Yếu tố thay đổi vận mệnh toàn cầu

 
Tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2021 sẽ ở mức 6%, tương đương mức dự báo hồi tháng 4. Đây là thông tin được Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đưa ra tại cuộc họp trực tuyến ngày 21-7. 
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva. Nguồn: TTXVN
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva. Nguồn: TTXVN

Tuy nhiên, bà Georgieva lo ngại đà phục hồi kinh tế có thể sẽ suy giảm trong bối cảnh các quốc gia đang phát triển thiếu nguồn cung vaccine và biến chủng Delta làm lây lan dịch mạnh hơn. IMF giữ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu nhưng tốc độ tăng trưởng ở các khu vực và các quốc gia đã được điều chỉnh.

Người đứng đầu IMF cho rằng, sự phát triển khác nhau giữa các quốc gia chủ yếu do tốc độ và hiệu quả của tiêm chủng đi kèm với các biện pháp tài chính linh hoạt. Cụ thể, tại các nền kinh tế tiên tiến và một số thị trường mới nổi, tăng trưởng đang tăng nhanh do chính sách tài khóa và tiền tệ mạnh mẽ của chính phủ, kèm tốc độ tiêm chủng nhanh chóng. Nhưng ở nhiều quốc gia khác, tình trạng khó tiếp cận với vaccine và tỷ lệ mắc Covid-19 cao đang kìm hãm tăng trưởng kinh tế. Với tốc độ tiêm chủng hiện nay, mục tiêu đẩy lùi đại dịch Covid-19 trước cuối năm 2022 không thể thực hiện được. 

IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) đang vận động gói hỗ trợ 50 tỷ USD cho các quốc gia để tăng tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19. Trong số này, khoảng 35 tỷ USD vận động từ các nhà tài trợ công, tư và đa phương, phần còn lại đến từ các chính phủ. Đã có ít nhất 20 tỷ USD từ các chương trình phòng chống Covid-19 của các ngân hàng, trong đó có WB và Ngân hàng Phát triển châu Á.

Ngoài ra, IMF đã tăng cường tài trợ “chưa từng có” với 114 tỷ USD cho 85 quốc gia và xóa nợ cho các thành viên nghèo nhất trong gần 2 năm qua. Theo ước tính của IMF, nếu nhanh chóng đưa vaccine tới các nhóm dân số có nguy cơ cao mắc Covid-19 có thể cứu sống hơn nửa triệu người trong 6 tháng tới. Nói về các gói hỗ trợ tài chính cho các nước nghèo trong đại dịch, bà Georgieva khẳng định: “Đây sẽ là khoản đầu tư công tốt nhất trong cuộc đời chúng ta và là yếu tố thay đổi vận mệnh toàn cầu”.

Tin cùng chuyên mục