Xử lý vi phạm y tế qua “app”

Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, ứng dụng “Y tế trực tuyến” của ngành y tế TPHCM đã trở thành một kênh thông tin hữu ích, giúp người dân tham gia giám sát và phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước về hành vi vi phạm pháp luật khi hành nghề trong lĩnh vực y tế của các cá nhân, tổ chức.

Phản ứng nhanh, kịp thời
Mới đây, ứng dụng “Y tế trực tuyến” trên điện thoại của Thanh tra Sở Y tế TPHCM nhận được tin nhắn thông báo về một cơ sở hoạt động cung ứng các dịch vụ thẩm mỹ không phép. Ngay sau khi nhận được tin nhắn của người dân, Thanh tra Sở Y tế triển khai ngay các công việc đã được quy định trong quy trình phản ứng nhanh, phối hợp Công an TP (PA03), Phòng Y tế quận 6, UBND phường 11 (quận 6) tiến hành kiểm tra đột xuất tại địa chỉ 241/42 Nguyễn Văn Luông, phường 11, quận 6.

Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang triển khai các dịch vụ liên quan đến chăm sóc da, da liễu và thẩm mỹ do ông D.T.N. thực hiện nhưng không xuất trình được chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện có các loại thuốc, vật tư y tế (gồm chỉ phẫu thuật) nhưng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ về nguồn gốc. Đoàn đã tiến hành niêm phong và tạm giữ 6 bao, 4 thùng để làm căn cứ xử lý theo đúng theo quy định của pháp luật.

Trước đó, trên ứng dụng “Y tế trực tuyến”, Sở Y tế cũng tiếp nhận thông tin của người dân phản ánh về Nhà hộ sinh Minh Vân (huyện Củ Chi) không niêm yết giá dịch vụ, thu tiền cao hơn giá niêm yết. Ngay lập tức, Sở Y tế đã vào cuộc yêu cầu Phòng Y tế huyện Củ Chi kiểm tra Công ty  TNHH MTV DV nhà hộ sinh Minh Vân để tổng hợp xử lý. Một bệnh nhân tố cáo Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu (quận 5) về việc cơ sở này cố ý chẩn đoán thêm bệnh để thu tiền người bệnh. Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ bệnh nhân, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm. 

Xử lý vi phạm y tế qua “app” ảnh 1 Lực lượng chức năng kiểm tra một phòng khám tư nhân trên địa bàn TP

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, bất cứ một hành vi cố tình vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng trên sức khỏe người dân đều phải xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật. Đó là tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo Sở Y tế đối với công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Qua thực tiễn của công tác thanh tra, kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế để đủ sức răn đe đối với các hành vi cố tình vi phạm pháp luật. Đồng thời kiến nghị sửa đổi Luật Khám, chữa bệnh liên quan đến các quy định về cấp chứng chỉ hành nghề cho các bác sĩ trong nước và cả người nước ngoài theo xu thế chung trên thế giới, cũng như các hình thức tước chứng chỉ hành nghề có thời hạn và vĩnh viễn.

Người dân cần chung tay hợp tác

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, ứng dụng “Y tế trực tuyến” là sản phẩm mà Sở Y tế đã đăng ký với UBND TP trong đợt phát động thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ứng dụng được Sở Y tế chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 3-2020, cài đặt trên điện thoại thông minh. Đây là một công cụ giúp người dân dễ dàng phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh. Cùng với ứng dụng này, khi người dân có nhu cầu phản ánh thông tin vi phạm của các cơ sở khám chữa bệnh có thể liên hệ đến Tổng đài 1022 của TP. Các thông tin phản ánh về y tế sẽ được chuyển các cơ quan quản lý nhà nước và cơ sở y tế có liên quan. 

Theo đó, khi người dân phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân hoặc các cơ sở hành nghề trong lĩnh vực y tế lên ứng dụng “Y tế thông minh”, bộ phận tiếp nhận thông tin thuộc Thanh tra Sở Y tế sẽ tiến hành phân loại, chuyển thông tin đến các phòng chức năng và phòng y tế quận huyện để xử lý thông tin. Các phòng chức năng Sở Y tế và phòng y tế quận huyện xử lý thông tin và phản hồi kết quả đến Thanh tra Sở Y tế. Thanh tra Sở Y tế, tùy tình huống cụ thể, có thể phối hợp y tế quận huyện, các chuyên gia thuộc Sở Y tế và các sở ngành có liên quan, tiến hành xử lý vi phạm hành chính; công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh để người dân biết. 

Thời gian tối đa xử lý thông tin và công khai kết quả giải quyết thông tin phản ánh không quá 24 giờ, kể từ khi nhận phản ánh qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” đối với thông tin phản ánh cấp độ 1 (thuộc thẩm quyền của UBND quận huyện), không quá 48 giờ đối với phản ánh cấp độ 2 (thuộc thẩm quyền của Thanh tra sở), không quá 72 giờ đối với phản ánh cấp độ 3 (thuộc thẩm quyền của Thanh tra sở nhưng tính chất vụ việc phức tạp, cần sự phối hợp và hỗ trợ của các sở ngành khác và Công an TP).

“Sở Y tế trân trọng và khuyến nghị người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ một cơ sở cung ứng các dịch vụ y tế trái phép, vui lòng thông báo ngay cho Sở Y tế qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” (cài đặt trên điện thoại thông minh) để cùng phối hợp thực hiện”, PGS-TS Tăng Chí Thượng bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục