Y tế đang đối mặt với thách thức về già hóa dân số

Ngày 12-11, Diễn đàn Y tế tương lai lần thứ 11 năm 2018 với chủ đề “Kiến tạo con đường tương lai cho ngành y tế” do Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức tại Hà Nội đã đặt ra nhiều vấn đề thách thức mới mà ngành y tế phải đối mặt, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới tình trạng già hóa dân số.

Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên cho biết, tình trạng già hóa dân số ngày càng phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở hầu hết các quốc gia châu Á. Điều này đặt ra nhiều thách thức lớn, có tác động lâu dài cho hệ thống chăm sóc sức khỏe ở mỗi nước.
Tại Việt Nam, bên cạnh việc đổi mới mô hình để phù hợp với tình trạng già hóa dân số, hệ thống y tế còn một số hạn chế và thách thức như chất lượng dịch vụ y tế vẫn còn chênh lệch giữa các vùng miền và các tuyến; đội ngũ nhân viên y tế còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng; y tế cơ sở chưa được đổi mới căn bản về bộ máy, về hoạt động, nguồn lực và cơ sở hạ tầng…
Nhiều nhà khoa học, nhà quản lý tham dự diễn đàn Y tế  tương lai
Trước những khó khăn trên, tại diễn đàn lần này, các nhà khoa học, bác sĩ, chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước đã bàn thảo các xu hướng toàn cầu về chính sách y tế với 3 chủ đề chính. Cụ thể là mục tiêu dành cho hệ thống y tế tại châu Á ; tăng cường sự đóng góp từ xã hội và bệnh nhân nhằm gia tăng sức khỏe, giảm chữa bệnh; xây dựng các mô hình kiểu mẫu y tế điển hình tại châu Á.

Diễn đàn Y tế tương lai sẽ kéo dài hết ngày 13-11. Đây là sự kiện thường niên do Novartis tổ chức nhằm kết nối các nhà lãnh đạo, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, cùng nhau trao đổi sáng kiến, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận các xu hướng toàn cầu về chính sách y tế.

Mỗi năm, một quốc gia ở châu Á được lựa chọn làm nước chủ nhà và năm nay Việt Nam được chọn đăng cai tổ chức. Chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí, đại diện Novartis tại Việt Nam - ông Roeland Roelofs cho biết, năm nay diễn đàn lựa chọn Việt Nam làm nước chủ nhà, qua đó thể hiện sự cam kết của Novartis trong hỗ trợ cải thiện ngành y tế Việt Nam về chất lượng khám chữa bệnh, chi phí và nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế cho người dân.

Tin cùng chuyên mục