Xúc tiến, quảng bá du lịch - Cần có lộ trình và kế hoạch hành động cụ thể

Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp (DN) lữ hành, đại diện cơ quan chuyên trách kiến nghị cần phải có lộ trình cũng như kế hoạch hành động cụ thể để đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đạt hiệu quả. 
Khách quốc tế đến TPHCM bằng tàu biển cao cấp World Dream cập cảng Tân Cảng – Cái Mép
Khách quốc tế đến TPHCM bằng tàu biển cao cấp World Dream cập cảng Tân Cảng – Cái Mép
Bởi thực tế cho thấy, DN chưa mặn mà tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá. Đây là một trong những thông tin được nêu ra tại hội thảo ngày 5-12, bàn về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch TP giai đoạn 2018 - 2020, do Hiệp hội Du lịch TPHCM phối hợp với Sở Du lịch TPHCM tổ chức. 
Theo bà Trần Thị Mộng Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch vận chuyển Hành Trình Việt, trước đây đơn vị từng tham gia các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch của TP nhưng sau này ngừng tham gia. Lý do, bà Hồng cho rằng các chương trình xúc tiến chưa đạt hiệu quả. 
Đồng quan điểm với bà Hồng, ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt bổ sung, ngành du lịch TP có thể xem xét, học hỏi cách làm du lịch từ các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc… thông qua công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của họ tại Việt Nam. Bởi những quốc gia này làm rất hiệu quả, kinh phí bỏ ra xúc tiến không nhiều nhưng nguồn khách Việt Nam đổ qua những nước này rất lớn. 
Để minh chứng về sự tăng trưởng thông qua công tác xúc tiến, tại cuộc trao đổi bên lề hội thảo, các DN đã chỉ ra những con số đầy ấn tượng của thị trường Hàn Quốc. Cụ thể, thông tin từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cho biết, năm 2017 lượng khách du lịch Việt Nam tới Hàn Quốc tăng rất mạnh. Trong 11 tháng năm nay, khách nước ta đến Hàn Quốc đạt mốc 302.264 lượt, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2016. Ngoài ra, các DN cũng dự báo, thị trường du lịch Ấn Độ rất tiềm năng. Do vậy, thời gian tới, ngành du lịch TP cần có sự chuẩn bị, nghiên cứu kỹ lưỡng để có thể tung ra các sản phẩm du lịch thiết thực hơn.
Nhấn mạnh tại cuộc hội thảo, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM, nói thẳng, các đợt quảng bá, xúc tiến cần có lộ trình chi tiết, cụ thể ngay từ đầu năm. Thậm chí, rất cần có kế hoạch dài hơi, chuẩn bị trước đó vài năm. Riêng các DN cần phản hồi sớm rằng có tham gia hay không để hiệp hội cũng như các đơn vị liên quan có thể dễ dàng chủ động được. “Cần phải có sự phối hợp chuẩn bị cụ thể, xúc tiến quảng bá gắn với điểm đến, thông qua sự kết nối của các DN. Trong đó, nên quan tâm đến công tác nghiên cứu thị trường. Mỗi năm, TP nên đầu tư quảng bá đến 1 hoặc 2 thị trường là tốt rồi, tránh dàn trải”, bà Nguyễn Thị Khánh kiến nghị.

Tin cùng chuyên mục