Yêu cầu H&M đình chỉ, thu hồi sản phẩm vi phạm chủ quyền Việt Nam

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho rằng “bất luận vì lý do gì, hành động chỉnh sửa bản đồ online theo yêu cầu của Trung Quốc có đường lưỡi bò là vi phạm pháp luật Việt Nam và quốc tế”. 

Liên quan đến việc báo chí quốc tế đưa tin thương hiệu thời trang H&M (Thụy Điển) đã đồng ý thay đổi bản đồ trên internet theo yêu cầu của nhà chức trách Trung Quốc, chiều 3-4, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho rằng “bất luận vì lý do gì, hành động chỉnh sửa bản đồ online theo yêu cầu của Trung Quốc có đường lưỡi bò là vi phạm pháp luật Việt Nam và quốc tế”. 

Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14-4-2017 của Chính phủ, nhãn hàng hóa không được thể hiện những hình ảnh, nội dung liên quan đến tranh chấp chủ quyền và các nội dung nhạy cảm khác có thể gây ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, kinh tế, xã hội, quan hệ ngoại giao… Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, không riêng Việt Nam, nhiều nước khác trên thế giới, như Mỹ, Malaysia, Indonesia… cũng phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Biển Đông.

“Việc làm này của H&M đã động chạm đến vấn đề nhạy cảm là tinh thần yêu nước thiêng liêng của người dân Việt Nam; đã đi ngược lại tình cảm của người tiêu dùng Việt Nam đã dành cho thương hiệu này từ trước đến nay”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói và cho rằng, trên mạng xã hội, người tiêu dùng đang vận động tẩy chay nhãn hàng này là điều dễ hiểu. “Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam kiến nghị cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam yêu cầu H&M đình chỉ và thu hồi những sản phẩm vi phạm đang lưu thông trên thị trường Việt Nam cũng như trên thế giới”, ông Nguyễn Mạnh Hùng kiến nghị.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo SGGP, tại Việt Nam, thương hiệu này bắt đầu mở cửa hàng đầu tiên tại TPHCM vào tháng 9-2017, sau đó tiếp tục mở cửa hàng tại Hà Nội. Tính đến thời điểm hiện tại, nhãn hàng H&M đang có 12 cửa hàng tại Việt Nam, gồm 5 cửa hàng ở Hà Nội, 4 cửa hàng ở TPHCM và 3 cửa hàng khác tại Cần Thơ, Đà Nẵng và Quảng Ninh.
Ngay sau khi thương hiệu thời trang H&M của Thụy Điển chấp nhận đòi hỏi vô lý của Trung Quốc bằng việc ủng hộ “đường lưỡi bò” phi pháp, ngày 3-4, trên mạng xã hội, rất đông thành viên và người tiêu dùng Việt Nam lên tiếng chỉ trích, phản ứng dữ dội hành vi của nhãn hàng này. Trên trang fanpage của H&M, nick name “Tuan Phi Luong” lên tiếng: “Một thương hiệu lớn nhưng không biết phân biệt phải trái đúng sai. Nếu không đính chính lại thông tin thì xin mời rời khỏi Việt Nam, đừng kinh doanh trên một đất nước mà bạn không tôn trọng chủ quyền”. Còn nick name “Vũ Bình Minh” tuyên bố: “Là khách hàng mua quanh năm suốt tháng, tôi chỉ muốn nói là tôi sẽ dừng việc mua hàng của thương hiệu này và chuyển sang các thương hiệu khác cùng tầm giá”.
Rất nhiều thành viên mạng xã hội yêu cầu H&M sửa sai ngay, đồng thời kêu gọi cộng đồng mạng xã hội và người tiêu dùng hãy tẩy chay các sản phẩm của nhãn hàng này. Thậm chí, rất nhiều thành viên trên Facebook còn yêu cầu H&M nên sớm rút khỏi thị trường Việt Nam nếu không sửa sai, xin lỗi.

Tin cùng chuyên mục