Xử lý tình trạng băng nhóm bảo kê khai thác vàng trái phép tại mỏ vàng Bồng Miêu

Ngày 11-8, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã đề nghị Bộ TN-MT sớm sắp xếp, tổ chức buổi làm việc trực tuyến với tỉnh Quảng Nam để thống nhất giải pháp, sớm triển khai Đề án đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu.

Nhiều năm qua, tình trạng khai thác trái phép tại mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) để lại nhiều hệ lụy về môi trường. Sau khi mỏ vàng dừng hoạt động, người dân địa phương đã tổ chức từng nhóm người vào khai thác vàng trái phép, gây mất an ninh trật tự.

Xử lý tình trạng băng nhóm bảo kê khai thác vàng trái phép tại mỏ vàng Bồng Miêu ảnh 1 Khu vực mỏ vàng Bồng Miêu là điểm nóng về môi trường và an ninh trật tự thời gian qua. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện Phú Ninh và xã Tam Lãnh đã tổ chức hơn 40 đợt truy quét, đẩy đuổi, nhưng sau đó tình trạng khai thác trái phép tái diễn.

Tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần đề nghị Bộ TN-MT xem xét phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu nhằm hỗ trợ địa phương bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và an ninh trật tự trên địa bàn. Thế nhưng đến nay, Đề án đóng cửa mỏ vàng này vẫn chưa được phê duyệt dù HĐND tỉnh Quảng Nam đã thông qua mức kinh phí thực hiện hơn 10 tỷ đồng.

Chiều ngày 10-8, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng các sở, ban, ngành có liên quan đã có buổi kiểm tra thực tế tại khu vực mỏ vàng Bồng Miêu và làm việc với chính quyền địa phương về vấn đề khai thác vàng trái phép tại đây.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho biết, thời gian gần đây, tình trạng khai thác vàng không phép trên địa bàn tiếp tục diễn phức tạp, nhất là khu vực Thác Trắng và Suối Tre, thuộc bãi vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh). Chính quyền xã đã tổ chức truy quét, tuy nhiên chưa ngăn chặn triệt để được tình hình này.

Xử lý tình trạng băng nhóm bảo kê khai thác vàng trái phép tại mỏ vàng Bồng Miêu ảnh 2 Một mỏ vàng khai thác trái phép tại xã Tam Lãnh (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
“Các đối tượng hoạt động khai thác vàng không phép tại nhiều khu vực trên địa bàn như Suối Tre, Núi Kẽm, Đồi Sim, khu vực giáp ranh xã Tiên Lập, huyện Tiên Phước… Đa số khu vực này là địa hình đồi núi hiểm trở, việc truy quét tốn nhiều thời gian và công sức, đây cũng là vấn đề ảnh hưởng đến hiệu quả công tác truy quét", ông Vinh báo cáo.

Do đó, xã Tam Lãnh cũng như huyện Phú Ninh đề nghị các cấp tăng cường biên chế lực lượng công an chính quy về xã để đủ lực lượng truy quét các đối tượng. Cùng với đó, Công an tỉnh Quảng Nam cũng tăng cường kiểm tra, xử lý các đối tượng có sai phạm để có tính răn đe, người dân sẽ không tái phạm.

Báo cáo tại cuộc họp, Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, sắp tới Công an tỉnh sẽ tăng cường truy quét, đẩy đuổi, chốt chặn tại cửa ngõ không cho các đối tượng vào các khu vực.

Các đối tượng khai thác vàng trái phép tại khu vực Bồng Miêu rất manh động, chống đối lực lượng chức năng. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng, do tại khu vực Bồng Miêu từ trước đến nay chỉ mới xử lý hành chính 2 vụ nên các đối tượng rất manh động, không sợ lực lượng. Có một số đối tượng còn chống đối, cản trở lực lượng khi thực hiện truy quét.

Công an tỉnh Quảng Nam đã lập danh sách các đối tượng, hiện trên khu vực luôn luôn có trên 500 người tham gia khai thác vàng trái phép và có tình trạng băng nhóm, bảo kê tại các mỏ vàng.

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhận xét, qua báo cáo và kiểm tra thực tế cho thấy vấn đề tại khu vực xã Tam Lãnh chưa giải quyết tận gốc.

Xử lý tình trạng băng nhóm bảo kê khai thác vàng trái phép tại mỏ vàng Bồng Miêu ảnh 4 Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu xử lý không khoan nhượng các đối tượng sai phạm. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Công an tỉnh chủ trì xây dựng phương án xử lý triệt để những kẻ tổ chức, cầm đầu với tinh thần không khoan nhượng. Cùng với đó Công an tỉnh cũng cần tăng cường công an chính quy về xã Tam Lãnh hoặc điều có thời hạn.

Ông Lê Trí Thanh yêu cầu phối hợp một số lực lượng của huyện lập chốt chặn không cho các phương tiện, chở người và các máy móc, nhu yếu phẩm vào khu vực khai thác vàng trái phép. Đồng thời, ông cũng giao Sở TN-MT tỉnh đăng ký làm việc với trực tuyến Bộ TN-MT thời gian sớm nhất để thống nhất vấn đề đóng cửa mỏ Bồng Miêu và triển khai một số việc cấp bách, trước mắt.

Tin cùng chuyên mục