Zimbabwe có tổng thống lâm thời

Theo dự kiến hôm nay 24-11, Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa sẽ nhậm chức tổng thống lâm thời Zimbabwe sau khi ông Robert Mugabe từ chức.

 

 

Cựu giám đốc cơ quan tình báo và cựu bộ trưởng quốc phòng 75 tuổi này cùng làm việc chặt chẽ với ông Mugabe trong 4 thập kỷ, đã trốn sang Nam Phi trong 16 ngày sau khi bị ông Mugabe sa thải. Theo AP, trong bài phát biểu trước đám đông, bài diễn văn công khai đầu tiên của ông Mnangagwa kể từ khi đi lưu vong, ông Mnangagwa nói rằng mình trở lại Zimbabwe để bắt đầu nền dân chủ mới đang được mở ra cho đất nước Zimbabwe.
Zimbabwe có tổng thống lâm thời ảnh 1 Ông Mnangagwa (hàng trước).    Ảnh: Getty.
 Ông Mnangagwa cho biết sẽ dành ưu tiên hàng đầu cho việc tạo việc làm, vì tỷ lệ thất nghiệp của Zimbabwe hiện ở mức trên 90%. Ngoài ra, ông cam kết duy trì hòa bình và cải thiện mối quan hệ quốc tế của Zimbabwe. Dự kiến, cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được tổ chức vào năm 2018.
Trong khi đó, vợ chồng cựu Tổng thống Mugabe vẫn bị quân đội canh giữ. Có tin cho hay, ông Mugabe được đảm bảo miễn truy tố và được quân đội bảo vệ thay vì phải ra nước ngoài sống lưu vong.

Tin cùng chuyên mục