Xử nghiêm xe 3 bánh “đội lốt” xe thương binh, người khuyết tật

Công an Hà Nội tổ chức rà soát các đối tượng sử dụng xe 3-4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp “đội lốt” xe thương binh, người khuyết tật để sử dụng phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Ngày 10-6, trước tình hình vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội có nhiều diễn biến phức tạp trở lại, Công an Hà Nội đã quyết định triển khai kế hoạch lập lại trật tự an toàn giao thông kéo dài tới ngày 10-9, trong đó tập trung việc xử lý các phương tiện quá tải, quá khổ, xe 3-4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp lấy danh nghĩa là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật.

Theo đó, để thực hiện kế hoạch trên, Công an Hà Nội sẽ huy động lực lượng từ các phòng nghiệp vụ cùng công an các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) sẽ tổ chức điều tra cơ bản xác định các đối tượng giả là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật có biểu hiện cầm đầu, bảo kê cho các trường hợp sử dụng xe 3-4 bánh để vận chuyển hàng hóa; các đối tượng hình sự bảo kê bến bãi, vận chuyển vật liệu, phế thải san lấp vi phạm môi trường, an ninh trật tự trên các lĩnh vực để đấu tranh, xử lý.

Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) chủ trì, phối hợp công an quận, huyện rà soát, lập danh sách các tuyến đường cần bổ sung biển báo hạn chế tải trọng, đèn chiếu sáng, vạch kẻ đường. Tổ chức điều tra cơ bản, xác định các tuyến, địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng xe quá tải, quá khổ, xe 3-4 bánh để phối hợp với các cơ quan kiên quyết xử lý.

Công an Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị chức năng tập trung rà soát, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm thường xuyên có hoạt động của các phương tiện quá tải, quá khổ và lập danh sách các doanh nghiệp vận tải thường xuyên vi phạm.

Đồng thời, rà soát các đối tượng sử dụng xe 3-4 bánh tự sản xuất, tự lắp ráp để xác định các trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Đối với các trường hợp ngang nhiên vi phạm (vượt quá tải trọng nhiều lần, đi vào đường cấm, giờ cấm…), ngoài việc lập biên bản và cương quyết xử lý, phải xác định các tuyến, địa bàn mà phương tiện đã đi qua để truy nguyên báo cáo, đề xuất xử lý đối với người đứng đầu đơn vị, cán bộ, chiến sĩ phụ trách địa bàn để bỏ lọt, chưa xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Trưa 10-6, tại khu vực đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông ngiêm trọng liên quan tới xe 3 bánh.

Theo đó, vào thời điểm đó, một xe 3 bánh chở hàng chạy trên đường Nguyễn Xiển theo hướng từ Hà Đông về Linh Đàm. Khi lái xe cho xe rẽ vào ngõ 300 đường Nguyễn Xiển thì bất ngờ chiếc xe lật ngửa, cả xe và hàng đè lên người đàn ông (chưa rõ danh tính) ngồi trên xe. Khi người dân dựng lại chiếc xe 3 bánh lên để cứu nạn nhân thì người đàn ông bị chiếc xe đè lên đã tử vong. Sau khi tai nạn, người lái xe 3 bánh đã rời khỏi hiện trường.

Tin cùng chuyên mục