Xử lý nghiêm người nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long trái phép ở Bình Thuận

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị các đơn vị liên quan cần tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động thương mại trong kinh doanh trái thanh long, tập trung phát hiện những phương thức, thủ đoạn kinh doanh trái phép, trốn thuế, cạnh tranh không lành mạnh, thao túng giá mua, bán gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ban, ngành, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn các cơ sở sử dụng lao động người nước ngoài, quan hệ đối tác với thương lái người nước ngoài thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam về lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, hợp đồng kinh tế, lao động, cư trú. 

Đồng thời, các đơn vị liên quan cũng cần quản lý, đăng ký tạm trú của các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài có hoạt động kinh doanh, mua bán thanh long trên địa bàn; tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động thương mại trong kinh doanh trái thanh long, tập trung phát hiện những phương thức, thủ đoạn kinh doanh trái phép, trốn thuế, cạnh tranh không lành mạnh, thao túng giá mua, bán gây ảnh hưởng xấu đến tình hình kinh tế địa phương.

Xử lý nghiêm người nước ngoài “núp bóng” kinh doanh thanh long trái phép ở Bình Thuận ảnh 1 Một vựa thu mua thanh long ở Bình Thuận

Các Đoàn kiểm tra liên ngành các huyện: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, trao đổi thông tin, theo dõi để nắm bắt đối tượng, địa bàn hoạt động, phương thức núp bóng của các tổ chức cá nhân là người nước ngoài để kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 100 thương lái Trung Quốc, Đài Loan thường xuyên đến địa phương quan hệ với hơn 140 cơ sở, doanh nghiệp  để thu mua thanh long xuất khẩu về thị trường Trung Quốc. Trong đó 41 trường hợp có giấy phép lao động, số còn lại tuy sử dụng thị thực doanh nghiệp nhưng chưa được cơ sở có thẩm quyền cho phép, vẫn hoạt động lén lút thu mua thanh long, thường xuyên thay đổi nơi cư trú, do đó gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý.
Theo thống kê, từ đầu năm 2017 đến tháng 8-2018, Công an tỉnh Bình Thuận đã tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý 16 cơ sở có lao động Trung Quốc về hành vi “Người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép" với số tiền gần 500 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục