Xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân

Trong thời gian qua, lực lượng Công an TPHCM đã nỗ lực vừa đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vừa tham gia tuyến đầu chống dịch Covid-19. Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an Nhân dân, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM, đã có cuộc trao đổi với PV Báo SGGP về những kết quả nhất định, cùng những trăn trở trong cuộc chiến chưa có tiền lệ này.
Xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân

Tạm gác lại sau lưng gia đình, vợ con

* PHÓNG VIÊN: Trong thời gian qua, lực lượng Công an TPHCM đã nỗ lực vừa đảm bảo an ninh trật tự, vừa chống dịch. Xin đồng chí đánh giá về tình hình chung và cho biết một số kết quả nổi bật.

 - Thiếu tướng TRẦN ĐỨC TÀI: Từ đầu năm đến nay, Công an TPHCM đã tích cực tham gia tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19. Các cán bộ - chiến sĩ (CB-CS) đã căng mình chiến đấu, thường trực 24/24 giờ để trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự. CB-CS có mặt trên mọi ngõ ngách, đi đến từng ngõ, từng khu phố… với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để triển khai các biện pháp phòng chống dịch; nhanh chóng rà soát, truy vết người mắc, nghi mắc Covid-19, đề xuất lên phương án cách ly, giãn cách, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng. Công an TPHCM cũng đã chỉ đạo công an 21 quận, huyện và TP Thủ Đức tham mưu chính quyền cơ sở xây dựng, triển khai vận hành 6.452 “vùng xanh” - vùng an toàn. Đồng thời, tích cực phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, hạn chế dịch bệnh lây lan trong nước… 

Song song với công tác phòng chống dịch, hỗ trợ người dân, Công an TPHCM đã triển khai nhiều chiến dịch đấu tranh, trấn áp, kéo giảm các loại tội phạm. Có thể nói, các đơn vị đã nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép” của toàn lực lượng - vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo giữ vững an ninh trật tự của thành phố. 

Xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân ảnh 1 Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM, kiểm tra, thăm hỏi lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát phòng dịch. Ảnh: VĂN MINH

* Có thể nói phía sau những thành tựu đó, lực lượng cũng gánh chịu rất nhiều mất mát, hy sinh thầm lặng?

 - Xác định tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Công an TPHCM đã yêu cầu tất cả lực lượng từ CB-CS đến lãnh đạo chỉ huy, kể cả Ban Giám đốc Công an thành phố luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, tham gia chống dịch trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào. 

Một ngày chúng tôi triển khai ít nhất 17.000 lượt CB-CS tham gia trên tất cả các mặt trận chống dịch. Trong đó, tổ chức triển khai thiết lập 447 chốt kiểm soát cấp thành phố, cấp quận huyện và TP Thủ Đức; 801 tổ tuần tra và hơn 4.000 chốt phong tỏa cứng tại các đường mòn, lối nhỏ, tuyến đường phụ để kiểm soát người dân các tỉnh vào thành phố. 

Trong giai đoạn này, chúng ta được ở gần gia đình là một niềm hạnh phúc may mắn. Tuy nhiên, hàng ngàn CB-CS của chúng tôi đã phải tạm gác lại sau lưng gia đình, chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh cấp trên thực hiện nhiệm vụ chống dịch. Khi đi kiểm tra nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19, nhiều đồng chí trên 2 tháng chưa được về thăm gia đình. Có đồng chí con mới sinh phải gửi về quê cho cha mẹ chăm sóc mà chưa có điều kiện để gặp…, nhưng tất cả đều thể hiện một quyết tâm bám trụ địa bàn, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. 

Cuộc chiến nào cũng có mất mát, không có chiến thắng nào là dễ dàng. Tất cả đều đánh đổi bằng máu, mồ hôi và nước mắt. Đã có nhiều trường hợp CB-CS nhiễm, nghi nhiễm, thậm chí hy sinh khi làm nhiệm vụ. Hàng ngàn đồng chí thuộc các diện tiếp xúc phải đi cách ly, nhưng khi vừa hết thời hạn cách ly, đều xin về lại cơ quan để cùng sát cánh với anh em trong cuộc chiến phòng chống dịch. 

Những nỗ lực và hy sinh của lực lượng Công an TPHCM trong thời gian qua đã thể hiện một tinh thần và ý chí chiến đấu kiên cường, không lùi bước, không ngại khó, ngại khổ của từng CB-CS trong chấp hành tuyệt đối nhiệm vụ phòng chống dịch.

Mong nhận sự giám sát và ủng hộ của nhân dân

Mục tiêu tới ngày 15-9 thành phố kiểm soát được dịch Covid-19, vậy Công an TPHCM có kế hoạch thế nào?

 - Thời gian tới, Công an TPHCM tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo thành phố về phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Lực lượng phối hợp triển khai các biện pháp kiểm soát chặt, giữ vững an toàn cho “vùng xanh”, phát huy nguồn lực xã hội và huy động hệ thống chính trị cơ sở và người dân cùng tham gia bảo vệ, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tự quản bảo vệ “vùng xanh”, phát tiển “vùng xanh”. Tuần tra phát hiện, xóa bỏ các chợ, điểm bán hàng tự phát để giảm tối thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; có phương án phân luồng, làm giảm nguy cơ ùn ứ, đảm bảo giãn cách...

* Những khó khăn, trở ngại lớn nhất mà lực lượng công an gặp phải khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 là gì?

 - Đây là đợt dịch bùng phát với tốc độ lây lan nhanh, chúng ta chưa có kinh nghiệm đối phó với đại dịch như thế này. Xác định tâm thế “chống dịch như chống giặc”, tất cả chúng ta vào trận với tư thế không lùi bước, vừa làm vừa sửa, vừa xây dựng vừa học hỏi, vừa phải thực hiện ngay, không chần chừ chậm rãi được. Khi làm thấy cái nào bất cập thì khắc phục, sửa chữa, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. 

Tiếp nối truyền thống hào hùng 76 năm chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Công an Nhân dân, tôi tin rằng CB-CS Công an TPHCM sẽ vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công an thành phố cũng mong tiếp tục nhận được sự giám sát, góp ý, đóng góp chân thành của các ban ngành đoàn thể và nhân dân thành phố để giúp cho lực lượng Công an thành phố ngày càng trong sạch vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân  thành phố.

Tin cùng chuyên mục