Xúc tiến tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan

Lần đầu tiên, TPHCM tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019, dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 27-10 tại Thủ đô Bangkok. Các doanh nghiệp (DN) tham gia tuần lễ sẽ được hưởng những ưu đãi gì, cần chuẩn bị ra sao, liên hệ với ai… Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, để làm rõ những nội dung trên.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang

- Phóng viên: Bà có thể cho biết mục đích chính của việc tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan? 

>> Bà NGUYỄN HUỲNH TRANG: Được sự chấp thuận của UBND TPHCM, Sở Công thương đã phối hợp với Công ty MM Mega Market lên kế hoạch tổ chức thực hiện “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019” với quy mô khoảng 150 gian hàng. Đây cũng là chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm của TPHCM nhằm đưa hàng hóa tiếp cận hiệu quả với các hệ thống phân phối và người tiêu dùng tại Thái Lan. Qua đó, giúp DN tăng cường xây dựng mạng lưới đại lý, phân phối tại chỗ, tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng và sức mua của khách hàng, cũng như nhu cầu của các DN phân phối hàng hóa tại Thái Lan; xây dựng tiền đề, phương hướng, chiến lược phát triển thị trường cho hàng Việt Nam tại Thái Lan. Bên cạnh đó, mục đích chính của tuần lễ là giúp các DN Việt Nam có thêm cơ hội tiếp cận trực tiếp với đối tác thu mua và bán hàng vào hệ thống 1.000 siêu thị BigC tại Thái Lan. 

- TPHCM sẽ chọn những nhóm mặt hàng nào để tham gia tuần lễ, thưa bà?

Theo kế hoạch, Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019 tập trung hỗ trợ các sản phẩm chủ lực của TPHCM, sản phẩm được thị trường Thái Lan ưa chuộng như thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, văn phòng phẩm, dệt may, nội thất, đồ dùng gia đình, nông sản, thủy hải sản và hàng đặc sản vùng miền của Việt Nam như tinh bột nghệ, miến dong, mì chũ, kẹo dừa… nhằm tạo nhiều sự lựa chọn cho các đối tác và người tiêu dùng đến tham quan. 

- Bên cạnh việc giới thiệu hàng hoá, tuần lễ còn có những sự kiện quan trọng nào?

Với chủ đề “Đa dạng - Chất lượng hàng Việt”, bên cạnh phần hội chợ giới thiệu sản phẩm, tuần lễ còn có các hội thảo chuyên đề như “Tiềm năng thị trường Thái Lan - Cơ hội cho sản phẩm Việt Nam”; qua đó các bên sẽ tăng cường trao đổi về các hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn nhập khẩu hàng hóa vào Thái Lan, tìm hiểu về thị hiếu người tiêu dùng, nhu cầu, tiêu chuẩn thu mua, nhập khẩu hàng hóa Việt Nam của các DN Thái Lan thông qua chương trình kết nối trực tiếp DN 2 nước. Ngoài ra, ban tổ chức còn thực hiện các hội thảo chuyên ngành về du lịch, đầu tư để cung cấp thông tin đến các DN. 

Khách mua quần áo thời trang các loại do DN Việt sản xuất tại hệ thống BigC TPHCM. Ảnh: THI HỒNG

- Tham gia tuần lễ, DN sẽ được hỗ trợ những gì thưa bà?

Tôi có thể nói ngay, DN sẽ được miễn phí 100% chi phí thuê mặt bằng và thiết kế gian hàng. Hiện sở cũng đã làm đề xuất trình UBND TPHCM hỗ trợ toàn bộ chi phí logistics đưa hàng hóa tham gia tuần lễ nhằm giảm gánh nặng cho DN. Ngoài ra, TP sẽ phối hợp với các cơ quan và DN hỗ trợ các vấn đề liên quan kiểm định hàng hóa để DN có thể đưa hàng tham gia tuần lễ theo đúng thời hạn, quy định. Về ăn ở, Tập đoàn BJC (chủ sở hữu hệ thống MM Mega Market) sẽ gửi đến các DN danh sách từ 5 - 6 khách sạn, đồng thời giảm giá từ 20% - 30% chi phí ăn ở cho DN. Nói chung, ban tổ chức sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho DN với chi phí thấp nhất để DN yên tâm tham gia tuần lễ.

- Bà nhận định thế nào về khả năng cạnh tranh của hàng Việt với hàng Thái? Và điều gì bà muốn nhắn nhủ đến DN?

Theo quan sát của tôi, văn hóa tiêu dùng Thái Lan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng. Về địa lý, 2 nước rất gần nhau nên chúng ta có thể đẩy mạnh xúc tiến vào thị trường này. Còn theo đánh giá của hệ thống Trung tâm MM Mega Market - đơn vị am hiểu thị trường cả 2 nước, sản phẩm của Việt Nam hiện nay hoàn toàn đủ sức cạnh tranh tại Thái Lan về chất lượng, mẫu mã, bao bì, giá cả. Trên cơ sở này, DN nên liên hệ sớm với ban tổ chức để lên kế hoạch, cũng như lựa chọn các sản phẩm có chất lượng, cạnh tranh cao về giá bán đưa vào tuần lễ. Hàng hóa và ấn phẩm quảng bá cần in 2 thứ tiếng Việt - Thái để các đối tác dễ dàng tìm hiểu, trao đổi. Trên thực tế, không phải chỉ tham gia một tuần lễ là DN có thể tìm được đối tác, nhà phân phối, mà cần phải có thời gian và sự đầu tư bài bản, khoa học mới có thể mang lại hiệu quả cao cho DN.

- Công tác tổ chức tuần lễ được triển khai đến đâu, thưa bà?

Ngay sau khi được UBND TPHCM chấp thuận, từ tháng 5-2019 Sở Công thương TP đã tiến hành làm việc với các tỉnh thành có nhiều tiềm năng về nguồn cung hàng hóa để lựa chọn các mặt hàng đặc sản tham gia trưng bày, giới thiệu tại tuần lễ. Đồng thời, sở cũng phối hợp với các sở ngành và Công ty MM Mega Market mời DN có uy tín, năng lực xuất khẩu tham gia giới thiệu hàng hóa và kết nối với các hệ thống phân phối tại Thái Lan, góp phần thúc đầy kim ngạch giao thương giữa 2 nước tăng trưởng bền vững. Thông tin chi tiết, đầu mối đăng ký tham gia tuần lễ tại Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TPHCM, điện thoại 08.3829.1670, email: binhonthitruong@tphcm.gov.vn; hoặc liên hệ bà Nguyễn Thị Nam Phương (0918555342) và ông Nguyễn Minh Hùng (0989835779) để được hướng dẫn chi tiết.

- Xin cảm ơn bà!

Tin cùng chuyên mục