Y án chung thân đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp

Sau 3 ngày xét xử phúc thẩm vụ sai phạm trong hoán đổi nhà, đất số 185 Hai Bà Trưng (quận 3, TPHCM), HĐXX đã tuyên y án chung thân với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp; y án 5 năm tù giam với bị cáo Nguyễn Thành Tài; giảm án cho bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn từ 4 năm 6 tháng tù xuống còn 3 năm tù.

Chiều 7-10, TAND Cấp cao tại TPHCM đã tuyên án đối với các bị cáo: Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương), Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM) cùng đồng phạm trong vụ sai phạm trong hoán đổi nhà, đất 185 Hai Bà Trưng (quận 3, TPHCM) sau 3 ngày xét xử phúc thẩm.

Y án chung thân đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp ảnh 1 TAND Cấp cao tại TPHCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ sai phạm trong hoán đổi nhà, đất 185 Hai Bà Trưng (quận 3, TPHCM) sau 3 ngày xét xử phúc thẩm

HĐXX xét thấy bị cáo Diệp dùng thủ đoạn gian dối như cung cấp bản photocopy giấy chứng nhận tài sản 57 Cao Thắng cho Ban chỉ đạo 09, không nói tài sản này đã bị thế chấp tại Agribank TPHCM. Đồng thời, bị cáo Diệp còn gây sức ép tới các cơ quan chức năng để đẩy nhanh việc hoán đổi tài sản 57 Cao Thắng và 185 Hai Bà Trưng.

Khi có tài sản 185 Hai Bà Trưng, bị cáo không đưa vào thay thế tài sản thế chấp tại Agribank như thỏa thuận. Bị cáo thế chấp tài sản này vay ngân hàng gây thiệt hại của nhà nước hơn 186 tỷ đồng.

Y án chung thân đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp ảnh 2 Y án chung thân với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp

HĐXX xét thấy, việc bị cáo Diệp cho rằng tài sản 57 Cao Thắng không thế chấp tại Agribank TPHCM, hồ sơ thế chấp là giả mạo, HĐXX căn cứ chứng cứ hồ sơ vụ án, việc thế chấp với tài sản 57 Cao Thắng dù có thiếu sót ngày tháng nhưng việc bị cáo có ký hợp đồng thế chấp bản chính. Bản chính này phù hợp với bản lưu tại văn phòng đăng ký đất đai, văn phòng công chứng. Kết quả giám định chữ ký là của bị cáo Diệp.

Từ những chứng cứ trên đã chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Đủ cơ sở chứng minh Agribank TPHCM đã nhận thế chấp tài sản này. HĐXX không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Diệp và bào chữa của luật sư.

Đối với kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thành Tài cho rằng, các chỉ đạo của bị cáo trong vụ án đều chưa được thực hiện. Bị cáo chỉ triển khai theo chỉ đạo của cấp trên, không gây thất thoát tài sản của nhà nước.

Y án chung thân đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp ảnh 3 Bị cáo Nguyễn Thành Tài tại tòa

HĐXX xét thấy bị cáo dù không được giao sắp xếp tài sản nhà nước nhưng đã chỉ đạo thực hiện hoán đổi tài sản 57 Cao Thắng và 185 Hai Bà Trưng, gây thất thoát của nhà nước. Với cương vị của mình, bị cáo phải biết có sai sót khi hoán đổi hai tài sản này. Dù khi bị cáo nghỉ hưu thì hậu quả chưa xảy ra nhưng hậu quả của vụ án là mối quan hệ nhân quả của một chuỗi hành vi xuyên suốt của bị cáo Tài.

Các bị cáo Nguyễn Thành Tài, Nguyễn Thành Rum nguyên là lãnh đạo, cán bộ của UBND TPHCM nhưng đã thiếu trách nhiệm trong tham mưu, chấp thuận việc hoán đổi tài sản trái quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo Diệp chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại cho nhà nước nên cần phải có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung.

Vì thế, HĐXX quyết định bác kháng cáo của bị cáo Diệp, bị cáo Tài, bị cáo Rum và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Đối với bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM), HĐXX xét thấy vai trò của bị cáo hạn chế hơn các bị cáo khác. Đồng thời, bị cáo ăn năn hối cải, có cống hiến, gia đình bị cáo có công cách mạng... Căn cứ tính chất mức độ, hành vi phạm tội, HĐXX xét thấy mức 4 năm 6 tháng tù mà bản án sơ thẩm tuyên đối với bị cáo Nhàn là quá nghiêm khắc. HĐXX xem xét giảm một phần hình phạt cho bị cáo Nhàn từ 4 năm 6 tháng tù xuống còn 3 năm tù.

Y án chung thân đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp ảnh 4 Các bị cáo tại tòa

HĐXX cũng tuyên thu hồi, xác lập lại quyền sở hữu nhà nước đối với nhà đất 185 Hai Bà Trưng và trả lại cho Trung tâm ca nhạc nhẹ TPHCM. Thiệt hại đã khắc phục, không buộc bị cáo Diệp bồi thường hơn 186 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Đồng thời, HĐXX hủy bỏ xác lập nhà nước tài sản 57 Cao Thắng cho Trung tâm ca nhạc nhẹ TPHCM. Trả lại tài sản 57 Cao Thắng cho Công ty Diệp Bạch Dương để giải quyết quan hệ thế chấp với Agribank. Duy trì lệnh kê biên tài sản 185 Hai Bà Trưng.

Theo cáo trạng, năm 2008, bị cáo Diệp bàn bạc và thống nhất với bị cáo Tài hoán đổi tài sản nhà đất của công ty ở địa chỉ số 57 Cao Thắng, quận 3 với tài sản tại số 185 đường Hai Bà Trưng, quận 3 (trụ sở Trung tâm Ca nhạc, là tài sản của nhà nước) với mục đích xây mới trung tâm này.

Khi bị cáo Diệp nhận tài sản tại số 185 đường Hai Bà Trưng đã không bàn giao giấy tờ nhà đất tại số 57 Cao Thắng như cam kết (thực tế tài sản này đã thế chấp ngân hàng để vay 8.700 lượng vàng).

Mặt khác, khi nhận tài sản tại số 185 đường Hai Bà Trưng, bị cáo Diệp đã mang đi thế chấp vay ngân hàng, chiếm đoạt tài sản của nhà nước 186 tỷ đồng. Trong vụ hoán đổi này, bị cáo Nguyễn Thành Tài và một số bị cáo khác được xác định có trách nhiệm liên quan.

Tin cùng chuyên mục