Xuất hiện ba đoạn sạt lở nguy hiểm bờ biển Tây - Cà Mau

Ngày 30-10, Chi cục thủy lợi tỉnh Cà Mau cho biết trong thời gian gần đây do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, kết hợp triều cường dâng cao làm sạt lở nhanh cho nhiều đoạn bờ biển Tây. 

Gia cố đê chóng sạt lở

Hiện tại có 3 đoạn sạt lở nghiêm trọng với chiều dài 57.000 m. Các đoạn sạt lở nghiêm trọng gồm: đoạn Tiểu Dừa đến Ba Tỉnh, đoạn từ Ba Tỉnh đến Mũi Tràm và đoạn từ Sông Đốc đến cửa Bảy Háp.

Theo Chi cục thủy lợi các đoạn sạt lở rất nguy hiểm vì đai rừng còn rất mỏng, có những nơi không còn đai rừng phòng hộ vì vậy sóng điện đánh trực diện vào thân đê, nguy cơ vỡ đê rất cao.

Trước tình hình trên, tỉnh Cà Mau triển khai nhiều biện pháp hộ đê. Tuy nhiên, việc hộ để chủ yếu bằng cừ tràm, cừ bản nhựa, bao tải cát và bao sinh thái… nên chỉ bảo vệ đê mang tính chất tạm thời, chưa đảm bảo tính lâu dài. Nguyên nhân vì còn hạn chế nguồn kinh phí.

Cho dù tình hình sạt lở ngày càng nghiêm trọng nhưng nguồn ngân sách tỉnh Cà Mau không thể cân đối để đầu tư các dự án phòng chống sạt lở bờ biển một cách triệt để. Hiện công tác chóng sạt lở còn mang tính chắp vá, thiếu đồng bộ, diện tích đai rừng phòng hộ được phục hồi không đáng kể.

Do sạt lở làm cho đai rừng phòng hộ ven biển mất dần

Trước tình hình trên, tỉnh Cà Mau cho biết đang cần Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các tổ chức quốc tế quan tâm hỗ trợ khoảng 1.300 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp công trình chống sạt lở theo các tuyến đê biển trên địa bàn tỉnh.

Tin cùng chuyên mục