Xuất khẩu bưởi sang Canada nhờ dự án Phát triển hợp tác xã Việt Nam

Với tổng vốn đầu tư hơn 12 tỷ đồng từ dự án Phát triển hợp tác xã Việt Nam, HTX Bưởi da xanh Bến Tre khánh thành khu phức hợp đa chức năng hoàn thiện chuỗi giá trị từ khâu sản xuất, thu mua, kho trữ hàng hóa đến chế biến sản phẩm.

Ngày 24-3, Tổ chức Socodevi (Canada) và Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn II (Bộ NN-PTNT) tổ chức hội thảo tổng kết dự án Phát triển hợp tác xã Việt Nam (VCED) với chủ đề “7 năm một chặng đường cải thiện sinh kế cho người nông dân Việt Nam” để nhìn lại những thành tựu đã đạt được cũng như những khó khăn cần được cải thiện nhằm hỗ trợ sự phát triển bền vững của các HTX ở Việt Nam.

Xuất khẩu bưởi sang Canada nhờ dự án Phát triển hợp tác xã Việt Nam ảnh 1 Thành viên trong dự án VCED tham dự lễ khánh thành khu phức hợp đa chức năng của HTX bưởi da xanh Bến Tre

Dự án đã triển khai 5 HTX kiểu mới quy mô lớn: HTX Bưởi da xanh Bến Tre, HTX nho Evergreen Ninh Thuận, HTX bò sữa Đơn Dương, HTX bò sữa Evergrowth, HTX thanh long Thanh Bình. Trong đó, 3 HTX Bưởi da xanh Bến Tre, Evergreen Ninh Thuận và HTX Thanh Bình đã vinh dự được lựa chọn tham gia Đề án 167 của Bộ Kế hoạch-Đầu tư về “Lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025”.

Nhờ vậy, HTX không chỉ chủ động trong sản xuất, đạt tiêu chuẩn mà còn chủ động về mặt thị trường và đang hướng đến kinh tế tuần hoàn, đảm bảo một quy trình sản xuất khép kín không gây ô nhiễm môi trường. Dự án đã thành công trong nỗ lực tăng khả năng cạnh tranh của những HTX này trên nhiều phương diện như năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường trong và ngoài nước, xây dựng nhà xưởng, thiết bị sản xuất đạt chuẩn quốc tế để từ đó tiến tới hoàn thiện chuỗi giá trị nông nghiệp.

Xuất khẩu bưởi sang Canada nhờ dự án Phát triển hợp tác xã Việt Nam ảnh 2 Nhà xưởng được đầu tư các thiết bị sơ chế nhằm tạo giá trị gia tăng cho trái bưởi

Được khởi động từ năm 2015, VCED là dự án được tài trợ bởi Chính phủ Canada thông qua Bộ ngoại giao Canada, giúp cải thiện sinh kế cho nam và nữ một cách công bằng và bền vững, thông qua phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp trong mô hình HTX kiểu mới. Dự án đã trực tiếp hỗ trợ sự cải thiện sinh kế của hơn 8.000 nông hộ; đào tạo hơn 500 người trẻ tuổi về mô hình hợp tác xã và tinh thần khởi nghiệp bằng mô hình này; đào tạo gần 100 cán bộ nguồn về HTX.

Xuất khẩu bưởi sang Canada nhờ dự án Phát triển hợp tác xã Việt Nam ảnh 3 HTX Bưởi da xanh Bến Tre đầu tư khu chế biến sâu từ sản phẩm bưởi

Cũng trong cùng ngày, với tổng vốn đầu tư hơn 12 tỷ đồng từ dự án, HTX Bưởi da xanh Bến Tre khánh thành khu phức hợp đa chức năng hoàn thiện chuỗi giá trị từ khâu sản xuất, thu mua, kho trữ hàng hóa đến chế biến sản phẩm. Cùng với đó, dự án VCED đã giúp cho HTX xây dựng trang website https://htxbuoidaxanhbentre.com để xây dựng và đăng ký bảo hộ thương hiệu “Cô gái bưởi hồng” cho sản phẩm bưởi tươi và sản phẩm nước ép trái cây. Nhờ dự án mà HTX xuất khẩu bưởi sang Canada trong tháng 8-2020 với thương hiệu mới “Cô gái bưởi hồng”.

Tổ chức Socodevi cũng đã hướng dẫn, hình thành ý thức sản xuất theo hướng an toàn, thân thiện với môi trường, giúp giảm chi phí, tăng phẩm cấp trái bưởi xanh... Số lượng thành viên HTX Bưởi da xanh Bến Tre không ngừng tăng lên qua các năm, HTX cũng đã liên kết với một số HTX nông nghiệp khác trong sử dụng dịch vụ đầu vào như HTX Nông nghiệp Châu Bình, Cây giống hoa kiểng Tân Thiềng… Từ đó, HTX Bưởi da xanh Bến Tre có vai trò quan trọng trong việc định hướng, hỗ trợ và dẫn dắt các HTX nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh và kinh tế hộ nông dân phát triển, góp phần quan trọng trong việc tạo nên thương hiệu bưởi da xanh. Bên cạnh đó, HTX đầu tư xưởng chế biến nước ép, chiết xuất tinh dầu từ trái bưởi.

Tin cùng chuyên mục