Xúc động lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Sáng 14-3, tại thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), thân nhân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh đang sinh sống tại các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An… tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng trong cuộc chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma (quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam) vào ngày 14-3-1988.
Thả vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính và rất xúc động. Ngay sau lễ chào cờ, mọi người đã dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống tại Gạc Ma.

Thân nhân gia đình các liệt sĩ và các cựu chiến binh đều không cầm được nước mắt khi nhớ lại những ngày tháng lịch sử không thể nào quên cách đây 34 năm về trước.

Xúc động lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 2 Các cựu chiến binh tại lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Trưởng ban liên lạc tàu HQ 604 Gạc Ma, cựu binh Lê Hữu Thảo (quê ở tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, buổi lễ tưởng niệm nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự hy sinh, mất mát của các anh hùng, liệt sĩ Gạc Ma để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Đồng thời, đây cũng là hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh máu xương cho độc lập, tự do, hòa bình hôm nay.
Xúc động lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 3
Xúc động lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 4 Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Cũng nhân dịp này, nhà tài trợ đã trao tặng nhiều suất quà cho các cựu chiến binh và thân nhân các gia đình liệt sĩ Gạc Ma.

Trước đó, vào tối ngày 13-3, thân nhân các gia đình liệt sĩ và các cựu chiến binh cũng đã tổ chức lễ thả hoa đăng xuống cửa biển thị trấn Thiên Cầm và xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) để tưởng nhớ, tri ân 64 anh hùng liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma.

Cách đây đúng 34 năm, vào rạng sáng ngày 14-3-1988, hải quân Trung Quốc bất ngờ mở cuộc tiến công đánh chiếm các đảo, bãi đá Len Đao, Cô Lin, Gạc Ma trong cụm đảo Sinh Tồn thuộc chủ quyền của Việt Nam. 6 chiếc tàu chiến được trang bị tên lửa và pháo 100mm vô cớ tiến công các tàu vận tải của Hải quân nhân dân Việt Nam đang thực thi nhiệm vụ tại đây.

Bị tiến công bất ngờ trong tương quan lực lượng quá chênh lệch, các chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã ngoan cường và dũng cảm chiến đấu để bảo vệ đảo, giữ vững chủ quyền.

Mặc dù vậy, do chiếm ưu thế hơn hẳn về hỏa lực và trang bị phương tiện nên cuộc tiến công của hải quân Trung Quốc đã làm cho 3 tàu vận tải của Hải quân nhân dân Việt Nam bị cháy, bị chìm; 64 cán bộ, chiến sĩ anh dũng hy sinh, 9 người bị tàu hải quân Trung Quốc bắt đưa đi và nhiều người bị thương.

Xúc động lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 5 Trao tặng suất quà cho các cựu chiến binh và thân nhân các gia đình liệt sĩ tại lễ tưởng niệm
Xúc động lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 6
Xúc động lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 7 Các đại biểu tham dự buổi lễ
Xúc động lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 8 Tối 13-3, thân nhân liệt sĩ và các cựu chiến binh tổ chức lễ thả hoa đăng xuống cửa biển thị trấn Thiên Cầm và xã Cẩm Nhượng để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Xúc động lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 9
Xúc động lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 10
Xúc động lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 11
Xúc động lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 12
Xúc động lễ tưởng niệm 64 anh hùng liệt sĩ Gạc Ma ảnh 13

Tin cùng chuyên mục