Xuất khẩu gạo được giá, nông dân có lợi

Tối 6-1, văn phòng Bộ Công thương thông tin cho biết, theo ước tính, xuất khẩu gạo năm 2020 của Việt Nam đạt 6,15 triệu tấn, trị giá đạt khoảng 3,07 tỷ USD. 
Sản xuất lúa gạo ở ĐBSCL đã chuyển hướng sang hiện đại với nhiều giống lúa cho gạo phẩm cấp cao. Ảnh: CAO PHONG
Sản xuất lúa gạo ở ĐBSCL đã chuyển hướng sang hiện đại với nhiều giống lúa cho gạo phẩm cấp cao. Ảnh: CAO PHONG

Mặc dù lượng gạo xuất khẩu giảm khoảng 3,5% so với năm 2019, chủ yếu vì mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, nhưng trị giá xuất khẩu lại tăng tới 9,3%. Giá xuất khẩu bình quân cả năm ước đạt 499 USD/tấn, tăng 13,3% so với năm 2019. “Đây là mức giá bình quân năm cao nhất trong những năm gần đây, mang lại lợi ích to lớn cho người dân trồng lúa”, Bộ Công thương đánh giá.

Cơ cấu gạo xuất khẩu của Việt Nam đang tiếp tục chuyển dịch sang các loại gạo thơm, gạo chất lượng cao với giá bán và giá trị gia tăng cao hơn. Người nông dân và các thương nhân xuất khẩu gạo ngày càng quan tâm hơn việc nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và hướng tới đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe các thị trường khó tính như EU, Hàn Quốc, Hoa Kỳ...

Kết quả xuất khẩu gạo năm 2020 thể hiện nỗ lực to lớn của người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh để giữ vững kim ngạch xuất khẩu gạo. Có kết quả này cũng nhờ sự điều hành sát sao, thực tế và kịp thời của Chính phủ và các bộ, ngành.

Mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đe dọa an ninh lương thực nhưng đến nay cả 2 mục tiêu lớn Chính phủ đặt ra đối với sản xuất - xuất khẩu gạo đều đạt được. An ninh lương thực được bảo đảm tuyệt đối trong năm 2020, kể cả trong những thời điểm khó khăn nhất, khi dịch bệnh bùng phát và nước ngoài mua gạo từ Việt Nam tăng mạnh. Bộ Công thương kỳ vọng xuất khẩu gạo năm 2021 tiếp tục đạt được thành tích mới, vừa bảo đảm an ninh lương thực vừa tiêu thụ hết lúa gạo hàng hóa cho người nông dân với giá có lợi nhất.

Tin cùng chuyên mục