Xử lý nghiêm sai phạm tại công trình của Mường Thanh Nha Trang

Công trình tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (gọi là Mường Thanh Khánh Hòa, thuộc Tập đoàn Mường Thanh) bị Sở Xây dưng Khánh Hòa quyết định rút giấy phép xây dựng, tuy nhiên đến thời điểm này chủ đầu tư chưa nộp lại giấy phép và vẫn thi công trái phép công trình. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại chưa hủy giấy phép xây dựng theo luật định.
Xử lý nghiêm sai phạm tại công trình của Mường Thanh Nha Trang

>> Dự án của Mường Thanh Nha Trang: Rút giấy phép nhưng vẫn xây

(SGGPO).- Công trình tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (gọi là Mường Thanh Khánh Hòa, thuộc Tập đoàn Mường Thanh) bị Sở Xây dưng Khánh Hòa quyết định rút giấy phép xây dựng, tuy nhiên đến thời điểm này chủ đầu tư chưa nộp lại giấy phép và vẫn thi công trái phép công trình. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại chưa hủy giấy phép xây dựng theo luật định.

Công trình khách sạn Mường Thanh số 4 Trần Phú, Nha Trang

Chiều 21-9, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo xung quanh dự án của Tập đoàn Mường Thanh bị rút giấy phép xây dựng.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, đến thời điểm này phía Mường Thanh vẫn chưa nộp lại giấp phép xây dựng cũ đã bị thu hồi ngày 9-9.

Theo ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, theo Luật xây dựng, đáng ra sau 10 ngày sau khi ban hành thu hồi giấy phép xây dựng, đơn vị cấp phép sẽ ban hành quyết định hủy giấy phép xây dựng đã cấp. Tuy nhiên, đến thời điểm này sở chưa ban hành quyết định hủy theo luật định vì lý do chủ đầu tư đã có văn bản gửi Tỉnh ủy Khánh Hòa và Thanh tra Bộ Xây dựng, đề nghị xem xét lại quyết định thu hồi giấy phép dự án. Hiện Sở Xây dựng đang làm văn bản tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh có công văn gửi Bộ Xây dựng về việc này, do đó sở chưa ra quyết định hủy giấy phép nói trên.

Sáng ngày 21-9, chúng tôi chứng kiến tại công trình này vẫn thi công, mặc dù chính quyền địa phương đã bố trí lực lượng công an chốt chặn cấm xe chở vật tư đến công trình này. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Minh Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, song song với việc rút giấy phép xây dựng công trình Mường Thanh ở số 4 Trần Phú, sở này còn yêu cầu nếu trong thời hạn 60 ngày, chủ đầu tư không cung cấp được giấy phép xây dựng mới thì sẽ ban hành văn bản xin ý kiến UBND tỉnh chỉ đạo cưỡng chế theo quy định.

Lực lượng công an chốt chặn tại công trình Mường Thanh

Đáng ra, sau khi rút giấy phép xây dựng, Mường Thanh Khánh Hòa phải ngưng mọi hoạt động thi công. Thế nhưng, người dân sống gần công trình này cho biết, từ sau khi bị rút giấy phép, công trình này vẫn hoạt động. Nói về việc đại diện Tập đoàn Mường Thanh giải thích rằng họ không sai bởi họ đã được cấp phép xây 48 tầng, nay thu hồi giấy phép trong khi dự án đã được thi công, căn hộ đã được bán… là không đúng. Đại diện Sở Xây dựng cho biết, Mường Thanh bán căn hộ là không hợp pháp và sở này đã từng yêu cầu họ tạm dừng nhưng công văn gửi đi không có phúc đáp.

Dù bị rút giấy phép nhưng Mường Thanh vẫn thi công

Như đã thông tin, ngày 30-10-2014, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cấp giấy phép xây dựng cho dự án với 47 tầng cùng 1 tầng kỹ thuật áp mái và 2 tầng hầm công trình khách sạn Mường Thanh số 4 Trần Phú. Đầu năm 2015, công trình Mường Thanh Khánh Hòa bị báo chí phát hiện xây quá 40 tầng, sai với quy định Chính phủ. Sau khi báo phanh phui, tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ cho điều chỉnh đồ án quy hoạch, nâng chiều cao khống chế lên 60 tầng. Tuy nhiên, ngày 6-12-2015, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản không đồng ý với đề nghị trên của Khánh Hòa. Sau khi nhận thông báo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, ngày 5-1-2016, tỉnh Khánh Hòa ban hành văn bản yêu cầu Mường Thanh Khánh Hòa điều chỉnh phương án kiến trúc quy hoạch dự án với chiều cao không quá 40 tầng.

Mặc dù Sở Xây dựng Khánh Hòa đã nhiều lần ra văn bản nhắc nhở, mời họp khắc phục sai phạm, nhưng chủ đầu tư không chấp hành bằng việc không ký vào văn bản các cuộc họp. Đến ngày 16-8, Sở Xây dựng Khánh Hòa yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ thi công công trình sau khi phát hiện chủ đầu tư đã xây lên đến tầng 43.

Được biết, hiện nay tỉnh Khánh Hòa đang cùng với Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia (thuộc Bộ Xây dựng) lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung cho TP Nha Trang, gửi Bộ Xây dựng thẩm định để trình Chính phủ xem xét. Theo đó, TP Nha Trang sẽ có 13 khu vực sẽ được điều chỉnh, trong đó có 8 khu vực sẽ đề xuất điều chỉnh tăng độ cao công trình. Tuy nhiên, hiện hồ sơ đang trong giai đoạn thẩm định, chưa có ý kiến cuối cùng. Thế nhưng, dư luận cho rằng việc xin điều chỉnh quy hoạch này là để “hợp thức hóa” cái sai của các công trình Mường Thanh tại Khánh Hòa.

Nói về vấn đề này, ông Lê Văn Dẽ cho hay, sở đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo hướng nên xử lý mạnh công trình vi phạm, trong đó có việc kiên quyết hủy giấy phép xây dựng đã cấp cho Mường Thanh. Trả lời câu hỏi về việc sẽ cắt bỏ 3 tầng công trình vi phạm của Mường Thanh, ông Dẽ cho biết đã cho họ 60 ngày để nộp giấy phép mới, vì vậy phải đợi hết 60 ngày mới quyết đập bỏ hay không.

Văn Ngọc

Tin cùng chuyên mục