Xử nghiêm nhóm học sinh lột quần áo, đánh hội đồng một nữ sinh

Dư luận xã hội đang xôn xao với clip ghi lại cảnh một nhóm nữ sinh lột quần áo và liên tiếp đấm đá vào vùng mặt và ngực một nữ sinh.

Nữ sinh H.Y. bị nhóm bạn lột quần áo, đánh hội đồng ngay tại lớp học của Trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên). Sự việc xảy ra ngay trên lớp học và kéo dài trong thời gian dài mà không có sự can ngăn của các bạn cùng lớp. Nạn nhân là em H.Y. hiện đang hoảng loạn, bất ổn tinh thần và phải điều trị tại Bệnh viện tâm thần kinh Hưng Yên.

Ông Nhữ Mạnh Phong, Hiệu trưởng Trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) xác nhận sự việc xảy ra tại trường vào ngày 22-3, một nhóm 5 nữ sinh lớp 9A tham gia đánh hội đồng một bạn nữ cùng lớp ngay tại lớp học. Sự việc xảy ra vào lúc 17 giờ 30 ngày thứ 6 khi hết giờ học và không có sự chứng kiến của giáo viên.

Theo ông Phong, hoàn ảnh gia đình em H.Y. rất đặc biệt, ông và bố thần kinh không ổn định, nữ sinh H.Y. là học sinh hiền lành, ít nói, kỹ năng sống hơi kém, có phần chậm chạp, dù bị các em học sinh khác đánh nhưng không dám mách với gia đình cũng như thầy cô giáo. Sau khi sự việc xảy ra, trong cuộc họp kỷ luật do nhà trường tổ chức, 5 học sinh liên quan đã xin lỗi em H.Y. cũng như đại diện gia đình. Em H.Y đã nói tha thứ cho các bạn. Nhà trường đã tạm đình chỉ học tập đối với 5 nữ sinh, giao cho giáo viên xác minh làm rõ sự việc.

Được biết, trong cuộc họp kỷ luật của nhà trường, đại diện 5 gia đình của 5 học sinh cũng đã viết cam kết giáo dục, nhắc nhở học sinh không được đánh em H.Y. nữa. 5 gia đình cũng xin chịu chi phí đi viện điều trị đối với em H.Y..

Về nguyên nhân, ông Phong cho biết, qua bản kiểm điểm của các học sinh thì xuất phát chỉ từ việc mượn sách vở rồi có lời qua lại chửi nhau và dẫn đến sự việc. Nguyên nhân sâu xa được phản ánh là vì H.Y. được cho là có kỹ năng sống yếu tạo nên những khó chịu đối với nhóm học sinh này. Hiện công an huyện đang vào cuộc làm rõ.

Sở GD-ĐT tỉnh Hưng Yên cho biết đã trực tiếp làm việc với nhà trường ngay khi tiếp nhận thông tin về sự việc. Sở này xác minh, sự việc xảy ra sau khi tan học, lúc đó cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường hầu như đã về hết. Bảo vệ nhà trường cũng không biết sự việc xảy ra lúc đó vì mấy học sinh có chủ ý ở lại đã đóng cửa lớp. Sở GD-ĐT đã có văn bản gửi phòng GD-ĐT huyện Ân Thi yêu cầu chỉ đạo, phối hợp với Trường THCS Phù Ủng xác minh, tìm hiểu rõ sự việc và có các giải pháp kịp thời, đúng quy định.

Trong sáng 30-3, ông Nguyễn Văn Phê – Giám đốc Sở GD-ĐT Hưng Yên cũng xuống làm việc với Trường THCS Phù Ủng về vụ việc này. Quan điểm của lãnh đạo Sở là làm rõ sự việc và xử lý nghiêm sai phạm.

Ông Trương Văn Ty, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Ân Thi cho biết sau khi nhận được thông tin phản ánh, phòng đã yêu cầu nhà trường báo cáo toàn bộ sự việc. Cùng với đó yêu cầu ban giám hiệu nhà trường cùng giáo viên chủ nhiệm đến Bệnh viện tâm thần kinh Hưng Yên để thăm hỏi động viên học sinh. Phòng đã yêu cầu nhà trường xác minh cụ thể về nguyên nhân dẫn đến sự việc. Nhà trường cũng ra quyết định tạm đình chỉ học một vài ngày đối với 5 học sinh để các em có thời gian suy nghĩ, kiểm điểm.

Trong sáng 30-3, ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT cũng cho hay, ngay khi nhận được thông tin, bộ GD-ĐT đã liên hệ trực tiếp với Sở GD-ĐT Hưng Yên yêu cầu kiểm tra, xác minh và báo cáo cụ thể về Bộ trước ngày 2-4. Sở phải chỉ đạo làm rõ trách nhiệm liên quan; tổ chức thăm hỏi, động viên ổn định tinh thần của học sinh. Phối hợp với các chính quyền địa phương, các cơ quan hỗ trợ nạn nhân; với công an để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu quán triệt trong các nhà trường tăng cường triển khai công tác tư vấn tâm lý học đường, công tác xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động Đoàn, Đội, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường trong việc xây dựng văn hóa học đường, trường học an toàn; thực hiện nghiêm túc Nghị định số 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT của Bộ GD-ĐT về ban hành Chương trình hành động Phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017-2021.., không để các vụ việc đáng tiếc tương tự xảy ra trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục