Ý thức vượt qua cám dỗ, biết trọng danh dự

Dư luận đang quan tâm theo dõi phiên tòa xét xử 2 cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn về tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ trong thời gian đương nhiệm. Nhiều bạn đọc đã gửi email nêu ý kiến về việc đấu tranh ngăn chặn hành vi tội phạm tham nhũng.
Phiên tòa xử ông Nguyễn Bắc Son
Phiên tòa xử ông Nguyễn Bắc Son

Đề cao nhân cách, trách nhiệm và lương tâm 

Tôi thật sửng sốt, bàng hoàng khi được biết số tiền mà 2 cựu bộ trưởng cố ý gây thiệt hại và số tiền họ nhận hối lộ lớn đến như vậy. Tôi lại nhớ đến câu chuyện báo chí phản ánh hồi đầu năm học 2019-2020, 8 giáo viên Trường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) không được tái ký hợp đồng, nhưng thương học trò phải nghỉ học giữa chừng, các cô tình nguyện ở lại dạy không lương... Câu chuyện 2 cựu bộ trưởng vô trách nhiệm, tham nhũng gây thiệt hại rất lớn cho đất nước, và câu chuyện 8 cô giáo tình nguyện dạy không lương vì thương học trò, là 2 câu chuyện rất trái ngược về nhân cách, về tinh thần trách nhiệm, về lương tâm nghề nghiệp. 

Rất mong mỗi cán bộ, công chức, viên chức khi làm việc đều ý thức rằng, mình đang nhận trách nhiệm với nhân dân. Có như vậy sẽ không cho phép mình cố ý làm điều xấu, vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho đất nước và đánh mất danh dự. Làm cán bộ giữ trọng trách càng phải có ý thức và bản lĩnh vượt qua cám dỗ của đồng tiền, không tự hủy hoại danh dự. 

Để tạo chuyển biến rõ trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, trước mắt, trong thời điểm cận tết, cần giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết 2020, trong đó tiếp tục thực hiện nghiêm Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp tết. Kiểm tra giám sát việc chi tiêu ngân sách cuối năm.

                                                                                KIM CHI (quận Phú Nhuận, TPHCM)

Nâng cao năng lực kiểm tra, giám sát

Vụ án này cho thấy công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng đã quyết liệt và có chuyển biến rõ rệt, hiệu quả. Cán bộ cấp bộ trưởng cũng phải bị điều tra, xét xử công khai, chịu tội trước pháp luật về hành vi tham nhũng. 

Thực tế, cuộc đấu tranh chống tham nhũng rất gian nan, bởi hành vi tội phạm tham nhũng ngày càng tinh vi. Cán bộ thoái hóa, biến chất có chức vụ, quyền hạn cao thực hiện các thủ đoạn phạm tội khó phát hiện, gây khó khăn cho công tác đấu tranh và điều tra. Càng khó khăn càng phải đấu tranh quyết liệt để làm trong sạch đội ngũ, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý, củng cố niềm tin của nhân dân. Để đấu tranh, phòng chống tham nhũng có hiệu quả, cần đặc biệt chú trọng công tác nhân sự, cẩn trọng khâu đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, nhất là đối với các vị trí, chức vụ dễ dàng thâu tóm quyền lực và dễ dàng tham nhũng. Nâng cao năng lực kiểm tra, giám sát để ngăn chặn kịp thời hành vi lạm quyền, cố ý làm trái và gian dối trong việc kê khai tài sản, khắc phục tình trạng kê khai chỉ mang tính chất hình thức, đối phó. 

Để quyết liệt thu hồi tài sản tham nhũng, răn đe ý đồ tẩu tán tài sản cần quy định tỷ lệ thu hồi càng ít thì mức án càng cao; chỉ được xét tình tiết giảm nhẹ khi khắc phục được gần hết số thiệt hại gây ra bởi hành vi tham nhũng. Cần thiết sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để nghiêm trị hành vi tham nhũng, đảm bảo tính răn đe, đảm bảo tài sản thiệt hại do tham nhũng phải được thu hồi. 

                                                                    NGUYỄN ĐỨC NGUYÊN (quận 5, TPHCM)
Đừng lơ là với nạn tham nhũng vặt

Từ thời Lê, trong Bộ luật Hồng Đức có những quy định nghiêm cấm rất cụ thể việc hối lộ, lãng phí công quỹ, nhất là trong các dịp lễ hội, khánh tiết. Nhìn lại thực tế nước ta những năm qua, tình trạng biếu xén, quà cáp vẫn diễn ra ngày càng tinh vi. Đã có những vụ đưa và nhận hối lộ bằng cả va-li tiền USD. Chính phủ đã có những quy định cụ thể để phòng chống tham nhũng, tuy nhiên do còn cơ chế xin - cho nên khi biết nhiều cơ quan đơn vị khác biếu quà tết cho cấp trên và cơ quan quản lý, mà đơn vị mình không biếu thì thấy không yên tâm. Cùng với việc biếu xén quà cáp ở nhiều cấp độ, kéo theo tình trạng lãng phí ngân sách nhà nước, tham ô tài sản công. 

Qua vụ án 2 cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT, cần tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ với hành vi đưa và nhận hối lộ. 

Cũng không thể lơ là với nạn tham nhũng vặt. Mỗi cán bộ, đảng viên phải rèn luyện tu dưỡng đạo đức cách mạng, thực hành tiết kiệm liêm chính. Rất mong các vị thủ trưởng từ cấp cơ sở đến Trung ương cương quyết không nhận quà biếu xén của bất cứ ai. Thực hiện được như vậy là đã chiến thắng được chính bản thân mình. 

                                                        ĐỖ THÔNG (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Tin cùng chuyên mục