Yêu thương con qua những lá thư

Sáng 19-7, tại Đường sách TPHCM đã diễn ra chương trình giao lưu với chủ đề “Những lá thư ba mẹ gửi cho con” do NXB Văn hóa - Văn nghệ tổ chức. Trong chương trình, tác giả - bác sĩ Vũ Minh Đức đã mang đến những chia sẻ thú vị và hữu ích trong việc kết nối tình yêu thương giữa cha mẹ và con cái.

Xây dựng những câu chuyện lãng mạn với con

Vũ Minh Đức được biết đến là một người tài hoa. Ngoài bác sĩ, anh còn là một nhạc sĩ và thời gian gần đây anh bắt đầu định danh với vai trò tác giả của tập tản văn Sài Gòn chữ vội trên vai và Thư gửi con - Bao giờ cho hết yêu thương? (in chung cùng bác sĩ Hồng Anh). Hai cuốn sách đều do NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành.

Yêu thương con qua những lá thư ảnh 1 Những cuốn sách đã xuất bản của tác giả kiêm bác sĩ Vũ Minh Đức
Giữa cuộc sống bận rộn như ngày nay, việc thường xuyên tâm sự cùng con qua những lá thư của bác sĩ Vũ Minh Đức nhận được sự quan tâm của không ít người. Bởi điều này có vẻ hơi… xa rời thực tế. Tuy nhiên, theo tác giả Vũ Minh Đức, việc tâm sự cùng con qua những lá thư cũng là phương cách giáo dục mềm mỏng, tình cảm và cũng đầy ý nhị. Và đằng sau những bức thư là những kỷ niệm trải qua cùng con, những lời khuyên chân thành, những quan sát đời thực, bài học rút ra từ cuộc sống... để đồng hành cùng tâm tư, câu hỏi của những bạn tuổi sắp lớn và đang lớn đầy đa cảm, hiếu kỳ.
Yêu thương con qua những lá thư ảnh 2 Theo tác giả Vũ Minh Đức, tâm sự cùng con qua những lá thư cũng là một cách kết nối tình yêu thương của cha mẹ với con cái
Theo chia sẻ của tác giả Vũ Minh Đức, lâu nay từ thơ ca, nhạc họa đều nói về tình yêu theo phương diện tình yêu giữa nam nữ, nhưng giữa cha mẹ và con cái đó cũng là một quan hệ tình yêu. Một khi nhìn nhận đó là tình yêu thì câu chuyện tình đó cũng vô cùng lãng mạn. “Khi chúng ta đã yêu, đã có sự lãng mạn thì chúng ta sẽ có rất nhiều sáng tạo. Khi đó, chúng ta sẽ có nhiều món quà, nhiều trò chơi, cách nói hay cách thức dành cho con mình”, tác giả Vũ Minh Đức bày tỏ.
Với những ông bố vụng về, không dễ dàng trong việc bày tỏ tình cảm, thường rất khó để làm cái này cái kia cho con. Theo gợi ý tác giả Vũ Minh Đức, những ông bố này có thể tự làm thiệp cho con nhân dịp sinh nhật, hay ra xưởng mộc gần nhà mua gỗ về tự đóng bàn ghế cho con. “Thực ra cũng không có gì khó đâu. Nếu có tình yêu thương, sự lãng mạn của bố với con thì chúng ta sẽ làm được hết”, anh nói.  
Yêu thương con qua những lá thư ảnh 3 Đông đảo phụ huynh và các em nhỏ đã đến tham dự chương trình giao lưu với tác giả Vũ Minh Đức
Yêu và tôn trọng con  
Dù cha mẹ có yêu thương con, có nhiều khoảnh khắc lãng mạn dành cho con nhưng đến một lúc nào đó con sẽ lớn lên, bước vào giai đoạn tuổi teen. Theo bác sĩ Vũ Minh Đức, đây chính là giai đoạn khó khăn nhất với cha mẹ. Bởi vì lúc này, bất kỳ đứa trẻ nào bước vào giai đoạn tuổi teen, không kể là trai hay gái, các con sẽ có tâm lý độc lập, có chính kiến của mình. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ sẽ cho con là cứng đầu. “Chúng ta phải đối mặt với vấn đề rằng các con đang trưởng thành, các con đang tự cho mình là người lớn rồi và mong cha mẹ hiểu và tôn trọng điều đó”.
Yêu thương con qua những lá thư ảnh 4 Trò chơi vui nhộn giúp phụ huynh "đo" mức độ hiểu con
Ngoài ra, từ trải nghiệm của mình, bác sĩ Vũ Minh Đức cho rằng, có một khó khăn nữa, chủ yếu đến từ mối quan hệ giữa bố và con gái. Lúc con còn nhỏ, bố có thể chơi thoải mái, vô tư với con vì lúc đó con là một đứa trẻ chưa biết gì. Nhưng khi bắt đầu đến tuổi teen, con bắt đầu biết chuyện này chuyện kia một chút. Thì lúc đó, các ông bố lại phải đi tìm hiểu tâm tư của con, và phải chạm vào tâm tư đó một cách tế nhị nhất.  
Tác giả Vũ Minh Đức chia sẻ: “Ở tuổi này là tuổi đang lớn và các con đang có nhu cầu chứng tỏ mình, chúng ta phải hiểu được tâm lý đó, và chúng ta hãy tạo cơ hội, điều kiện để các con chứng tỏ mình. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải có sự kiểm soát và hiểu rằng có những nguyên tắc chúng ta không được phạm vào”.
Yêu thương con qua những lá thư ảnh 5 Tác giả Vũ Minh Đức ký tặng sách cho một bạn đọc nhí
Một trong những nguyên tắc đó là so sánh con mình với “con nhà người ta”. Theo bác sĩ Vũ Minh Đức, dù con có giỏi như thế nào chăng nữa thì một lúc nào đó, vì kỳ vọng quá nên cha mẹ lại mang so sánh với các bạn của con; xem đó như một cách khích lệ, tạo ra một động cơ để các con cố gắng thêm.
“Về mặt logic chúng ta tưởng rằng đó là khích lệ con, khiến con học giỏi hơn nhưng đối với con trong độ tuổi này không cần một sự so sánh nào cả. Con là con. Và cách hay nhất, tế nhị nhất là chúng ta động viên con, không nên có bất kỳ một sự so sánh nào cả. Khi con bước vào tuổi teen, và lớn hơn nữa, điều mà cha mẹ cần hiểu nhiều nhất, đó là tình yêu thương cần lồng ghép vào đó sự tôn trọng con”, tác giả Vũ Minh Đức nhắn nhủ.
Tốt nghiệp Đại học Y khoa năm 1995, giành học bổng y khoa tại Paris (Pháp) năm 2000, bác sĩ Vũ Minh Đức là một trong những người tiên phong về kỹ thuật chụp và nong động mạch vành tại Việt Nam. Anh còn là cái tên quen thuộc trong làng nhạc qua những bài hát về tình yêu, quê hương, về thiếu nhi với những album đã phát hành như Có lẽ vì; Mẹ là cánh cò yêu thương. Bên cạnh đó, anh còn là người sáng lập và điều hành quỹ Heart to Heart - Chắp cánh ước mơ, giúp các tài năng trẻ, các bạn trẻ học giỏi nhưng có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường.

Tin cùng chuyên mục