Xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa nhiều mặt, dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên trong lịch sử, chiếc ô tô điện sản xuất tại Việt Nam mang thương hiệu Việt chính thức góp mặt vào thị trường ô tô toàn cầu. 

 

VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu. Ảnh: VIẾT CHUNG
VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu. Ảnh: VIẾT CHUNG

Ngày 25-11, tại Cảng Hải Phòng, VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ và phát biểu động viên doanh nghiệp Việt.

Xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ và phát biểu. Ảnh: VIẾT CHUNG

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng đánh giá cao Tập đoàn VinGroup quyết định bắt tay vào sản xuất ô tô từ con số không, gây bất ngờ lớn cho toàn bộ ngành công nghiệp ô tô; cùng với đó là quyết định chuyển đổi nhanh thành hãng xe thuần điện để đón đầu xu hướng sản xuất xe điện, góp phần chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu. 

Thành quả bước đầu sau 5 năm của VinFast đã mở ra kỷ nguyên xe ô tô điện tại Việt Nam, đủ đẳng cấp xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu, ghi dấu ấn đậm nét trên bản đồ ngành ô tô thế giới. 

Thủ tướng cho rằng, trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo cơ hội phát triển cho mọi quốc gia, nếu nắm bắt và tận dụng được cơ hội thì nước đó sẽ vượt lên.

"Không có quốc gia đi sau mà chỉ có quốc gia không nắm bắt được cơ hội, xu thế của thời đại, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để phát triển". 

Xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên ảnh 2 Nghi thức bấm nút phát lệnh xuất khẩu xe ô tô điện VinFast. Ảnh: VIẾT CHUNG

Nhân dịp này, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp có tiềm lực, đẩy mạnh đầu tư đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đa dạng hóa thị trường, thúc đẩy công nghiệp chế biến chế tạo không chỉ vì tương lai đất nước mà còn chính là vì tương lai của chính mình.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam E.Knapper cho biết, đây là sự kiện quan trọng đối với quan hệ hợp tác, tình hữu nghị giữa Mỹ và Việt Nam.

Đại sứ cảm ơn và tin tưởng việc Vinfast xây dựng nhà máy tại bang North Carolina sẽ tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm ở Mỹ. Với việc quan hệ hợp tác Mỹ - Việt Nam ngày càng lớn mạnh, nhất là quan hệ thương mại, với kim ngạch 110 tỷ USD năm 2021, Đại sứ cho rằng quan hệ hợp tác giữa 2 nước sẽ phát triển hơn nữa khi Vinfast đưa chiếc xe điện đầu tiên tới tay người tiêu dùng Mỹ. Đây cũng là món quà đầy ý nghĩa khi hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2023.

Xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên ảnh 3 Lô xe VinFast VF 8 đầu tiên xuất cảng

Lô xe VinFast VF 8 đầu tiên xuất cảng có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ và được chuyên chở bằng tàu thuê riêng Silver Queen của Panama. 

Dự kiến, sau khoảng 20 ngày xuất phát từ cảng MPC Port. Hải Phòng, lô xe sẽ cập cảng California, Mỹ và sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12-2022. 

Tin cùng chuyên mục