Xử phạt 2 công ty bán hàng đa cấp

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa xử phạt 2 công ty đa cấp là Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam và Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam với tổng số tiền phạt 835 triệu đồng.

Trong đó, Công ty TNHH MTV New Image Việt Nam có 4 chi nhánh tại TPHCM, Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng và một văn phòng đại diện tại Hà Nội, chuyên kinh doanh 11 loại sản phẩm là thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm nhập khẩu với số lượng lớn. Năm 2018, doanh thu từ hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty New Image Việt Nam đạt hơn 1.430 tỷ đồng. Công ty có một số sai phạm về hoạt động bán hàng đa cấp, như bán hàng tại các tỉnh nhưng chưa được cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; lưu hành hợp đồng không đúng mẫu đã đăng ký; chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện của pháp luật để đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp; lưu hành danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp không đúng danh mục đã thông báo, đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Do vậy, Công ty New Image Việt Nam bị xử phạt 250 triệu đồng. 

Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam ở tỉnh Hải Dương, có 2 chi nhánh tại Hà Nội, TPHCM và 14 văn phòng đại diện tại các tỉnh thành khác, có nhà máy sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm tại tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, công ty có một số vi phạm như có người tham gia bán hàng đa cấp tại các tỉnh mà công ty chưa được cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; ký hợp đồng với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; không đăng ký sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi thay đổi mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật; không thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mại và các lợi ích kinh tế khác bằng tiền cho người tham gia bán hàng đa cấp dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng; chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện của pháp luật… Do đó, công ty bị phạt tổng cộng 585 triệu đồng và phải khắc phục các vi phạm trên.

Tin cùng chuyên mục