Xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực: Tiếp tục phá dỡ và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an

Liên quan tới việc xử lý các sai phạm tại dự án trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê ở số 8B phố Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội), UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ.

Trong báo cáo, UBND TP Hà Nội nêu rõ, vi phạm trật tự xây dựng tại công trình 8B Lê Trực là vụ việc phức tạp, vi phạm pháp luật về xây dựng nghiêm trọng. Thời gian tới, UBND TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo quận Ba Đình, các sở ngành liên quan xử lý dứt điểm giai đoạn 2 của dự án (phá dỡ tầng 17 và 18), đồng thời phối hợp cung cấp hồ sơ chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét, tiến hành điều tra các sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Sau khi phá dỡ giai đoạn 1 (tầng 19) của công trình 8B Lê Trực, UBND TP Hà Nội đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư là hoàn trả thanh toán tạm ứng cho UBND quận Ba Đình, nhưng đến nay, UBND quận Ba Đình vẫn chưa nhận được số tiền mà chủ đầu tư cam kết thanh toán hoàn trả. UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Ba Đình tạm ứng ngân sách để thực hiện cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.

UBND TP Hà Nội cũng cho biết, trong quá trình phá dỡ giai đoạn 1 của công trình 8B Lê Trực, chủ đầu tư đã liên tục có đơn kêu cứu, kiến nghị, thậm chí có đơn khởi kiện Chủ tịch UBND quận Ba Đình, đề nghị dừng cưỡng chế phá dỡ công trình, gây ảnh hưởng đến quá trình xử lý vi phạm.

Tiếp đó tới giai đoạn 2 của việc thực hiện phá dỡ phần vi phạm tầng 17 và 18, ngày 27-7-2018, Công ty cổ phần May Lê Trực có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của UBND TP Hà Nội kiến nghị được tự nguyện phá dỡ giai đoạn 2 tòa nhà và đề nghị thành phố không chuyển vụ việc sang Cơ quan Công an điều tra, xử lý vi phạm trong hoạt động đầu tư, xây dựng.

Trước đề nghị trên của chủ đầu tư, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét, nhưng đến ngày 23-8, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội, cho biết, chủ đầu tư chưa tự nguyện tổ chức thực hiện phá dỡ giai đoạn 2 đối với công trình trên mà chỉ cam kết chịu trách nhiệm tạm ứng chi phí thiết kế, chi phí phá dỡ.

Sau khi xem xét báo cáo đề xuất của UBND quận Ba Đình, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, UBND TP Hà Nội đã tổ chức cuộc họp để xem xét, tổng hợp các vi phạm về trật tự xây dựng để xử lý theo quy định.

Trên cơ sở nội dung cuộc họp, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo Thanh tra Thành phố, Sở Xây dựng, UBND các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa chuyển toàn bộ hồ sơ vi phạm tại các dự án 8B Lê Trực, 102 Trường Chinh và 302 Cầu Giấy (đều có người đại diện theo pháp luật là ông Trần Đức Minh) cho Công an TP Hà Nội để Cơ quan Cảnh sát điều tra xem xét, tiến hành điều tra các sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định. UBND quận Ba Đình khẩn trương triển khai cưỡng chế giai đoạn 2 công trình vi phạm tại số 8B Lê Trực phá dỡ tầng 17 và 18 của công trình vi phạm. Cục Thuế Hà Nội tiến hành thanh tra việc tuân thủ pháp luật về thuế của chủ đầu tư tại các dự án có liên quan. Yêu cầu Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố khẩn trương lập hồ sơ tổng hợp các vi phạm của chủ đầu tư về quy định phòng cháy và chữa cháy chuyển Công an TP Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục