Zimbabwe bước vào giai đoạn mới

Ngày 24-11, cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, đánh dấu chương cuối cùng trong tiến trình chuyển giao chính trị không dẫn tới bạo lực và mở ra trang sử mới cho quốc gia châu Phi này.
Ông Emmerson Mnangagwa (thứ ba, trái) và vợ tại lễ nhậm chức Tổng thống
Ông Emmerson Mnangagwa (thứ ba, trái) và vợ tại lễ nhậm chức Tổng thống
Chuyển giao êm thắm

Lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra tại sân vận động thể thao quốc gia ở thủ đô Harare. Phát biểu trước những người ủng hộ ở thủ đô Harare, ông Mnangagwa khẳng định, Zimbabwe đang bước vào giai đoạn mới của nền dân chủ. Ông cam kết trung thành với đất nước Zimbabwe, tuân thủ, giữ gìn và bảo vệ Hiến pháp và luật pháp Zimbabwe; cam kết sẽ phục vụ nhân dân, đồng thời đề nghị người dân đoàn kết nhằm đảm bảo thịnh vượng cũng như thúc đẩy kinh tế để tạo việc làm.

Ông Mnangagwa, 75 tuổi, đã giữ nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ như Bộ trưởng An ninh, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Tư pháp... Ông được coi là vị trí trung tâm trong mạng lưới kết nối quân đội, cơ quan tình báo và đảng cầm quyền. Ông đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ quân đội và giới tinh hoa Zimbabwe trong việc tiếp quản chức vụ tổng thống. Đối với hầu hết người dân Zimbabwe, điều họ muốn ở tân Tổng thống Mnangagwa lúc này là xây dựng lại nền kinh tế, giúp Zimbabwe bước vào “kỷ nguyên mới” không còn đói nghèo và đau khổ. Việc chuyển giao quyền lực từ ông Mugabe sang ông Mnangagwa có thể đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng và tích cực để đưa Zimbabwe quay trở lại thời kỳ là “vựa lúa mì” của châu Phi, thông qua các chính sách kinh tế phù hợp và thu hút đầu tư của nước ngoài.

Truyền thông nhà nước Zimbabwe đưa tin, ông Emmerson Mnangagwa đã đảm bảo với ông Mugabe về an toàn của ông cùng gia đình tại Zimbabwe. Theo báo The Herald, trong cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai bên kể từ khi ông Mnangagwa trở về nước, cả hai cũng nhất trí rằng ông Mugabe có thể không tham dự lễ nhậm chức của ông Mnangagwa do sức khỏe không cho phép. Ông Mugabe và vợ sẽ tiếp tục được bảo vệ, được hưởng gói trợ cấp bao gồm lương hưu, nhà cửa, nghỉ dưỡng, đi lại, bảo hiểm y tế và vé máy bay. Ông Mugabe được gợi ý có thể tới Singapore để kiểm tra sức khỏe trong vài tuần tới, bởi trước khi bị quân đội quản thúc, ông đã có kế hoạch này.

Dư luận hoan nghênh

Cùng ngày, Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC), một tổ chức liên chính phủ, khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với tổng thống và chính quyền mới của Zimbabwe. SADC có 16 quốc gia thành viên, Nam Phi hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của SADC. 

Trước đó, các nghị sĩ Quốc hội Nam Phi đã hoan nghênh nước láng giềng Zimbabwe trong việc xử lý cuộc khủng hoảng chính trị mà không để xảy ra bạo lực và đổ máu. Đề cập khả năng xin tị nạn, Chính phủ Nam Phi cho biết hiện chưa nhận được đề nghị xin cư trú của cựu Tổng thống Zimbabwe Mugabe tại nước này. 

Theo Dailymail, trên mạng xã hội xuất hiện một bức ảnh chụp cựu Tổng thống Mugabe và phu nhân Grace ngày 23-11 trong dinh thự riêng hay còn gọi là “Nhà Xanh” gần thủ đô Harare. Ngoài ra, bức ảnh còn cho thấy sự hiện diện của 3 trợ lý thân cận thay mặt cựu Tổng thống Mugabe, giúp ông giành được thỏa thuận có lợi nhất trong các cuộc đàm phán với quân đội và chính quyền. Đó là cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Zimbabwe Gideon Gono, quyền Giám đốc, Tổ chức Tình báo Trung ương Aaron Nhepera và linh mục Fidelis Mukonori - một người bạn lâu năm của ông Mugabe.

Cựu Thống đốc Ngân hàng Gono cho biết, bức ảnh này do một số đối tượng có “động cơ ngầm” chia sẻ một cách “có ác ý” nhằm vào cựu Tổng thống Mugabe và phu nhân. Khi được hỏi về lý do khiến ông đứng về phía cựu Tổng thống Mugabe trong hoàn cảnh hiện nay, ông Gono cho biết: “Mọi người thường có xu hướng rời xa bạn trong những lúc khó khăn nhưng vẫn có những người dũng cảm đứng cạnh bạn trong những thời khắc tối tăm nhất”.

Tin cùng chuyên mục