Xử lý sai phạm trong hỗ trợ học nghề và hưởng trợ cấp thất nghiệp

Liên quan đến việc hỗ trợ học nghề và hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận 9, Sở LĐTB-XH TPHCM đã ban hành Kết luận thanh tra số 38984/KLTT-SLĐTBXH-TTS, trong đó chỉ ra một số sai sót tại đơn vị này.

Đối với công tác đào tạo nghề cho người lao động (NLĐ) theo quyết định hỗ trợ học nghề, Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM đã xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo đối với 2 lớp nghiệp vụ bán hàng và 4 lớp thiết kế đồ họa. Tại 2 lớp nghiệp vụ bán hàng, trung tâm đã xây dựng kế hoạch đào tạo nghiệp vụ bán hàng với thời gian khóa học 1 tháng, thời gian thực học 12 ngày, tổng giờ đào tạo 30 giờ và lập hồ sơ thanh toán với Bảo hiểm xã hội TPHCM 56 triệu đồng. Việc làm này là chưa thực hiện đúng thời gian đào tạo theo quy định tại khoản 7, Điều 3 Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH ngày 20-10-2015.

Thanh tra Sở LĐTB-XH TP cũng nhận thấy, việc hỗ trợ học nghề cho NLĐ tại 4 lớp thiết kế đồ hoạ được trung tâm liên kết đào tạo nghề với Công ty TNHH SX-TM-DV Anh Hào và lập hồ sơ thanh toán với Bảo hiểm xã hội TPHCM 112 triệu đồng, cũng thực hiện chưa đúng quy định tại Điều 10 Thông tư số 43/2015/TT-BLĐTBXH ngày 20-10-2015.

Từ kết quả thanh tra, xác minh, Sở LĐTB-XH TP khẳng định, có đủ cơ sở để kết luận, 168 triệu đồng đã được Bảo hiểm xã hội TPHCM thanh toán cho trung tâm có dấu hiệu vi phạm về thủ tục và căn cứ thanh toán. Tại thời điểm thanh tra, số tiền này vẫn còn trong tài khoản của trung tâm cần phải thu hồi, hoàn trả lại Bảo hiểm thất nghiệp TPHCM theo đúng quy định.

Sở LĐTB-XH TPHCM cũng cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Trung tâm, Trưởng phòng Đào tạo, Phó Chi nhánh BHTN quận 9 và các cá nhân có liên quan. Vì vậy, Sở LĐTB-XH TPHCM đã chỉ đạo giám đốc trung tâm chấm dứt ngay hoạt động GDNN đối với các nghề đào tạo không đủ điều kiện, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; chấm dứt ngay việc liên kết đào tạo với các đơn vị không đủ điều kiện hoạt động GDNN theo quy định. Đồng thời phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Trưởng phòng Đào tạo, Phó trưởng chi nhánh BHTN quận 9 và các cá nhân có liên quan. Tiến hành thu hồi hoàn trả 168 triệu đồng mà Bảo hiểm xã hội TPHCM đã thanh toán hỗ trợ học nghề cho trung tâm.

Về việc khắc phục, xử lý cán bộ, nhân viên sai phạm theo kết luận thanh tra, sáng 2-3, bà Lê Thị Kiều Phượng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, cho biết trung tâm đã tổ chức kiểm điểm Trưởng phòng Đào tạo, Phó trưởng Chi nhánh BHTN quận 9 và các cá nhân có liên quan. Tuy nhiên do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên trung tâm đã tạm hoãn thời gian kỷ luật, đồng thời cũng đã gửi thư mời để thực hiện kỷ luật trong tuần đầu tiên của tháng 3. Riêng trường hợp Phó trưởng Chi nhánh BHTN quận 9, do cán bộ này đang trong thời gian mang thai nên theo quy định, trung tâm chưa xem xét xử lý kỷ luật.

Tin cùng chuyên mục