Xử phạt 17 năm tù giam đối với kế toán tham ô gần 3 tỷ đồng

Lợi dụng trách nhiệm được giao là kế toán, Lê Quốc Anh đã chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng tiền trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… từ nguồn tiền ngân sách nhà nước cấp hàng năm cho Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Kiên Giang).

Bị cáo Lê Quốc Anh
Bị cáo Lê Quốc Anh

Ngày 29-9, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt đối với bị cáo Lê Quốc Anh (32 tuổi), nguyên kế toán Trường THPT Nguyễn Trung Trực (TP Rạch Giá) 17 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. 

Tháng 12-2008, Trường THPT Nguyễn Trung Trực ký hợp đồng lao động với Lê Quốc Anh để làm kế toán. Để có tiền tiêu xài cá nhân, lợi dụng sự sơ hở của Ban giám hiệu nhà trường, từ đầu năm 2012, Lê Quốc Anh có hành vi chiếm đoạt tiền của nhà trường. Lợi dụng trách nhiệm được giao là kế toán, Lê Quốc Anh đã chiếm đoạt tiền trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… từ nguồn tiền ngân sách nhà nước cấp hàng năm cho nhà trường.

Theo quy định hàng tháng, Quốc Anh lập trích nộp các khoản bảo hiểm là 32,5% của năm học 2012 - 2013 (người lao động đóng 9,5%, nhà nước đóng 23%) và 34,5% các năm 2014 - 2016 (người lao động 10,5%, nhà nước 24%). Hàng tháng khi lập bảng thanh toán tiền lương chuyển tiền cho từng giáo viên trong toàn trường, số tiền từng giáo viên phải trích nộp cho Bảo hiểm xã hội tỉnh Kiên Giang tương đương tỷ lệ 9,5% và 10,5% trên tổng số lương của từng giáo viên. Sau khi lập xong, Quốc Anh trình hiệu trưởng nhà trường ký bản lương, chuyển tiền vào tài khoản từng cá nhân tại ngân hàng.

Sau khi hiệu trưởng ký xong, Lê Quốc Anh gỡ bỏ các trang giữa không có chữ ký của hiệu trưởng, giữ lại trang cuối có chữ ký của hiệu trưởng, sau đó sửa chữa lại các trang đã gỡ bỏ không chuyển số tiền trích nộp 9,5% và 10,5% của từng giáo viên sang bảo hiểm xã hội mà chuyển hết vào tài khoản của Quốc Anh… Bằng thủ đoạn này, Lê Quốc Anh đã chiếm đoạt từ tháng 1-2012 đến 10-2016, tổng cộng 58 tháng là gần 3 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện hành vi với thời gian kéo dài, đến khi Sở GD&ĐT tỉnh thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra tài chính nhà trường, lo sợ bị phát hiện, nên gần cuối tháng 12-2016, Lê Quốc Anh đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đầu thú và thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình; đồng thời đã nộp khắc phục số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

Ngoài hình phạt tù 17 năm, bị cáo Lê Quốc Anh còn phải có trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm dụng gần 1,6 tỷ đồng cho Trường THPT Nguyễn Trung Trực và Sở Tài chính.

Tin cùng chuyên mục