Xung quanh chúng ta

Ánh sáng đôi mắt chịu thử thách khắc nghiệt của bệnh tật, nhưng câu chuyện dung dị quanh mình vẫn được Hoàng Nhật Minh kể lại một cách nhẹ nhàng để xoa dịu và giúp đỡ nhiều hơn những người bạn không may như mình.
Hoàng Nhật Minh (bìa trái) hiện đang làm việc tại Saigon Children’s
Hoàng Nhật Minh (bìa trái) hiện đang làm việc tại Saigon Children’s

Âm thanh chia sẻ

 Đoạn âm thanh với chủ đề Bàn về tuyển dụng người khuyết tật dài hơn 30 phút vừa kết thúc, Nguyễn Hồng A. (25 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) cẩn thận ghi chép vài nội dung mà mình tâm đắc vào sổ tay. Căn bệnh lạ bắt đầu từ cuối năm học lớp 9, khiến đôi chân của Hồng A. co rút lại và hiện tại phải di chuyển bằng xe lăn.

Tìm hiểu thông tin từ những kênh dành cho người khuyết tật, Hồng A. chia sẻ: “Tôi biết đến kênh podcast này cũng vài tháng nay thôi, thật sự là hữu ích cho tôi, vì tôi cũng là một người khuyết tật và mong muốn mình có một công việc phù hợp để làm một người có ích. Mỗi khi nghe xong một điều gì hay, tôi thường ghi chú lại trong sổ tay để dặn mình học tập và nỗ lực. Tuần sau, tôi sẽ bắt đầu liên hệ những nơi tuyển dụng người khuyết tật trong podcast đã gợi ý”.

Kênh podcast Xung quanh chúng ta xoay quanh 3 chủ đề chính: Khuyết tật và giáo dục cho người khuyết tật, Thiện nguyện và công tác xã hội, Những vấn đề tích cực: thiền, sức khỏe tinh thần, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng… Trong các buổi trò chuyện trên podcast, Hoàng Nhật Minh (người sáng lập podcast Xung quanh chúng ta, hiện là nhân viên truyền thông và giáo dục đặc biệt tại Saigon Children’s Charity CIO) thường thảo luận cùng Huỳnh Hữu Cảnh - Thạc sĩ Công tác xã hội tại Đại học Flinders, Australia. Mọi phần việc từ trang thiết bị thu âm, kịch bản và chỉnh sửa âm thanh hậu kỳ… đều được Nhật Minh tự mình thực hiện.

Biết đến Xung quanh chúng ta qua bài chia sẻ Có hiểu mới có thương và thưởng phạt trong giáo dục, Huỳnh Thu Trang (27 tuổi, giáo viên âm nhạc, ngụ quận 8, TPHCM) chia sẻ: “Tôi làm việc trong lĩnh vực giáo dục nên rất đồng cảm với những chia sẻ trong podcast này. Với học trò, phải tùy lúc cứng mềm mà uốn nắn các em, nhưng trước hết là phải thấu hiểu tụi nhỏ trước. Có những buổi lên lớp, tôi cũng cho các em lắng nghe những đoạn chia sẻ trong podcast với những bài nói về ước mơ, hướng nghiệp để các em bày tỏ điều mình thích và mong muốn”.

Đồng hành và xoa dịu

 Kênh podcast và Fanpage Xung quanh chúng ta bắt đầu từ một bài thực hành trong chương trình đại học nhưng Hoàng Nhật Minh cố gắng duy trì đến hiện tại. Nhật Minh chia sẻ: “Những chủ đề mà Xung quanh chúng ta đề cập tương đối kén người nghe, không có nhiều yếu tố về giải trí. Tôi mong rằng, thông qua podcast này, mọi người sẽ có thêm kiến thức liên quan đến người khuyết tật và những khả năng của họ, có được cái nhìn đúng đắn hơn về công tác xã hội và thiện nguyện, cũng như có góc nhìn tích cực hơn về một vấn đề nổi cộm nào đó liên quan đến giáo dục”.

Để nói về tâm huyết của mình dành cho giáo dục, đặc biệt hướng đến những hoàn cảnh không may mắn bị khuyết tật, có lẽ vì bản thân Nhật Minh cũng là một người khiếm thị bẩm sinh. Từ nỗ lực của bản thân, vòng tay gia đình và thầy cô, Nhật Minh đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành về truyền thông, Trường Đại học RMIT, vào năm 2021 và có gần 10 năm dạy võ cho trẻ mắc hội chứng Down tại Nhà thi đấu Phú Thọ (quận 11, TPHCM).

Nhật Minh chia sẻ: “Sự đồng cảm giữa những người có hoàn cảnh đặc biệt với nhau là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng quan trọng hơn, tôi cảm thấy mình thực sự may mắn khi được nhận học bổng toàn phần và theo học tại RMIT. Những kiến thức được học đó giúp tôi hiểu rằng, để thoát nghèo, thoát khổ, thoát những khó khăn, bất công, con đường bền vững nhất cho các bạn ấy đó là giáo dục đặc biệt hoặc giáo dục hòa nhập (với những sự hỗ trợ phù hợp với năng lực, sức khỏe của các bạn khuyết tật), điều mà ở trong nước hiện nay vẫn chưa được phát triển một cách tối ưu nhất”. 

Hiện Nhật Minh làm việc tại Saigon Children’s Charity CIO (Saigon Children’s) là tổ chức phi chính phủ của Vương quốc Anh, hoạt động tại Việt Nam với 30 năm kinh nghiệm hoạt động, với mục đích phá bỏ rào cản của trẻ em yếu thế thông qua giáo dục. Nhật Minh phụ trách dự án An toàn mạng cho trẻ em cũng như phụ trách trang web của Chương trình Giáo dục đặc biệt tại tổ chức.

Tiếp cận với Nhật Minh để hiểu, đầu hàng hay bước tiếp khi gặp thử thách lớn trong cuộc đời, để tạo nên những giá trị cho cộng đồng và xoa dịu những khiếm khuyết cho những hoàn cảnh không may như mình, là lựa chọn bản lĩnh của mỗi người.

“Trước đây, tôi chưa từng nghĩ mình sẽ có thể trở thành thầy giáo, hoặc người làm việc trong lĩnh vực này. Nhưng vì sự đồng cảm với các bạn khuyết tật, sự thấu hiểu về tầm quan trọng của giáo dục đến mỗi đứa trẻ, bất kể giàu - nghèo, khuyết tật hay không khuyết tật, đều sẽ quyết định sự thành công của họ sau này, cũng như sự đóng góp của họ cho cộng đồng… mà tôi đeo đuổi đến cùng công việc này”, Nhật Minh bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục