Xuất khẩu rau quả 9 tháng đạt 2,5 tỷ USD

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), xuất khẩu rau quả 9 tháng qua trị giá khoảng 2,5 tỷ USD, giảm 11% so cùng kỳ năm 2019. 
Xuất khẩu rau quả 9 tháng đạt 2,5 tỷ USD

Trong đó, tháng 8-2020, các chủng loại quả đóng góp vào mức tăng trưởng chung toàn ngành gồm: thanh long, xoài, chuối, dừa, mít, sầu riêng, chanh leo, nhãn… Đối với chủng loại sản phẩm chế biến, các sản phẩm chế biến từ chanh leo, xoài, ớt, dứa, cơm dừa… là những mặt hàng xuất khẩu chính, tuy nhiên xuất khẩu chanh leo chế biến có xu hướng giảm. Mặc dù vậy, thị trường chanh leo hiện còn dư địa rất lớn, trong khi Việt Nam đang có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu rau quả của Việt Nam cạnh tranh với doanh nghiệp xuất khẩu tại các nước có cùng vị trí địa lý ở Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines, Malaysia và các nước có cùng điều kiện khí hậu ở Nam Mỹ như Peru, Ecuador…

Đáng chú ý, thời gian qua, nhập khẩu dừa tươi của Thái Lan từ Việt Nam đạt 129.000 tấn, trị giá 50,4 triệu USD, tăng 377,7% về lượng và tăng 781,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019. 

Tin cùng chuyên mục