Xúc động với những khung hình trong triển lãm “Mẹ và Trái tim người lính”

Chuỗi sự kiện Mẹ và Trái tim người lính khai mạc ngày 16-10 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam và 90 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

90 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Trần Hồng được chia làm 3 phần Mẹ - hằn sâu nỗi nhớ, Mẹ - khoảnh khắc đời thường Tự hào những người mẹ Việt Nam đã đưa đến cho người xem nhiều cảm xúc về những người mẹ với sự bình dị, chân thật và đầy rung cảm.

Hơn 40 năm trong nghề, bên cạnh đề tài người lính, nhiếp ảnh gia Trần Hồng đã dành đam mê cho chủ đề người mẹ, người phụ nữ Việt Nam. Bởi với ông, người mẹ nào dù trong chiến tranh hay ở thời bình đều vĩ đại và đáng được tôn vinh. Dù là một bà mẹ bình thường, một vị giáo sư, một nữ anh hùng hay các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng đều được ông trân trọng và chụp lại những khoảnh khắc trong cuộc sống với một tình yêu từ trái tim của người lính.

Xúc động với những khung hình trong triển lãm “Mẹ và Trái tim người lính” ảnh 1 Triển lãm là tập hợp những mảnh ghép đa sắc về các mẹ, tạo nên bức chân dung về người phụ nữ Việt Nam với đầy sự tự hào và tình yêu thương. Mỗi chúng ta khi ngắm nhìn những bức ảnh trong triển lãm, đâu đó sẽ thấy bóng dáng chính những người mẹ, người bà của mình.
Tác giả cho biết ông muốn dành sự tri ân đến các thế hệ phụ nữ Việt Nam, những con người với tình yêu thương vô bờ, tấm lòng vị tha, đức hy sinh cao cả và trái tim nhân hậu. Sau triển lãm, tác giả sẽ trao tặng 90 bức ảnh cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để vẻ đẹp, cùng hình ảnh của các mẹ sẽ còn được lưu giữ mãi và giới thiệu tới nhiều thế hệ sau.

Cũng trong lễ khai mạc triển lãm, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã tiếp nhận hàng trăm kỷ vật của các cá nhân là những người lính năm xưa nơi chiến trường bao gồm: Nhật ký, ảnh, bưu thiếp, đồ dùng cá nhân… cùng với rất nhiều những lá thư tay về tình yêu do chính họ hoặc người thân lưu giữ lại. Những hiện vật này sẽ giúp làm dày dặn thêm kho tư liệu về thời kỳ kháng chiến tại bảo tàng và sẽ được khai thác cho các triển lãm, trưng bày và hoạt động giáo dục trong thời gian tới.

Nhân dịp này, bảo tàng cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với Câu lạc bộ Trái tim người lính để gìn giữ những giá trị nhân văn, giá trị lịch sử liên quan đến mọi mặt đời sống tinh thần của người lính cùng hậu phương của họ.

Theo đó, hai đơn vị sẽ phối hợp tổ chức cuộc thi viết và sưu tầm kỷ vật mang tên Tình yêu đi qua chiến tranh, chuẩn bị cho việc xuất bản những cuốn sách cùng tên Trái tim Người lính và tổ chức các sự kiện gặp mặt đồng đội.

Tin cùng chuyên mục