Xuất khẩu tôm tăng tốc

Sau thời gian dài sụt giảm, gần đây giá tôm nguyên liệu ở ĐBSCL tăng trở lại, giúp người nuôi phấn khởi tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích. Tình hình xuất khẩu tôm có dấu hiệu khởi sắc, tạo đà cho các doanh nghiệp tăng tốc vào những tháng cuối năm.

Hy vọng cho nhiều hộ nuôi

Tại các vùng nuôi tôm trọng điểm ở ĐBSCL, giá tôm nhích lên theo chiều hướng có lợi cho người nuôi. Ông Phạm Văn Quắn, ngụ xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang (Trà Vinh), bộc bạch: “Vụ vừa rồi gia đình tôi nuôi 5 ao tôm nhưng bị dịch bệnh làm thiệt hại hơn 200 triệu đồng, cộng với giá tôm ở mức thấp nên chưa dám nuôi lại. Nay giá tôm bắt đầu nhích lên, do đó chúng tôi chuẩn bị thả giống mới để thu hoạch vào dịp cuối năm, kỳ vọng gỡ nợ vụ bị lỗ”. 

Xuất khẩu tôm tăng tốc ảnh 1 Giá tôm nguyên liệu ở ĐBSCL tăng trở lại
Ở Cà Mau, qua thống kê cho thấy, tôm thẻ đang tăng trở lại. Cụ thể, tôm thẻ loại 100 con/kg giá từ 85.000 - 90.000 đồng/kg, loại 60 con/kg giá 105.000 - 110.000 đồng/kg; tôm sú loại 20 con/kg giá  240.000 - 260.000 đồng/kg, loại 30 con/kg giá khoảng 200.000 đồng/kg, loại 40 con/kg giá 140.000 đồng/kg... 

Ông Võ Văn Chồi, Chủ tịch UBND xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cho hay: “8 tháng đầu năm 2019, nông dân trong xã thả nuôi 2.100ha tôm các loại. Trong đó, 783ha tôm nuôi đạt lợi nhuận, 448ha hòa vốn, 177ha thua lỗ, số diện tích còn lại chưa thu hoạch. Nguyên nhân thua lỗ là do tôm bị dịch bệnh chết, hoặc phải thu hoạch sớm khi tôm còn non; đối với các hộ hòa vốn phần nhiều rơi vào cảnh tôm chậm lớn. Có thể nói, thời gian qua, giá tôm nguyên liệu không cao, cộng với dịch bệnh khiến người nuôi vất vả. Hiện nay, giá tôm tăng lên đem lại hy vọng cho nhiều hộ nuôi đẩy mạnh sản xuất đợt cuối năm”. 

Theo các doanh nghiệp chế biến tôm xuất khẩu tại ĐBSCL, do năm 2018, các thị trường lớn trên thế giới mua tôm rất nhiều nên từ đầu năm 2019 đến nay họ mua chậm lại, vì vậy ảnh hưởng đến xuất khẩu tôm trong nước. Giá tôm xuất khẩu không tốt, nên các doanh nghiệp chưa đẩy mạnh xuất bán, từ đó ảnh hưởng giá tôm nguyên liệu những tháng qua. Gần đây, các doanh nghiệp tăng cường mua vào để trả nợ những đơn hàng cũ. Dự báo, những tháng tới, tình hình xuất khẩu khả quan hơn và giá tôm nguyên liệu tăng thêm.

Chủ động xuất khẩu

Sở Công thương tỉnh Cà Mau cho biết, sản lượng chế biến tôm 8 tháng đầu năm 2019 của tỉnh đạt 93.408 tấn, bằng 64% kế hoạch, tăng hơn 2% so cùng kỳ. Hiện nay, xuất khẩu tôm có dấu hiệu phục hồi khá, các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang những thị trường chính như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản... nhằm tạo bứt phá trong thời điểm cuối năm. 

Kim ngạch xuất khẩu tôm của cả nước trong 6 tháng đầu năm 2019 giảm tới 12% so với cùng kỳ, trong đó những thị trường lớn như EU giảm gần 26%, Nhật Bản giảm 2,8%, Hoa Kỳ giảm 2%, Trung Quốc giảm 4,9%... khiến doanh nghiệp dồn sức tháo gỡ, chạy đua cho những tháng còn lại. Nhờ đó, tín hiệu thị trường gần đây chuyển biến tích cực. Xuất khẩu tôm trong tháng 7-2019 đạt tới 334 triệu USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2018. 

Thêm tín hiệu tích cực là Bộ Thương mại Mỹ vừa kết luận cuối cùng về đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 13 (POR13) giai đoạn từ (1-2-2017 đến 31-1-2018) đối với tôm nước ấm đông lạnh của Việt Nam. Mức thuế cuối cùng dành cho 2 bị đơn bắt buộc (Công ty CP thực phẩm Sao Ta và Công ty CP Nha Trang Seafoods) đều ở mức 0%. Mức thuế suất riêng rẽ áp dụng cho các công ty còn lại không được chọn mẫu đối với 29 công ty cũng ở mức 0%. Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, mức thuế cuối cùng 0% cho 31 công ty là tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tôm của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh bảo hộ đang diễn biến phức tạp. 

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Đô, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau, nhận định: “Việc Hoa Kỳ áp mức thuế 0% đối với 31 doanh nghiệp xuất khẩu tôm trong nước là đáng phấn khởi, tạo thuận lợi lớn cho xuất khẩu tôm vào thị trường này. Cần lưu ý rằng, Hoa Kỳ đang căng thẳng thương mại với một số nước, nên hạn chế nhập tôm bằng cách áp thuế. Trong khi đó, nhiều công ty của Việt Nam được hưởng thuế suất bằng 0% là rất tích cực”. 

Ông Trần Văn Trung, Giám đốc Công ty TNHH thủy sản Anh Khoa, tâm sự: “Ngay từ đầu, đơn vị chúng tôi nhận định, năm 2019 xuất khẩu tôm rất khó bởi nhiều nguyên nhân khác nhau và phải cạnh tranh với các nước trên thế giới. Do đó, chúng tôi chủ động đề ra nhiều giải pháp phù hợp. Kết quả, trong 7 tháng đầu năm công ty xuất khẩu tôm đạt trên 13 triệu USD, tăng khá so cùng kỳ năm ngoái. Từ kết quả này, cộng với tín hiệu khởi sắc của các thị trường, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu những tháng còn lại”. 

Tuy nhiên, cũng không ít khó khăn vây quanh xuất khẩu tôm, trong đó có đồng nhân dân tệ mất giá so với USD, do căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ; những doanh nghiệp xuất khẩu vào Trung Quốc bị ảnh hưởng, bởi khi xuất sang Trung Quốc thường tính bằng đồng nhân dân tệ, sau đó quy ra USD. Đối với thị trường Hoa Kỳ, dù áp dụng cho 31 công ty hưởng thuế suất 0%, nhưng các nhà chuyên môn lưu ý, ngành chức năng Hoa Kỳ sẽ siết chặt vấn đề kháng sinh, cũng như các hàng rào kỹ thuật. Vì vậy, doanh nghiệp không được chủ quan, mà cần phải đầu tư vùng nuôi hoặc liên kết sản xuất để tạo ra nguồn tôm nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng khi xuất sang Hoa Kỳ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự báo, thời điểm cuối năm là cơ hội tốt để tăng tốc xuất khẩu thủy sản bởi nhu cầu tiêu thụ trên thế giới rất cao nhằm đáp ứng cho dịp Noel, Tết dương lịch 2020. Vấn đề hiện nay là các địa phương cần đẩy mạnh vùng nuôi nhằm đáp ứng đầy đủ nguồn tôm nguyên liệu. 

Tin cùng chuyên mục