Yêu thoáng nhưng đừng dễ dãi

Những từ như “né tránh”, “không thoải mái”, “ngại ngùng”, “khó xử”… giờ đang phai dần khi một bộ phận người trẻ nói về quan hệ tình dục trước hôn nhân. Để nói về điều này, họ cởi mở hơn khi bảo: “Sống thoáng đi chớ”, “Thời đại nào rồi?”…
Quan hệ trước hôn nhân nên hay không là điều cần được cân nhắc
Quan hệ trước hôn nhân nên hay không là điều cần được cân nhắc

Có là bình thường?

“Chào chị! Em 19 tuổi, là thành viên của group, nhờ chị đăng ẩn danh giúp. Em muốn nhờ các anh chị tư vấn một vài kỹ năng quan hệ giúp em và người yêu thăng hoa ạ? Anh ấy lớn hơn em 5 tuổi. Cả hai đang yêu xa và dự tính sẽ đi du lịch chung, có “lần đầu” của nhau. 19 tuổi có nên làm chuyện đó chưa ạ?”.

Sau khi bạn nữ ẩn danh đăng trên một nhóm kín chuyên bàn chuyện yêu đương, 18+ của giới trẻ, đã nhận lại được nhiều phản hồi. Bên cạnh hàng ngàn bình luận chỉ vẽ là nhiều bình luận như: “19 đủ tuổi làm chuyện ấy rồi. Bình thường em nhé. Giờ các bé cấp 3 thậm chí đã biết rồi í!”; “Thật sự với mình chuyện quan hệ không phải vấn đề quá lớn. Đơn giản nó là nhu cầu sinh lý, chuyện bắt buộc như ăn uống, vệ sinh thôi. Quan trọng là lúc mình quan hệ an toàn và đó là chuyện bản thân mình muốn ngay lúc đó”…

Bạn nữ N.Y. cũng chia sẻ câu chuyện của bản thân ngay trong nhóm kín, nhưng câu chuyện “đắng” hơn nhiều. “Mình và người yêu đã làm chuyện đó, theo cảm xúc. 2 tháng trước, tụi mình chia tay với lý do hết tình cảm. Nhưng có một câu khiến mình đau và nhớ mãi lúc chia tay, ảnh nói rằng: Lần sau quen ai em đừng trao dễ dàng thế!”. N.Y. bảo đã rất bức xúc khi người yêu gắn cho cô cái mác “dễ dụ”, trong khi đó là chuyện tự nguyện của cả hai, đầy cảm xúc. “Mặc dù mình không còn bé và chuyện quan hệ trước khi cưới bây giờ quá bình thường, nhưng sự công kích này mình không chịu được”, N.Y. nói. 

Chuyện của bạn nữ giấu tên, của N.Y., là 2 trong số hàng trăm ngàn câu chuyện được chia sẻ về việc quan hệ tình dục trước hôn nhân trong các nhóm mạng xã hội hiện nay. Thực tế với nhiều bạn trẻ, tình dục trước hôn nhân đã là chuyện bình thường mà họ sẵn sàng nói. Những chia sẻ trên mạng xã hội đó cũng là đời thực của tình yêu muôn hình vạn trạng xảy ra ngoài đời sống. Bất chấp những nguy cơ tổn thương, không ít người sẵn sàng “yêu tới bến”, quan hệ tình dục bất cứ nơi đâu, từ nhà trọ, quán nước, rạp chiếu phim, công viên hay nhà vệ sinh của trường.

Như cách anh T.M.T. (quận 10, TPHCM) thẳng thắn nói: “Tôi và bạn gái chưa làm đám cưới đã dọn về sống chung được gần 1 năm nay. Chúng tôi quan hệ tình dục từ khi yêu nhau, có cách phòng tránh thai hợp lý. Thanh niên bây giờ hiểu biết nhiều hơn, quan niệm tình dục trước hôn nhân thoáng hơn nhiều, bạn bè xung quanh tôi ai cũng nghĩ vậy. Tình dục là sự thăng hoa của tình yêu và màng trinh không phải thước đo đạo đức”. 

Nên hay không tùy trường hợp

Trên thực tế, có nhiều câu chuyện từ những người còn rất trẻ yêu, quan hệ tình dục, mang thai, phá thai và hệ lụy sau đó thường là đứt gánh giữa chừng hoặc sống trong đau khổ. Những hệ lụy này phần lớn ai cũng nghe qua, cũng thấu nhưng với người trẻ, khi ở giữa câu chuyện tình cảm của chính mình lại khác.

TS Phạm Thị Thúy, chuyên gia tâm lý, chia sẻ về một ca tư vấn ẩn danh đau lòng. Chị kể: “Một em gái gửi cho tôi bức thư kể rằng khi học cấp 2 đã yêu người hơn em nhiều tuổi, người đó đòi hỏi em phải cho sờ… Đến khi học lớp 9, có lần người đó hẹn em và sàm sỡ. Vài tháng sau, với suy nghĩ dù gì cũng “mất” rồi, không ai thèm lấy nữa nên em quyết định “cho” để níu giữ và quan hệ rất nhiều lần. Sau đó, em gái phát hiện người yêu đang… yêu một người khác và kể xấu em. Chia tay, em gái đến với người thứ hai, sau khi quan hệ thì người này quay mặt 180 độ, không thèm hỏi thăm em. Chỉ thỉnh thoảng nhắn tin và chở em vào… nhà nghỉ”. 

Qua câu chuyện, chị Phạm Thị Thúy chia sẻ rằng, nhiều bạn trẻ yêu sớm chưa nhận thức sâu sắc được tình yêu cũng như chưa có sự phát triển hoàn thiện về tâm sinh lý, và khi chuyện quan hệ tình dục xảy ra không được trân trọng, càng làm họ đau khổ.

“Nhìn chung, không ai khuyến khích chuyện tình dục trước hôn nhân cả vì điều đó gây rất nhiều hệ lụy, dù lựa chọn là quyền mỗi người. Quan hệ tình dục trước hôn nhân sẽ tạo ra nguy cơ là tình yêu chuyển giai đoạn, khi tình yêu chưa đủ chín về mặt cảm xúc, chưa tìm hiểu kỹ nhau đã vội lao vào nhau và quan hệ xác thịt thì sau này quay lại tìm hiểu, hiểu rõ về nhau lại thành ra dang dở”, chị Thúy nói.

Chị cũng lưu ý về “nghệ thuật trì hoãn” đối với bạn trẻ. “Ai cũng có nhu cầu, không phải không muốn chuyện đó nhưng mà chưa sẵn sàng, vậy thì phải dùng nghệ thuật trì hoãn. Cả nam và nữ phải biết tự kiểm soát, nếu không chính mình sẽ phải chạy theo dục vọng. Giữ cho nhau là tôn trọng chính mình”, chị gợi ý.

Tình dục trước hôn nhân là câu chuyên muôn thuở, nên hay không nên cũng đã từng được đặt ra nhiều lần. Có những trường hợp, các bạn trẻ thật sự không nên; nhưng đối với một số đôi tình yêu đủ chín, vì một vài lý do chưa có điều kiện cưới sớm thì chuyện quan hệ tình dục trước hôn nhân là bình thường.

Như TS Phạm Thị Thúy chia sẻ: “Tình dục nên theo sự trưởng thành về mặt tình cảm. Sớm hay muộn không phụ thuộc vào tuổi tác quá nhiều. Yêu sớm là khi mình chưa đủ hiểu nhau mà đã lao vào tình yêu, lao vào quan hệ tình dục. Chỉ trong một số trường hợp đặc biệt, họ yêu nhau lâu rồi và xác định sẽ cưới nhau thì chuyện đó không có gì để bàn…”.

"Những trải nghiệm về tình dục là con đường một chiều - không thể quay lại lúc chưa quan hệ được. Quan hệ tình dục không xấu, nó là thăng hoa của tình yêu nhưng phải hết sức cân nhắc. Khi thật sự chín chắn trong mối quan hệ, hiểu đối phương và tình cảm đủ đầy, bản thân có thể chịu trách nhiệm với các tình huống ngoài ý muốn đặt ra thì hẵng quan hệ. Bởi khi yêu chẳng ai muốn chia tay, như kết hôn chẳng ai muốn ly hôn cả"
TS Phạm Thị Thúy

Tin cùng chuyên mục