Xử lý tốt thông tin phản ánh, giảm bức xúc của người dân

Chiều 28-3, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Bình Chánh về việc triển khai thực hiện Quy định 1374-QĐ/TU (xử lý thông tin từ 4 nguồn) của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.
Lãnh đạo huyện Bình Chánh đến nhà dân vận động việc giải phóng mặt bằng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Lãnh đạo huyện Bình Chánh đến nhà dân vận động việc giải phóng mặt bằng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Phụng khẳng định, cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Quy định 1374. Các cơ quan, đơn vị đã tổng hợp và phản ánh kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; tăng cường tiếp xúc, giải quyết kiến nghị của cử tri, tập trung vào các vấn đề bức xúc của nhân dân…
Nhiều thông tin do HĐND TP, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chuyển đến, do đơn vị phát hiện; từ hoạt động của cơ quan dân cử; từ nguồn phản ánh, khiếu nại, tố cáo hay từ phản ánh của các cơ quan báo chí đều được Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Văn Phụng nhìn nhận việc triển khai thực hiện Quy định 1374 vẫn còn có một số hạn chế. Tình trạng đơn thư quá hạn song các cơ quan, đơn vị chưa báo cáo kết quả giải quyết còn nhiều. Việc phối hợp xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo chưa thường xuyên và đồng bộ…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Tất Thành Cang yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Bình Chánh phải chỉ đạo tập trung tổ chức thực hiện Quy định 1374 nhằm giải quyết đến nơi đến chốn các phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân, nhất là đối với những vấn đề nóng, người dân hay than phiền liên quan đến đất đai, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng… Đối với các thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Huyện ủy phải lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời.
Trường hợp cán bộ, đảng viên sai phạm thì kiên quyết xử lý. Ngược lại, nếu thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo không đúng thì cũng phải có kết luận và thông tin cụ thể cho người dân. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng phải lập các tổ kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Quy định 1374 đối với cấp cơ sở nhằm làm giảm bức xúc của người dân, tránh thái độ vô cảm của cán bộ, công chức khi giải quyết việc của dân cũng như góp phần phòng chống tham nhũng.

Tin cùng chuyên mục