Xứng danh người thợ cả

Trong công việc, nhiều người thường đưa ra mục tiêu cho mình là làm xong việc, tức tròn nhiệm vụ do đơn vị, cấp trên phân công là “ok”, nhưng với Lê Đức Anh (32 tuổi, Phó Giám đốc Xưởng chế biến thực phẩm - Công ty cổ phần Thực phẩm Cholimex) thì khác.

Với tâm niệm “làm để hiệu suất lao động của đơn vị đạt kết quả ở mức cao nhất có thể”, 9 năm qua, Đức Anh luôn giải được những ca khó về kỹ thuật cho đơn vị. 8 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của anh đã góp phần giúp công ty làm lợi hàng tỷ đồng mỗi năm.

Xứng danh người thợ cả ảnh 1 Lê Đức Anh luôn chia sẻ kinh nghiệm cho đồng nghiệp
Mặc dù tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thực phẩm nhưng Đức Anh vẫn chấp nhận vào làm việc ở vị trí công nhân kỹ thuật, vừa làm vừa học kinh nghiệm, tích lũy kiến thức thực tế. Quá trình vận hành máy ở xưởng sản xuất nước tương, anh nhận ra công đoạn làm thông bã đậu nành bị nghẽn trong hệ thống ống bơm gặp nhiều bất tiện, do việc tháo lắp van bằng phương pháp thủ công tốn nhiều thời gian. Đáng lo ngại hơn, với cách thông ống dẫn trong dây chuyền sản xuất như vậy, rất dễ khiến công nhân bị bỏng.

Sau một thời gian dài nghiên cứu, tìm hiểu kỹ nguyên lý hoạt động của hệ thống máy bơm ở nơi làm việc, ứng dụng kiến thức đã học cùng với các thông tin thu thập được trên mạng, Đức Anh đã thiết kế và áp dụng thành công cải tiến “Van thổi khí nén trong ống bơm”.

Với cải tiến này, thời gian để thông ống cho một lần bị nghẽn chỉ mất từ 3 - 5 giây, thay vì phải tốn 60 - 90 phút/lần tháo van như trước đây. Công nhân không phải lo gặp rủi ro, bị bã đậu nành nóng văng trúng và đặc biệt là quá trình sản xuất không bị gián đoạn. Đó là một trong số những sáng kiến, cải tiến mà Đức Anh đã nghiên cứu và áp dụng thành công vào thực tiễn sản xuất. 

Nói về những kết quả đạt được trong công việc, Đức Anh cho biết: “Tôi không tự mãn trước những cải tiến kỹ thuật đã nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả vào thực tế, mà chỉ lấy đó làm động lực để tiếp tục phấn đấu, làm niềm vui, hạnh phúc trong công việc. Cái được, hiệu quả mang lại cho đơn vị là của chung các anh em công nhân. Giờ đây, ở Công ty Cholimex, Đức Anh như người thợ cả, hàng năm, anh đều hướng dẫn, dìu dắt hàng chục công nhân từ chỗ “không biết gì” trở thành những người thợ thạo việc, giỏi nghề.

Anh chia sẻ: “Mình dặn những bạn trẻ mới vào làm rằng trước khi làm thầy thì phải là người thợ giỏi. Để làm được người thợ giỏi thì phải trui rèn. Mọi thứ phải có thời gian, quá trình, phải bắt đầu từ những phần việc nhỏ nhất. Cốt yếu là không được nản lòng. Trong công việc cũng như trong cuộc sống, nếu không có ý chí, không có mục tiêu phấn đấu sẽ khó thành công”. 

Không chỉ giỏi chuyên môn, ở đơn vị công tác, Lê Đức Anh còn được bạn bè, đồng nghiệp quý mến vì luôn sống hết lòng vì mọi người. Anh còn trích tiền túi và làm cầu nối, vận động quyên góp, hỗ trợ những trường hợp công nhân viên tại đơn vị có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn… Nhận xét về Lê Đức Anh, nhiều công nhân ở Xưởng chế biến thực phẩm nói: “Với cách sống và làm việc trách nhiệm, gương mẫu, hiệu quả, Đức Anh xứng danh là người thợ cả”.

 

Từ năm 2010 đến nay, Lê Đức Anh được nhiều cơ quan, đơn vị khen thưởng vì đã có thành tích lao động giỏi. Cụ thể: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ LĐTB-XH tặng bằng khen Người thợ giỏi toàn quốc năm 2018; Đoàn Khối doanh nghiệp TPHCM tặng giấy khen học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Thành đoàn TPHCM trao Giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2016; bằng khen của UBND TPHCM liên tục các năm 2013-2016… 

Tin cùng chuyên mục