Xử lý nghiêm mua bán thuốc lá gần trường học, bệnh viện

Từ ngày 15-10, Nghị định 98/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm… có hiệu lực. Nghị định quy định cụ thể nhiều hành vi, trong đó có hành vi mua bán thuốc lá bên trong và ngoài tại khu vực trường học, bệnh viện. Tuy nhiên, qua ghi nhận, vẫn còn tình trạng người nhà bệnh nhân, tiểu thương, kể cả học sinh vi phạm.

ại hầu hết các trường học, bệnh viện, hành vi hút thuốc lá đã được đưa vào cam kết thi đua, nội quy của nhà trường. Dù vậy, tại một số trường học, bệnh viện, vẫn còn không ít thầy giáo và nhân viên chưa cai được thuốc lá, hút lén lút. Cứ giờ giải lao, các thầy giảng dạy và nhân viên ở các điểm trường trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 lại ra khỏi trường và tản bộ đến các điểm trống vắng trên hè phố để hút thuốc lá.

Thầy Trần Mạnh Kha, Hiệu phó Trường THCS Ba Đình (đường Phan Văn Trị, quận 5), cho biết: “Môi trường giáo dục là dứt khoát không có khói thuốc lá. Trước nay, căn tin không được phép bán thuốc lá. Nếu vi phạm sẽ bị cắt hợp đồng. Tương tự, các thầy và nhân viên cũng không được sử dụng thuốc lá trong phạm vi nhà trường”. 

Trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19, các bệnh viện đều có quy định khá khắt khe trong thăm, khám và nuôi người bệnh. Ngoài việc phát loa liên tục phương pháp phòng chống dịch bệnh, các bệnh viện còn dành thời lượng cho phòng chống việc hút thuốc lá trong bệnh viện.

Nhờ vậy, trong khu vực lưu trú hay khám bệnh… không khí trong lành hơn, không có mùi thuốc lá. Tuy nhiên, đó là tại khu vực phòng khám bên trong nhà, bên ngoài sân vẫn còn tình trạng người nhà bệnh nhân hút thuốc.

Để hạn chế hút thuốc lá, nhiều bệnh viện có ghi bảng: “Bệnh viện không có khói thuốc lá” và dọc lối đi là các tấm bảng “Cấm hút thuốc”. Tuy nhiên, tại một số bệnh viện, nhiều thân nhân vẫn cố tình vi phạm.

Ông Dương Văn Thủy, trưởng ca bảo vệ Bệnh viện Từ Dũ cho biết, thường xuyên nhắc nhở thân nhân không được hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện. “Vẫn còn một số thân nhân hút thuốc ở các khu vực vườn hoa, đền thờ, khu vực đợi thông tin… của bệnh viện. Chúng tôi phải liên tục cắt cử anh em đi tuần tra để xử lý tức thời”, ông Thủy cho biết. Còn bà Nguyễn Thu Hiền, nhân viên phục vụ căn tin ở Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, bảng cấm hút thuốc lá được bố trí dọc lối đi, nhưng vẫn còn có người lén lút hút. 

Theo ghi nhận, các hiệu thuốc, cửa hàng mua bán thực phẩm, vật tư y tế xung quanh các bệnh viện đều không bán thuốc lá. Tuy nhiên, các tiểu thương bán thức ăn, cà phê, nước ngọt… trước cổng các bệnh viện đều luôn có sẵn thuốc lá để phục vụ người nhà bệnh nhân. Vì vậy, trên cơ sở Nghị định 98/2020/NĐ-CP, chính quyền địa phương, các đoàn thể cần tập trung công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng chống tác hại của thuốc lá, cũng như thực thi pháp luật về kiểm tra, xử phạt hành vi vi phạm nghiêm khắc. 

Điều 23 Nghị định 98/2020 quy định hành vi vi phạm về bán sản phẩm thuốc lá. Trong đó điểm b, điểm c tại khoản 4, quy định phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi bán thuốc lá bằng máy bán tự động hoặc bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm; bán thuốc lá phía ngoài cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học, viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã, phường trong phạm vi 100m tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó. 

Tin cùng chuyên mục