Xuân kết nối yêu thương

Đi qua một năm đầy biến động, tết đã đến từng nhà với niềm vui sum vầy. Những ngày Tết Tân Sửu vừa qua, nhiều người đã cảm thấy ấm áp hơn khi nhiều hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn được chăm lo, hỗ trợ, động viên kịp thời.
Trao quà tết cho bệnh nhân nghèo tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: TIỂU TÂN
Trao quà tết cho bệnh nhân nghèo tại BV Chợ Rẫy. Ảnh: TIỂU TÂN

Đồng hành cùng bệnh nhân

Cận tết, chị H. (quê ở An Giang) bặt tin chồng mình - một công nhân làm việc ở Bình Dương. Lo anh gặp nạn, chị tìm kiếm khắp nơi, đến rất nhiều bệnh viện hỏi thăm nhưng không gặp. Đến khi chồng chị tỉnh lại tại Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, điều dưỡng khoa mới biết thông tin để gọi điện báo cho chị H. Chị đến bệnh viện trong tâm trạng vừa mừng, vừa lo. Mừng vì chồng đã qua cơn nguy kịch, lo vì tiền đâu đóng viện phí, tiền đâu thuê xe về quê, rồi tết biết tính sao, bởi vợ chồng chị quá khó khăn. Tất cả nỗi lo toan đó đã được Phòng Công tác xã hội, BV Chợ Rẫy thấu cảm, kết nối những tấm lòng hảo tâm chia sẻ. Th.S Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy, cho biết: “Chúng tôi đã chia sẻ thông tin, vận động mạnh thường quân giúp đỡ hoàn cảnh của vợ chồng chị H., 26 triệu đồng viện phí được hỗ trợ chi trả. BV cũng bố trí chuyến xe miễn phí đưa gia đình chị về An Giang”. Trên chuyến xe về quê, chị H. rưng rưng nước mắt, gánh nặng trong lòng đã vơi đi rất nhiều.

Không riêng vợ chồng chị H., BV Chợ Rẫy đã đồng hành cùng rất nhiều bệnh nhân khó khăn trong quá trình điều trị. Đặc biệt, dịp tết này, BV tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như hỗ trợ xe đưa người bệnh xuất viện ngày cận tết, cung cấp suất ăn miễn phí cho thân nhân người bệnh ngày tết, tặng quà tết và lì xì cho bệnh nhân khó khăn… Những nhà hảo tâm thân quen, gắn bó các chương trình thiện nguyện nhiều năm qua đều chung tay như Quỹ Vừ A Dính, Quỹ Tấm lòng nhỏ, chương trình truyền hình Khát vọng sống… thông qua Phòng Công tác xã hội của BV trao 1.261 phần quà và lì xì, trị giá gần 1,3 tỷ đồng.

Hơi ấm ngày tết

Đêm 29 Tết, một cụ già ngồi lặng lẽ nơi góc đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) nhìn dòng người qua lại. Cạnh đó, một bà cụ khác ngồi thẫn thờ trước hiên một cửa hiệu, trên tay còn xấp vé số. Trời lành lạnh đêm cuối năm khiến họ chạnh lòng khi thấy ai cũng bận bịu mua sắm để vội vã trở về nhà. “Bà ơi, tụi con tặng bà phần quà tết nha!”, bà cụ giật mình quay lại, đã thấy 2 bạn trẻ cầm túi quà dúi vào tay. “Dạ đây nữa, tụi con lì xì mừng tuổi bà ạ. Năm mới con chúc bà thật nhiều sức khỏe, bán được nhiều vé số nghen bà”, bạn trẻ đeo khẩu trang kín mít nói thêm. Mắt mũi kèm nhem không nhìn rõ người đối diện, cụ già mừng rỡ ôm gói quà, lắp bắp “cảm ơn” mấy lần. “Vé số còn nhiều quá vậy bà, con ủng hộ bà vài tờ nghen”, một bạn nói. Bà cụ mừng rỡ ra mặt. Các bạn trẻ đi khuất, bà cụ run run mở phần quà, là bánh chưng, kẹo mứt, nước ngọt, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn. Cầm trong tay phong bao lì xì, nhìn ra phố phường, mắt bà rưng rưng…

Những đêm cuối năm, hành động trao quà như thế diễn ra trên nhiều ngả đường thành phố. Nhưng có lẽ với các bạn trẻ trong Đội Công tác xã hội (CTXH) Nhất Tâm, đó là nỗ lực rất lớn. Anh Bùi Văn Bi, Đội trưởng Đội CTXH Nhất Tâm, cho biết, ngày 28 và 29 Tết, tình nguyện viên mang theo 100 phần quà chia nhau đi các ngả đường thành phố như Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh); Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1); Quang Trung, Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) và một số đường ở quận 4, quận 6, TP Thủ Đức. Hễ gặp các cụ già, trẻ em lang thang cơ nhỡ hay những người lao công đang cần mẫn dọn rác, các bạn dừng lại, bước xuống gửi quà và chúc họ một năm mới khỏe mạnh, bình an. “Khi chúng tôi trao quà, nhiều cô bác tròn mắt ngạc nhiên, mấy đứa nhỏ thì khư khư ôm chặt túi quà… nhìn thương lắm! Phần quà nhỏ thôi nhưng giữa những ngày cận tết lại ý nghĩa với họ”, anh Bi kể. Không chỉ tặng quà cho những người không có tết, lang thang trên phố, Đội CTXH Nhất Tâm còn hỗ trợ Trung tâm CTXH Thanh thiếu niên tặng vé xe về quê miễn phí cho bệnh nhân, thanh niên công nhân, lao động tự do nghèo; trao 500 suất quà tết cho bà con nghèo tại xã Đa Quyn (Lâm Đồng) và xã Sơn Hải (Quảng Ngãi).

Năm qua, tuy tình hình khó khăn, dịch bệnh nhưng tinh thần chung tay vì cộng đồng của rất nhiều đơn vị, CLB, đội nhóm thiện nguyện vẫn được phát huy cao độ. Họ vẫn thầm lặng trao đi sự sẻ chia. Và tết, dù thầm lặng, vẫn đến đầy ý nghĩa với bao mảnh đời kém may mắn.

Trước thềm năm mới Tân Sửu, Báo SGGP và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh TPHCM phối hợp BV Nhi đồng 2 tổ chức chương trình Xuân ấm cho bệnh nhi nghèo TPHCM. 160 bệnh nhi nghèo, bệnh nặng không có điều kiện về nhà đón tết của Khoa Thận, Nội tiết và Khoa Ung bướu huyết học của BV Nhi đồng 2 được nhận lì xì trị giá 500.000 đồng/phần. Bế con đến nhận quà của chương trình, phụ huynh bé Nguyễn Hoàng Minh Thư  (2 tuổi), vừa nhập viện được 1 tuần vì mắc hội chứng thực bào máu tâm sự, gia đình bất ngờ khi hay tin con mắc bệnh nan y. Từ BV Đồng Nai, bé Thư nhanh chóng được chuyển viện về BV Nhi đồng 2 đúng đợt dịch Covid-19 bùng phát trở lại nên phải tuân thủ quy định của BV, chỉ được 1 người thân chăm nuôi bệnh. 2 mẹ con phải ăn tết ở BV. Món quà Xuân này thực sự động viên tinh thần 2 mẹ con rất nhiều.

Xúc động nhận quà của chương trình, chị Mai Thị Thành (ngụ xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận), mẹ của bé Đặng Mai Lý Hoàng Phương (8 tuổi), Khoa Ung bướu huyết học, tâm sự, 2 mẹ con chị phải ở lại bệnh viện đón năm mới. Mùa dịch Covid-19 nên hạn chế việc thăm nuôi, mẹ con chị càng buồn và nhớ nhà hơn. Được thăm hỏi, nhận quà từ các nhà hảo tâm và Báo SGGP, chị thật sự xúc động, vơi đi phần nào cảm giác chơi vơi, tủi thân trong những ngày tết.

                                                                                              VIỆT NGA

Tin cùng chuyên mục