Yêu cầu làm rõ việc huy động vốn của Nhật Nam

Công ty Bất động sản Nhật Nam (người đại diện theo pháp luật là bà Vũ Thị Thúy, ở xã Thạch Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) có hành vi huy động vốn thông qua “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

Ngày 8-9, trước những dấu hiệu bất thường liên quan tới việc huy động vốn của Công ty Bất động sản Nhật Nam (có trụ sở chính ở số 54 Ngô Thị Thu Minh, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM), Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản đề nghị việc xử lý các nội dung liên quan đến doanh nghiệp này về dấu hiệu, hành vi, hoạt động huy động vốn có nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự. 

Sở TT-TT tỉnh Hòa Bình cũng có văn bản đề nghị các cơ quan báo chí, đơn vị tại các huyện, thành phố cảnh báo đến người dân, doanh nghiệp thông tin trên.

Theo đó, Công ty Bất động sản Nhật Nam (người đại diện theo pháp luật là bà Vũ Thị Thúy, ở xã Thạch Tân, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) có hành vi huy động vốn thông qua “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Công ty này đã thành lập nhiều chi nhánh và văn phòng tại nhiều địa phương cả nước, trong đó có tỉnh Hòa Bình. 

Qua đó, Công ty Bất động sản Nhật Nam lôi kéo nhiều nhà đầu tư với việc đưa ra lợi nhuận đến 60-84%/năm, kèm theo nhiều ưu đãi bất động sản. Nhật Nam đưa ra các gói đầu tư khác nhau (20 triệu - 40 tỷ đồng) với lợi nhuận đến 192% giá trị đầu tư trong 24 tháng. Tuy nhiên Nhật Nam lại chi trả lợi nhuận bằng tài khoản cá nhân (có dấu hiệu vi phạm Luật Quản lý thuế). 

Cách thức hoạt động của công ty này tương tự mô hình “Ponzi” (lấy tiền của người trước trả cho người sau), đồng nghĩa với hoạt động đa cấp, đến khi Nhật Nam hết khả năng chi trả cho nhà đầu tư... 

Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các đơn vị chức năng của địa phương tổ chức rà soát các chi nhánh, văn phòng của Nhật Nam tại Hòa Bình, cũng như các doanh nghiệp có dấu hiệu hoạt động huy động vốn tương tự để có biện pháp ngăn chặn, xử lý; thực hiện rà soát các cổ đông góp vốn có tài khoản hoặc giao dịch chuyển tiền tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Tin cùng chuyên mục