Xử phạt hơn 33 triệu đồng đối với tàu cao tốc chở quá tải

Liên quan đến tàu cao tốc Ngân Hà chạy từ Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại chở quá số người quy định và làm cho hành khách hoảng sợ. Chiều 13-2, Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Ngân Hà (Công ty Ngân Hà) số tiền hơn 33 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An, từ trước đến nay, TP Hội An quản lý rất chặt chẽ vấn đề này. Gần 40 doanh nghiệp vận tải tuyến Hội An - Cù Lao Chàm và ngược lại hơn 10 năm qua, tình trạng này chưa từng xảy ra. Nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước như: công an giao thông, bộ đội biên phòng, UBND phường Cửa Đại và Ban Quản lý bến Thủy Bộ giám sát và xử lý những vấn đề vi phạm rất chặt chẽ.
“Riêng việc của Công ty Ngân Hà là việc bộc phát, nhưng doanh nghiệp đã vi phạm thì phải xử lý nghiêm. Với tư cách Chủ tịch TP, tôi không muốn xảy ra vấn đề này. Sáng nay, tôi phải ký quyết định xử phạt hơn 33 triệu đồng đối với Công ty Ngân Hà. Đây cũng là hình thức răng đe không chỉ với doanh nghiệp vi phạm mà cả với những doanh nghiệp trong hiệp hội. Cần phải xem trọng tính mạng của công dân, chỉ cần một sự cố nhỏ xảy ra thì gây hậu quả khó lường”, ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.
Tàu cao tốc Ngân Hà chở vượt 42 người so với quy định
Trao đổi với chúng tôi, Ông Nguyễn Viết Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, TP có chỉ đạo cho các lực lượng có liên quan tiến hành trích xuất camera để xem các lỗi vi phạm, từ đó đề xuất phương án xử lý. Đồn Biên phòng Cửa Đại đã hoàn chỉnh hồ sơ trình TP xử lý vi phạm hành chính với lỗi doanh nghiệp là chở quá tải.

Ông Nguyễn Viết Thắng chia sẻ: “Đồn Biên phòng Cửa Đại kiểm tra kiểm soát đầu ra, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm kiểm soát đầu vào, hạn chế tối đa kiểm tra nhiều lần làm ảnh hưởng đến việc hoạt động của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến du khách. Về đăng kiểm, bảo hiểm, chứng chỉ, áo phao, danh sách khách… phải đảm bảo trước khi xuất bến. Nếu không đảm bảo thì buộc phải dừng hoạt động. Về phương tiện từ Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì đồn biên phòng không trực tiếp kiểm tra được. Đó là phần kiểm tra của Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm”.

Cũng trong sáng 13-2, ông Nguyễn Hồng Hải, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1, Sở Giao thông tỉnh Quảng Nam cũng đã đến Bến Cửa Đại thanh kiểm tra về vụ việc này. Ông Hải thông tin, nhiệm vụ của thanh tra là xuống kiểm tra số lượng khách, bằng chứng chỉ chuyên môn, các giấy tờ liên quan. Trường hợp chở vượt quá số người thì sẽ bị xử lý theo Nghị định 132/2015/NĐ-CP ngày 25-12-2015 của Chính phủ.

Về việc kiểm tra đầu vào từ Cù Lao Chàm, ông Hải nói: “Việc kiểm tra xuất bến tại Cù Lao Chàm thì thỉnh thoảng thanh tra mới ra vì còn nhiều nhiệm vụ khác. Lực lượng đội chỉ có 5 người nên không thể thường xuyên kiểm tra tàu ngoài đảo được. Mỗi tháng chỉ kiểm tra được 1 đến 2 lần”.

Trước đó, ngày 10-2, Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: “TP đã lập biên bản khi tàu vừa cập bến. Theo quy định, TP xử phạt 1 triệu đồng, và dừng hoạt động 3 ngày vì chở quá số người quy định. Vận tốc thì không có quy định, nên khó xử lý. Vấn đề này cũng có phần tắc trách của Biên phòng Cù Lao Chàm, kiểm tra xuất bến là do biên phòng quản nhưng do kiểm tra không kỹ”.

Xử phạt hơn 33 triệu đồng đối với tàu cao tốc chở quá tải ảnh 2 Bến tàu cao tốc tại Cù Lao Chàm (ảnh minh họa)
Như Báo SGGP đã đưa tin, vào chiều 9-2 (mùng 5 tết), hành khách phản ánh về tình trạng một chiếc tàu cao tốc tên Ngân Hà của Công ty Ngân Hà xuất bến Cửa Đại ra đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) chở theo 7 gia đình trẻ đi trên tàu.

Sau khi cập bến, tất cả hành khách được đưa về nhà hàng - nhà nghỉ Hưng Lệ để cất đồ đạc, sau đó đi tham quan các điểm trên đảo, lặn biển ngắm san hô rồi về lại địa điểm này ăn trưa.

Chiều cùng ngày, số hành khách đó xuống tàu về lại đất liền thì gặp cảnh nhồi nhét, quát tháo của chủ tàu; cho rằng hành khách là trẻ em, giá vé chỉ bằng 30 đến 50% giá vé người lớn nên không được ngồi ghế, tàu chạy rung lắc làm hành khách bị ướt và nôn ói...

Tin cùng chuyên mục