Xử lý nghiêm tình trạng đòi nợ thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật

Thời gian gần đây, ở một số địa phương xuất hiện tình trạng đòi nợ biến tướng như: ghép hình ảnh lãnh đạo địa phương, đơn vị để gây sức ép; tạt sơn, chất bẩn hoặc phá hoại để đe dọa, “khủng bố” tinh thần... Mới đây là vụ hàng chục người mang quan tài và mở nhạc đám ma trước nhà chủ hụi để đòi nợ ở Đắk Lắk gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Xử lý nghiêm tình trạng đòi nợ thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật

Có thể khẳng định, các hành vi đòi nợ như vậy là không hợp pháp, thiếu văn hóa và vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức khác. Do đó, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để sớm chấn chỉnh, dẹp bỏ và xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan.

Bởi kiểu đòi nợ này không chỉ là hành vi “khủng bố” tinh thần con nợ, trái với thuần phong, mỹ tục, văn hóa của dân tộc mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Đặc biệt, hành vi đòi nợ thiếu văn hóa nếu không sớm được dẹp bỏ sẽ gây hoang mang, bất an trong dư luận, gây tâm lý không tốt cho người dân, nhất là trẻ em. Một số vụ việc người dân tụ tập đòi nợ, sau đó xảy ra xô xát, đánh nhau, gây thương tích, thậm chí dẫn đến án mạng, gây hậu quả rất nguy hiểm.

Vì vậy, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm. Các quan hệ giao dịch dân sự, cụ thể là vay - nợ, cần hướng đến giải quyết tranh chấp bằng con đường văn minh hơn, như đưa vụ việc ra tòa án, tổ chức trọng tài, hoặc cơ quan chức năng nếu vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Tin cùng chuyên mục