Xuất hiện cống xả nước thải đen ngòm ra bãi biển Bình Định

Chiều 16-6, trao đổi với PV Báo SGGP, bà Hà Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Định cho biết, sở đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với chính quyền huyện Phù Cát (Bình Định) khẩn trương đến hiện trường để kiểm tra thông tin người dân ở thôn An Quang Đông, xã Cát Khánh (Phù Cát) phản ánh về việc xuất hiện cống nước thải đen ngòm xả thẳng ra bãi biển địa phương này.

>>> Clip hiện trường cống thải đen ngòm xả thẳng ra biển An Quang Đông:

Vừa qua, một số hộ dân ở thôn An Quang Đông phản ánh đến báo chí về tình trạng một số doanh nghiệp nuôi tôm, cá công nghiệp ven biển đang xả thải đen ngòm ra bãi biển tại đây.
Theo phản ánh của người dân, thực trạng trên đã xảy ra trong hơn 10 năm qua, mức độ ngày càng nghiêm trọng nhưng chưa có đơn vị nào vào cuộc xử lý dứt điểm.
Người dân ở xã Cát Khánh vô cùng lo lắng trước ống thải nước đen ngòm từ các hồ tôm xả thẳng ra biển

Theo ghi nhận tại hiện trường, tại vị trí bãi biển ở thôn An Quang Đông có 1 đường ống xả nước thải lớn làm bằng bê tông, cốt thép nối từ các ao hồ nuôi tôm đang xả nước thải thẳng ra bãi biển. Trong phạm vi hơn 1km, bãi biển xuất hiện nhiều vùng nước màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

“Cứ khoảng 5 đến 7 ngày là các hồ tôm nuôi công nghiệp bắt đầu thay nước, xả thải. Liên tục như thế trong vòng nhiều năm nay, dân làng nơi đây rất bức xúc nhưng không biết khiếu kiện ai. Mỗi đêm trời nắng nóng, hồ tôm xả thải thì bãi biển đen ngòm, bốc mùi hôi thối lắm, ai xuống tắm biển thì về ngứa ngáy khó chịu.”, anh Phạm T. (40 tuổi, thôn An Quang Đông, xã Cát Khánh) bức xúc.

Cống thải nước đen ngòm thẳng ra bãi biển An Quang Đông
Cống thải này đã được đầu tư khá lâu nên xuống cấp, vỡ nát

Cũng theo người dân thôn An Quang Đông, cống xả thải trên là bắt từ các hồ tôm của doanh nghiệp Ngọc Châu thuê khoanh nuôi. Đây là mô hình nuôi tôm công nghệ khép kín, nhưng không biết tại sao lại xả thải rất hôi thối, màu đen ngòm ra biển. “Nước thải có mùi như thuốc tẩy, có hôm thải ra đen ngòm chết cả cá biển gần bờ”, anh T. nói thêm.

Trao đổi với báo chí thực trạng trên, ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Khánh cho biết, cống xả thải mà người dân, báo chí phản ánh bắt từ vùng nuôi tôm của doanh nghiệp Ngọc Châu, do ông Trần Ngọc Châu (xã Cát Minh) làm chủ. Đơn vị này đã thuê đất, nuôi tôm thương phẩm hơn 10 năm nay với diện tích khoảng 10ha. Việc xả thải của doanh nghiệp được phòng TN-MT huyện, đơn vị chức năng Sở TN-MT liên tục kiểm tra, kiểm nghiệm thường xuyên.

Người dân xã Cát Khánh vô cùng lo lắng vì mặt nước ven biển đen ngòm, hôi thối
Hiện trường cống xả nước thải

“Trước nay, chúng tôi cũng chưa nghe người dân phản ánh về việc trên. Tuy nhiên, qua phản ánh của báo chí, địa phương sẽ thành lập ngay đoàn kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh. Còn vi phạm cụ thể, xử lý thì cần được các đơn vị chuyên môn vào cuộc lấy mẫu thì mới xác định được mức độ tác hại, hình thức xử lý cụ thể”, ông Nguyễn Trung Hiếu cho hay.

Theo Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Định Hà Thanh Hương, sau khi kiểm tra hiện trường, lấy mẫu xét nghiệm nguồn nước thải, nước biển ở vị trí xả thải, dự kiến 3 ngày sau (ngày 19-6) đơn vị sẽ có kết quả chính thức. Sau đó, Sở này sẽ có thông tin cụ thể để phản hồi đến báo chí, người dân.

Tin cùng chuyên mục