Xử lý sự cố cầu giao thông tiền tỷ bị hư hỏng

Ngày 17-12, liên quan đến cầu giao thông qua kênh T1, thuộc dự án Hệ thống kênh tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam huyện Kỳ Anh (giai đoạn 2+3) xây dựng hàng tỷ đồng bị hư hỏng, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản giao cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên cầu và an toàn kết cấu công trình.
Cầu qua kênh T1, nơi phát hiện nhiều điểm hư hỏng dưới mặt gầm cầu
Cầu qua kênh T1, nơi phát hiện nhiều điểm hư hỏng dưới mặt gầm cầu

UBND tỉnh giao chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án khu vực Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp cùng với UBND thị xã Kỳ Anh và các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc rào chắn, cắm biển báo cấm ô tô đi trên cầu, chỉ cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông qua cầu. Chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có năng lực, kinh nghiệm để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình, nhất là dầm cầu; thuê đơn vị tư vấn thiết kế độc lập, có năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, đánh giá mức độ, nguyên nhân xảy ra sự cố kết cấu công trình cầu, dầm cầu của tất cả các nhịp.

Xử lý sự cố cầu giao thông tiền tỷ bị hư hỏng ảnh 1 Một số điểm hư hỏng dưới gầm cầu giao thông qua kênh T1
Trên cơ sở kết quả kiểm định, khảo sát đánh giá, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục; đồng thời, xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình thi công để xảy ra sự cố, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định. Mọi chi phí liên quan đến việc khắc phục sự cố, chủ đầu tư không được lấy từ ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí của dự án để thực hiện.

Theo Sở GTVT Hà Tĩnh, cầu giao thông qua kênh T1 tại Km9+764,9, có một số vị trí dưới đáy dầm cầu của một số nhịp xuất hiện lỗ rỗng bê tông, xuyên thấu vào trong lòng dầm (ống tạo rỗng), lộ cốt thép đai và cốt thép chịu lực. Cây cầu này có chiều dài 148,65m (gồm 12 nhịp), kinh phí hơn 7,3 tỷ đồng, được thi công năm 2016, hoàn thành cuối năm 2017.

Tin cùng chuyên mục