Xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng và đồng phạm: Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rút kháng cáo

Sáng nay 7-5, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan tới dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Trong số các bị cáo bị đưa xét xử trong phiên tòa phúc thẩm này có ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN), Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) cùng nhiều bị cáo khác từng giữ các chức vụ chủ chốt tại PVN và PVC.

Ngay từ đầu giờ sáng các bị cáo đã được đưa tới tòa bằng xe đặc chủng, an ninh xung quanh phiên tòa được thắt chặt nghiêm ngặt. Đáng chú ý, khác với nhiều phiên tòa phúc thẩm khác, tại phiên tòa phúc thẩm ông Đinh La Thăng và các đồng phạm, các phóng viên báo chí phải theo dõi qua tivi được truyền trực tiếp từ phòng xử án. Có khoảng 30 phóng viên của nhiều cơ quan tới theo dõi đưa tin về phiên tòa, cùng với đó là đại diện một số tổ chức quốc tế.

Xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng và đồng phạm: Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rút kháng cáo ảnh 1 Bị cáo Đinh La Thăng cùng các đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm (ảnh chụp qua màn hình)

Đúng 8 giờ 30, Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn chủ tọa phiên tòa tuyên bố đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, ngay trước khi phiên xử phúc thẩm diễn ra, theo thư ký thông báo tại tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rút đơn kháng cáo.

Trong khi đó, tại phần thẩm tra căn cước, anh Trịnh Hùng Cường (con trai Trịnh Xuân Thanh) cũng cho biết, trong ngày hôm nay cũng sẽ nộp đơn xin rút kháng cáo lên tòa.

Trước việc Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rút đơn xin kháng cáo, Chủ toạ phiên toà cho biết thêm, ngày 2-5, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã có đơn xin rút toàn bộ kháng cáo liên quan đến 2 vụ án (vụ án xảy ra tại PVN - PVC và vụ án xảy ra tại PVLand).

Ngoài ra, trong đơn, bị cáo có nêu vì lý do sức khoẻ nên xin vắng mặt ở cả 2 phiên toà.

“Theo quy định, ngày 3-5, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định đình chỉ phúc thẩm với bị cáo Trịnh Xuân Thanh và bản án sơ thẩm trong vụ này có hiệu lực pháp luật”, Chủ toạ phiên toà nêu rõ.

Cũng trong quá trình làm thủ tục tại phiên tòa, một số luật sư bào chữa cho các bị cáo đã có ý kiến đề nghị với HĐXX cần triệu tập thêm một số cá nhân có liên quan tới vụ án tại PVN.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX cũng đã triệu tập bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN) tới tòa với tư cách là nhân chứng dù ông Sơn không có đơn kháng cáo trong vụ án này.

Xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng và đồng phạm: Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rút kháng cáo ảnh 2 Phóng viên của nhiều cơ quan báo chí và đại diện một số tổ chức nước ngoài tới theo dõi phiên tòa phúc thẩm ông Đinh La Thăng và đồng phạm
Theo bản án sơ thẩm, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng hơn 6,6 triệu USD, trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 119 tỷ đồng.
Hành vi nêu trên của Đinh La Thăng đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165, khoản 3 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, giữ vai trò là Chủ tịch HĐQT PVC.

Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và trên 1.312 tỷ đồng.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã quyết định sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng này vào mục đích khác, không đưa vào Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 119 tỷ đồng.

Trước đó vào tháng 1-2018, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 22 bị cáo trong vụ án vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy tại PVN và PVC.

Bản án sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng 13 năm tù về tội "Cố ý làm trái".

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị tuyên 14 năm tù về tội "Cố ý làm trái", chung thân về tội "Tham ô tài sản", tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Các bị cáo khác bị phạt từ 3 năm tù treo cho tới 22 năm tù giam.

Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc đã có 15/22 bị cáo trong vụ án và một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo. Hầu hết các bị cáo đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường so với các quyết định trong bản án sơ thẩm đã tuyên.

Tuy nhiên trong số các bị cáo kháng cáo, bị cáo Trịnh Xuân Thanh lại kháng cáo kêu oan vì cho rằng bản thân không tham gia vào các hành vi cố ý làm trái và tham ô tài sản như bản ản sơ thẩm đã quy kết.

Trên cơ sở đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại cho bị cáo về cả 2 tội danh trên và xem xét lại toàn bộ trách nhiệm dân sự cho bị cáo.

Xử phúc thẩm ông Đinh La Thăng và đồng phạm: Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rút kháng cáo ảnh 3 Phóng viên các báo phải theo dõi phiên tòa phúc thẩm ông Đinh La Thăng qua màn hình ti vi

Trong khi đó, trong kháng cáo của mình, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của bị cáo khi còn là người lãnh đạo tại PVN.

Kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa đảm bảo căn cứ pháp lý, dẫn đến việc HĐXX sơ thẩm đánh giá về vai trò, trách nhiệm của bị cáo chưa phù hợp, chưa công bằng và quyết định mức hình phạt quá nghiêm khắc.

Trong kháng cáo, ông Thăng cũng cho rằng, trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bản thân đã thành tâm nhìn nhận trách nhiệm của mình với tư cách là Chủ tịch HĐTV PVN, nhưng cũng chưa được tòa đánh giá và xem xét một cách thỏa đáng.

Do đó, ông Thăng đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại tội danh, hình phạt đối với bản thân ông cho phù hợp với bản chất vụ án, vai trò trách nhiệm của bị cáo, thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Dự kiến phiên tòa phúc thẩm sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày.

Tin cùng chuyên mục