“Y tế trong cả nước đang chao đảo“

Phát biểu về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 tại đoàn ĐBQH Hà Nội sáng 22-10, ĐB Nguyễn Anh Trí bày tỏ lo ngại vì “sự chao đảo, nghiêng ngửa trong ngành y tế”. 

Ghi nhận những thành công ấn tượng trong công tác chống dịch, ổn định kinh tế - xã hội, song, là một cán bộ y tế kỳ cựu, đại biểu (ĐB) Nguyễn Anh Trí bày tỏ lo ngại vì “sự chao đảo, nghiêng ngửa trong ngành y tế”. Thực tế là nhiều lãnh đạo cao cấp, cán bộ, nhân viên y tế bỏ nghề.

“Do sợ tâm lý sai phạm, nhiều nơi không mua được vật tư y tế, vì thế máy móc thiết bị cũng đắp chiếu. Thêm vào đó là vướng mắc trong thanh toán bảo hiểm y tế. Như tôi biết các bệnh viện ở TPHCM chưa thanh toán được 1.000 tỷ đồng BHYT. Thuốc không có, máy móc nằm im, giờ không có cả kinh phí nữa thì chữa bệnh làm sao được”, ĐB Nguyễn Anh Trí lo lắng.

Tuy các cấp ngành đã cố gắng, nhưng theo ĐB Nguyễn Anh Trí, tình hình vẫn cải thiện rất chậm, trong khi y tế là trụ đỡ rất quan trọng trong an sinh xã hội. Mong Đảng, Nhà nước tập trung cao độ để giải quyết. lồng ghép vào sửa Luật Khám chữa bệnh.

“Y tế trong cả nước đang chao đảo“ ảnh 1 ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH Hà Nội)

ĐB Nguyễn Anh Trí cũng thẳng thắn nhìn nhận, có lẽ chưa có thời kỳ nào, cán bộ công chức nói chung, cán bộ trong ngành y tế nói riêng, bị xử lý kỷ luật nhiều như thời kỳ này.

“Đọc báo, thấy các trường hợp đó thường xuyên. Nhiều người là bạn của mình, thật đau xót!”, ĐB Nguyễn Anh Trí nói.

Theo ông, cần tăng cường những giải pháp giáo dục, đào tạo cán bộ; bên cạnh đó cần đảm bảo thật tốt những điều kiện cho cán bộ làm việc, trong đó hết sức chú ý đảm bảo thu nhập cho họ. Thêm nữa, cần tăng cường luân chuyển, điều động cán bộ hợp lý, hạn chế điều kiện sai phạm…

Cùng quan điểm, ĐB Nguyễn Quang Huân (tỉnh Bình Dương) phản ánh: “Bà con kêu thiếu thiết bị y tế rất nhiều. Nếu mỗi tỉnh có 1 cơ quan đấu thầu thiết bị y tế, rồi giá khác nhau, người ta không dám mua vì sợ sai, nên thiếu càng thiếu”.

Tin cùng chuyên mục