Xung quanh việc “vẽ giấy phép con” khi xây dựng dự thảo mới

VCCI cho rằng, dự thảo nghị định đưa ra các quy định khắt khe đối với doanh nghiệp, như quy định thời gian mở cửa: siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10 giờ đến 22 giờ...
Xung quanh việc “vẽ giấy phép con” khi xây dựng dự thảo mới
Ngày 12-6, Bộ Công thương đã tổ chức họp báo về việc bộ này vừa có đề xuất xây dựng dự thảo nghị định về phát triển và quản lý hạ tầng thương mại, trong đó có việc “đẻ” thêm các quy định mới để “hành” doanh nghiệp kinh doanh, gây xôn xao dư luận vừa qua.
Theo ông Nguyễn Văn Hội, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, dự thảo được đề xuất xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạo môi trường minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển đồng bộ các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại, trong đó bao gồm chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, cửa hàng tiện lợi và các hoạt động kinh doanh có liên quan...
Đại diện Bộ Công thương cũng khẳng định đây mới chỉ là bước đầu để lấy ý kiến trước khi Bộ Công thương hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng nghị định về phát triển và quản lý hạ tầng thương mại. Các bước tiến hành sẽ được triển khai đúng theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. 
Tuy nhiên, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho rằng, dự thảo nghị định đưa ra các quy định khắt khe đối với doanh nghiệp, như quy định thời gian mở cửa: siêu thị, trung tâm thương mại phải mở cửa tất cả các ngày trong tuần, kể cả các ngày nghỉ lễ, tối thiểu từ 10 giờ đến 22 giờ; hoặc quy định giới hạn về đợt bán hàng giảm giá, các quy định ràng buộc về giảm giá chưa hợp lý.
Bởi vì các siêu thị, trung tâm thương mại không phải là hoạt động đặc thù để đi ngược lại hoặc có chính sách quy định riêng về khuyến mại, trong khi chính sách khuyến mại chung đã có.

Tin cùng chuyên mục