Xuất khẩu heo sang Campuchia cần theo đường chính ngạch

 Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương) vừa cho biết, Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Campuchia vừa có văn bản gửi chính quyền các tỉnh biên giới của Campuchia nhận định dịch tả heo châu Phi (AFS) đang bùng phát tại các nước châu Á.
Heo giống xuất khẩu sang Campuchia. Ảnh: GREENFEED
Heo giống xuất khẩu sang Campuchia. Ảnh: GREENFEED

Để ngăn chặn dịch AFS lây lan từ các nước vào Campuchia, cơ quan này đề nghị ngăn chặn tình trạng nhập khẩu trái phép heo sống, thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo vào Campuchia.

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi dự báo, trong thời gian tới, Campuchia sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động nhập khẩu tiểu ngạch đối với heo sống, thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo trên tuyến biên giới giữa Việt Nam và Campuchia. Cơ quan chức năng của Campuchia cũng sẽ siết chặt công tác kiểm dịch đối với thịt heo, sản phẩm thịt heo nhập khẩu qua các cửa khẩu biên giới đường bộ với Việt Nam.

Do đó, Bộ Công thương khuyến cáo các doanh nghiệp, thương nhân Việt Nam xuất khẩu heo sống, thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo (nếu có) trên tuyến biên giới với Campuchia cần lưu ý xuất khẩu theo đường chính ngạch, đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, chuẩn bị đầy đủ giấy phép kiểm dịch động vật khi xuất khẩu.

Nhu cầu tiêu thụ thịt heo của Campuchia vào khoảng 7.000-8.000 con/ngày (loại 60kg/con). Trong khi đó, nguồn cung của nước này có thể đáp ứng 6.000 con/ngày nên cần nhập khẩu heo sống chủ yếu từ các nước láng giềng như Việt Nam và Thái Lan. 

Tin cùng chuyên mục