Y án 13 năm tù đối với ông Đinh La Thăng

Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định mức hình phạt sơ thẩm 13 năm tù đối với bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) là mức án cần thiết và không nặng. Không có căn cứ để giảm hình phạt cho bị cáo Đinh La Thăng như các luật sư đã nêu.

Chiều 14-5, phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan tới dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình đã bước vào tuyên án.

Y án 13 năm tù đối với ông Đinh La Thăng ảnh 1 Bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm nghe tuyên án

Thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX) tòa phúc thẩm, chủ tọa phiên tòa Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn đã tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Như vậy, so với bản án sơ thẩm, ông Đinh La Thăng đã không được giảm án dù đã có kháng cáo.

Trước đó, vào tháng 1-2018, tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù và phải bồi thường cho PVN 30 tỷ đồng vì tội cố ý làm trái.

Đối với nhiều bị cáo khác là đồng phạm với bị cáo Đinh La Thăng và từng là cấp dưới của ông Thăng tại PVN được HĐXX phúc thẩm giảm án từ 6 tháng tù cho tới 3 năm tù.

Trong bản tuyên án, HĐXX phúc thẩm cũng nhận định các bị cáo đã tích cực khai báo, nhiều bị cáo có tình tiết giảm nhẹ mới, trong đó có việc các bị cáo đã nộp lại tiền khắc phục hậu quả.

Bản án sơ thẩm quy kết bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN) đã có sai phạm trong chỉ đạo các bên hoàn toàn biết hợp đồng EPC số 33 là không có căn cứ pháp lý nhưng vẫn chỉ đạo PVC và PV Power khởi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là hoàn toàn có căn cứ.

HĐXX tòa phúc cũng khẳng định có đủ căn cứ để khẳng định việc tạm ứng tiền cho PVC là do ông Đinh La Thăng chỉ đạo nên bị cáo Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực đã phạm tội Cố ý làm trái, vi phạm Nghị định 12, Nghị định 112, Nghị định 48 của Chính phủ. Vì vậy, việc các bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực kháng cáo kêu oan hoặc không phạm tội là không có căn cứ để chấp nhận.

Về xác định thiệt hại, HĐXX phúc thẩm thấy các giám định viên đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và hoàn toàn có căn cứ. HĐXX phúc thẩm cũng nhận định mức hình phạt sơ thẩm 13 năm tù đối với bị cáo Đinh La Thăng là mức án cần thiết và không nặng. Không có căn cứ để giảm hình phạt cho nguyên Chủ tịch HĐTV PVN Đinh La Thăng như các luật sư đã nêu. Việc gia đình bị cáo Thăng nộp 1 tỷ đồng là số tiền không đáng kể so với con số 30 tỷ đồng bị cáo phải bồi thường nên không có căn cứ để giảm nhẹ cho bị cáo.

Tin cùng chuyên mục