Yêu nước cần thể hiện đúng cách

Góp ý xây dựng đất nước là trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân - Đảng và Nhà nước luôn khuyến khích người dân làm, nhưng phải thể hiện một cách có trách nhiệm, đúng nơi đúng chỗ và trên tinh thần xây dựng.
* PGS-TS ĐỖ VĂN DŨNG, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Đại học - Cao đẳng TPHCM, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM: 
Yêu nước cần thể hiện đúng cách ảnh 1
Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có việc lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc (gọi tắt là Luật Đặc khu). Tuy nhiên một số kẻ xấu, các nhóm phản động trong và ngoài nước đã lợi dụng vấn đề này, kêu gọi, lôi kéo nhân dân gây rối trật tự công cộng, đập phá cơ quan nhà nước. Hành động này là vi phạm pháp luật, cần phải xem xét xử lý nghiêm minh. Về góc độ cá nhân, tôi cho rằng góp ý xây dựng đất nước là trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân. Đảng và Nhà nước ta luôn động viên, khuyến khích nhân dân làm điều đó, nhưng lòng yêu nước cần phải thể hiện một cách có trách nhiệm như trực tiếp góp ý qua các buổi tiếp công dân của chính quyền các cấp, bằng đơn thư hoặc thông qua các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, tránh để kẻ xấu lôi kéo lợi dụng. Mọi người dân, đặc biệt là thanh niên ở các cơ sở giáo dục cần bình tĩnh, không để mắc mưu kẻ xấu, tin tưởng vào những quyết sách của Đảng, Nhà nước, Quốc hội.* Nghệ sĩ - Chuông vàng vọng cổ 2014 NGUYỄN MINH TRƯỜNG: 
Yêu nước cần thể hiện đúng cách ảnh 2
Là một nghệ sĩ từng được đến Trường Sa, từng biểu diễn phục vụ các cựu chiến binh, các chiến sĩ, tôi thực sự đau lòng trước việc tập trung đông người xuống đường vừa qua. Tại sao từ việc tuần hành ôn hòa thể hiện quan điểm, nguyện vọng chính đáng của mình lên Quốc hội, lên các cấp có thẩm quyền lại biến thành những hành động mất kiểm soát đến như vậy? Trong thời điểm khó khăn như hiện nay, tôi nghĩ chúng ta càng phải yêu nước đúng cách, phải bình tĩnh và thấu hiểu đúng vấn đề. Hiện nay có nhiều diễn đàn, nhiều cơ quan, tổ chức, các bộ phận tiếp dân của các cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền và cả cơ quan báo chí, truyền thông để chúng ta bày tỏ ý kiến, đóng góp xây dựng. Vậy nếu có bức xúc, chúng ta có thể tìm đến đó bày tỏ. Tôi vinh dự được diễn nhiều vai lịch sử trong các giai đoạn chống ngoại xâm hào hùng của đất nước và tôi tin tưởng vào sức mạnh của một dân tộc đã luôn chiến thắng những kẻ thù hùng mạnh nhất. Chỉ khi chúng ta đoàn kết một lòng thì mới có thể chiến thắng được kẻ thù, những người cơ hội xung quanh ta.* Đạo diễn TRẦN VĂN HƯNG: 
Yêu nước cần thể hiện đúng cách ảnh 3
Luật Đặc khu hay Luật An ninh mạng đều là vấn đề nhạy cảm, người dân bày tỏ chính kiến cũng là bình thường. Tuy nhiên, tất cả phải trong khuôn khổ pháp luật. Những trường hợp xúi giục, kích động và gây rối trật tự, đập phá tài sản làm tổn hại đến thân thể người khác là vi phạm pháp luật.

Tôi cho rằng cần phải nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đến người dân, tăng cường đối thoại giữa chính quyền - nhân dân, mở thêm nhiều kênh hiệu quả, tiện ích để lắng nghe ý kiến, đóng góp xây dựng của người dân. Chỉ khi làm cho người dân hiểu đúng, hiểu đủ vấn đề thì mới tạo được sự đồng thuận cao.

* Ông NGUYỄN CÔNG LINH, cán bộ trật tự đô thị quận 8: 

Tôi cảm thấy rất buồn và xót xa trước hành vi xuống đường, tụ tập, gây rối trật tự, đập phá tài sản Nhà nước của một số người trong những ngày qua. Xót xa vì chúng ta đang hủy hoại tài sản của chính chúng ta, bởi tài sản công được sắm sửa, hình thành từ tiền thuế do người dân đóng góp. Buồn vì một bộ phận người dân thiếu tỉnh táo, nghe theo sự kích động, xúi giục của kẻ phản động, những đối tượng có ý đồ xấu với dân tộc, quốc gia.

Tôi rất mong mọi người cần thể hiện lòng yêu nước một cách hợp lý, đúng đắn. Điều này phải được thể hiện bằng những hành động mang lại lợi ích cho chính người dân, cho dân tộc, không vi phạm pháp luật. Tôi cũng mong muốn, ngay lúc này, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhất là các cơ quan truyền thông cần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật để người dân, đặc biệt là tầng lớp công nhân - người lao động nắm rõ, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, tiêm nhiễm tư tưởng xấu, dẫn đến có hành vi vi phạm pháp luật.

Tin cùng chuyên mục