Xử lý tận gốc một số nguyên nhân gây tai nạn giao thông

Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, tai nạn giao thông (TNGT) trong 8 tháng đầu năm đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, trong 3 tháng trở lại đây, trên cả nước lại liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Điều này cho thấy những nguyên nhân dẫn đến tai nạn vẫn chưa được khắc phục triệt để.
Kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Siết quản lý kinh doanh vận tải

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT là sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải, dẫn đến những vi phạm của người điều khiển phương tiện. Trong vụ xảy ra ở Quảng Bình ngày 26-7, tài xế đã điều khiển phương tiện khi trong người có nồng độ cồn, giấy phép lái xe không phù hợp dẫn đến tai nạn làm 15 người chết. Trong vụ việc ở Bình Thuận ngày 21-7, lái phụ điều khiển xe thay lái chính dẫn đến tai nạn làm 8 người chết. Đặc biệt, trong một số vụ tai nạn, thiết bị giám sát hành trình của phương tiện không hoạt động, có thể do cố tình vô hiệu hóa. Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bình quân chỉ có hơn 70% tổng số phương tiện truyền dữ liệu về hệ thống theo quy định. Kết quả giám sát các thông tin truyền về từ đầu năm đến nay cho thấy, số lượng vi phạm rất cao, tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân là 0,193 lần/1.000km. Mặc dù nhiều doanh nghiệp vận tải đã bị xử lý bằng các hình thức như thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến… nhưng các vi phạm vẫn tiếp diễn.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, đã có sự lơi lỏng về quản lý đối với chủ doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện. Để siết chặt công tác quản lý, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các vi phạm nếu có. Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp để Cục CSGT sử dụng chung cơ sở dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, kịp thời xử lý vi phạm, ngăn chặn nguy cơ gây TNGT. Sắp tới, theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô có hiệu lực từ ngày 1-7-2021, loại phương tiện xe khách và container còn phải gắn thêm camera trên xe để doanh nghiệp vận tải có thể giám sát hoạt động chính trong xe, theo dõi lái xe có vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT.

Khắc phục “điểm đen” giao thông

Một nguyên nhân rất quan trọng dẫn đến TNGT cần được ngành giao thông xem xét là yếu tố hạ tầng giao thông. Trong vụ tai nạn tại Quảng Ninh ngày 10-7, một chiếc ô tô đã lao xuống biển khiến 4 người tử vong. Xem xét hiện trường vụ tai nạn, Ủy ban ATGT quốc gia đã đánh giá, nguyên nhân là do đơn vị thi công tuyến đường không có biển cảnh báo nguy hiểm, không tổ chức cảnh giới, cảnh báo, tuyến đường chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, không có dây phản quang để hướng dẫn người tham gia giao thông. Hay như vụ TNGT tại Quảng Bình làm 15 người chết, các chuyên gia cũng cho rằng, thiệt hại nghiêm trọng có nguyên nhân do hộ lan phòng hộ đã không phát huy hiệu quả.

Theo TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, hạ tầng là yếu tố rất quan trọng, khi phân tích, bình luận chúng ta thường đổ lỗi hết cho người lái là không đúng. Hiện trạng hạ tầng giao thông còn nhiều tồn tại, yếu kém cả về năng lực cho đến thiết kế tính năng ATGT. Nhiều tuyến đường hiện nay không có chiếu sáng nên phần tim đường cần bổ sung đinh phản quang, vật liệu phản quang hỗ trợ người lái xe ban đêm định hình chạy đúng làn.

Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, nhiều đơn vị quản lý đường chưa duy trì điều kiện an toàn của tuyến đường theo quy định. Việc bắt buộc thẩm tra ATGT đối với các tuyến đường trước khi đưa vào khai thác và phải thực hiện định kỳ trong quá trình sử dụng đã được quy định rất rõ nhưng trên thực tế không phải đơn vị nào cũng thực hiện hoặc thực hiện đầy đủ.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, để giải quyết triệt để nguyên nhân tai nạn liên quan đến hạ tầng giao thông, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với các địa phương rà soát, bổ sung hệ thống biển cảnh báo nguy hiểm, xử lý dứt điểm các “điểm đen” TNGT trên các tuyến quốc lộ, xem xét lắp đặt hộ lan 2, 3 tầng, có trợ lực đảm bảo khả năng chịu đựng va chạm mạnh và ngăn ngừa lật ô tô xuống vực hoặc đâm vào vách núi, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp không may xảy ra tai nạn. Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, rà soát các vị trí tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, báo cáo, đề xuất Bộ GTVT đưa vào kế hoạch bảo trì hàng năm để triển khai thực hiện.

Tin cùng chuyên mục