Xuân yêu thương đến với mọi nhà

Càng đến gần Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hoạt động chăm lo tết tại TPHCM được các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể triển khai sôi nổi để người dân được hưởng tết cổ truyền vui vẻ, ấm áp. Mục tiêu của thành phố là mọi người, mọi nhà đều có tết, không ai bị bỏ lại phía sau…

Tết nghĩa tình

“Năm nay, kinh phí tổ chức hoạt động và chăm lo Tết Nguyên đán cho người thuộc diện chính sách có công, người nghèo, trẻ em hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, người thuộc diện xã hội - bảo trợ xã hội, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động... trên địa bàn quận 10 dự kiến khoảng hơn 38 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách và vận động xã hội hóa”, Phó Chủ tịch UBND quận 10 Bùi Thế Hải thông tin.

Trong các hoạt động, đáng chú ý là quận 10 tổ chức họp mặt và tặng quà cho 46 người đã trực tiếp chiến đấu và góp một phần xương máu trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, đang sinh sống trên địa bàn quận có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức đi bộ đồng hành “Vì người nghèo” và Ngày hội Vì an sinh xã hội năm 2019, nhằm huy động sự chung tay đóng góp của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chăm lo cho hộ nghèo và diện chính sách của quận.

Tại quận Tân Phú, ngoài các hoạt động chăm lo tết bằng nguồn ngân sách, quận còn trích hơn 2 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” chăm lo cho các mẹ Việt Nam anh hùng, 775 hộ cận nghèo, 300 công nhân bị mất việc, giãn việc có hoàn cảnh khó khăn... Đồng thời, quận Tân Phú trao 2 căn nhà Đại đoàn kết và 100 phần quà cho người nghèo ở huyện Đắk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông). Tại quận 3, năm nay quận chăm lo cho 995 hộ cận nghèo, 1.415 hộ chính sách, 320 gia đình khó khăn ở các vùng căn cứ kháng chiến và cơ sở cách mạng, với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng.

Bà Phạm Thị Thúy Hằng, Chánh văn phòng UBND quận 3, cho biết từ ngày 15-1, các ban ngành của quận bắt đầu triển khai công tác chăm lo tết, ngoài tặng tiền, quà, quận còn mở Ngày hội Xuân nghĩa tình, hội thi nấu bánh chưng, bánh tét và trao tặng cho các hộ gia đình khó khăn.

Trong khi đó, UBND quận 1 cũng huy động các nguồn lực, tập trung chăm lo nhiều đối tượng trên địa bàn. Tính đến thời điểm này, UBND quận 1 đã huy động hơn 27.000 suất quà với số tiền gần 23,5 tỷ đồng. Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng UBND quận 1, cho biết: “Năm nay, quận  tăng thêm số lượng đối tượng chăm lo như sinh viên nghèo và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài cấp phát tiền, bắt đầu từ ngày 14-1, quận cũng phân công, tổ chức các đoàn đi thăm các gia đình chính sách, hộ nghèo và thăm các trung tâm cai nghiện, trung tâm bảo trợ xã hội”.

Với quyết tâm để mọi người dân trên địa bàn quận đều có tết, kể cả người dân nhập cư, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngoài các quy định của thành phố về chăm lo cho các đối tượng, quận Bình Thạnh còn có kế hoạch chăm lo bằng hình thức thăm, tặng quà thêm cho hơn 13.113 đối tượng.

Dự kiến, kinh phí phần chăm lo thêm này sẽ trên 10 tỷ đồng và được trích từ ngân sách quận. Để làm được điều này, quận Bình Thạnh đã huy động cả hệ thống chính trị, xã hội, tôn giáo cùng chung tay. Tương tự, quận Phú Nhuận cũng có kế hoạch thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, người dân đang sinh sống trên địa bàn quận.

Dự kiến, quận Phú Nhuận sẽ dành trên 2 tỷ đồng để chăm lo tết cho các đối tượng. Ngoài ra, quận Phú Nhuận sẽ tổ chức đêm hội, các chương trình văn nghệ mừng xuân, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho toàn thể nhân dân trên địa bàn quận.

Chăm lo thiết thực

Những ngày đầu năm 2019, Ban Chỉ đạo điều hành phối hợp hoạt động giữa lực lượng vũ trang với các tổ chức chính trị - xã hội TPHCM đến huyện Hóc Môn thăm hỏi, tặng quà tết cho 3 mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Bê, Nguyễn Thị Lanh, Huỳnh Thị Sè. Đại tá Nguyễn Văn Tiến, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng TPHCM, ân cần thăm hỏi, gửi lời chúc sức khỏe đến các mẹ, mong các mẹ sống vui, sống khỏe.

Xuân yêu thương đến với mọi nhà ảnh 1       Thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Đỗ Thị Bê. Ảnh: QUANG HUY                   
Đoàn cũng đã đến các xã Tân Thới Nhì, Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng, Tân Hiệp, Đông Thạnh và Thới Tam Thôn trao tặng 10 con bò giống, 10 phương tiện sinh kế, 5 công cụ nông nghiệp, 300 phần quà cho nạn nhân chất độc da cam, công nhân, hội viên phụ nữ, nông dân và hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn. Tổng kinh phí để thực hiện chương trình này gần 700 triệu đồng, do các đơn vị vũ trang và tổ chức chính trị - xã hội của thành phố đóng góp.

Đại tá Nguyễn Văn Tiến cho biết, từ nay tới trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Bộ đội Biên phòng TPHCM tiếp tục tổ chức nhiều đoàn đi thăm, chúc tết các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công và các đồn, trạm biên phòng… trên địa bàn thành phố, để  cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, đảm bảo trực 100% quân số trong những ngày tết.

Nhằm chăm lo cho cán bộ, đoàn viên, nhà giáo và người lao động trong ngành hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện vui xuân đón tết, Công đoàn ngành giáo dục TPHCM đã khuyến khích các công đoàn cơ sở cùng chung tay góp sức, với mức chăm lo thấp nhất là 500.000 đồng/trường hợp. Những trường hợp được ưu tiên gồm: nữ nhà giáo, người lao động đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi; nhà giáo, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nan y hiểm nghèo đang điều trị tại cơ sở y tế; nữ nhà giáo, người lao động có chồng, con đang làm nhiệm vụ ở hải đảo, không được về quê ăn tết…

Trong dịp tết, Thanh niên xung phong TPHCM cũng tặng quà 146 gia đình thương binh - liệt sĩ, tử sĩ của lực lượng. Ngoài phần quà trị giá 500.000 đồng, mỗi gia đình còn được hỗ trợ từ 500.000 - 1.500.000 đồng, tùy hoàn cảnh.

Trong khi đó, Ủy ban MTTQ quận 11 vận động thông qua Quỹ “Vì người nghèo” của quận và phối hợp chăm lo, tặng quà dự kiến cho 927 trường hợp với số tiền 741,9 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ TPHCM cũng chuẩn bị 5.000 suất quà trị giá 2,5 tỷ đồng. Hội Chữ thập đỏ các quận, huyện cũng chuẩn bị xong 38.600 suất quà, với tổng giá trị gần 17 tỷ đồng.

Theo ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TPHCM, năm nay, ngoài việc vận động các nguồn lực xã hội chung tay chăm lo tết cho người nghèo trên địa bàn TPHCM, hội còn tổ chức nhiều đợt phát tặng quà, tặng xe đạp, xe lăn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tặng nhà tình thương, xây cầu nông thôn cho người dân các địa phương…

Tin cùng chuyên mục