Xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong phòng chống tham nhũng

Sáng 11-5, các ứng cử viên đại biểu HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đơn vị bầu cử số 12 đã tiếp xúc cử tri quận 11 để vận động bầu cử.

5 ứng cử viên gồm: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy TPHCM; Trương Quốc Lâm, Bí thư Quận ủy quận 11; Đặng Hiếu, Phó Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận 11; Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TPHCM; Châu Tuyết Vân, Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Taekwondo Việt Nam.

Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hội nghị tiếp xúc cử tri diễn ra bằng hình thức trực tuyến tại 17 điểm cầu ở UBND quận và các phường của quận 11.

Nâng cao chất lượng đời sống người dân

Tại hội nghị, cử tri nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 11 trình bày tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên. Các ứng cử viên trình bày chương trình hành động trước cử tri.

Xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong phòng chống tham nhũng ảnh 1 Ứng cử viên Nguyễn Hồ Hải tiếp xúc cử tri quận 11 

Trong chương trình hành động của mình, ứng cử viên Nguyễn Hồ Hải cam kết, nếu được tín nhiệm bầu làm ĐB HĐND TPHCM, bản thân cùng lãnh đạo TPHCM nghiên cứu và triển khai thực hiện những giải pháp để phát triển TPHCM, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, do dân, vì dân; tiếp tục quan tâm đối với công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân thông qua việc xây dựng hệ thống chính sách đối với các giới, đồng bào TPHCM, đặc biệt là những chính sách trực tiếp phục vụ cho việc chăm lo cải thiện nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, phương tiện thông tin đại chúng để tham gia kiểm tra, giám sát các hoạt động của các cơ quan nhà nước; nhất là việc giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân liên quan đến dân chủ, dân sinh, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống của người dân TPHCM và các vấn đề an sinh xã hội khác trên tinh thần “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Mặt khác, nghiên cứu, tham gia ý kiến để HĐND TPHCM có những quyết sách đúng đắn, kịp thời, sát thực tiễn, hợp lòng dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, giải quyết các vướng mắc, tạo cơ chế để TPHCM phát triển, hội nhập. Bên cạnh đó, góp phần đề ra những chủ trương, chính sách thuận lợi giúp quận 11 phát triển nhanh, mạnh, bền vững hơn.

Xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong phòng chống tham nhũng ảnh 2 Ứng cử viên Đặng Hiếu trình bày chương trình hành động
Là cán bộ đoàn, ứng cử viên Đặng Hiếu cho biết, nếu được bầu làm ĐB HĐND TPHCM, bản thân sẽ tích cực cùng với HĐND TPHCM tham gia xây dựng đề án, chính sách đào tạo nghề cho đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là bộ đội xuất ngũ và những người yếu thế trong xã hội. Đồng thời, quan tâm đến các chương trình huấn luyện, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu nhi, để đây trở thành hành trang của mỗi người trước những thách thức của cuộc sống và những đòi hỏi mới của công cuộc hội nhập.
Xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong phòng chống tham nhũng ảnh 3 Ứng cử viên Trương Quốc Lâm, Bí thư Quận ủy quận 11 trình bày chương trình hành động
Còn ứng cử viên Trương Quốc Lâm khẳng định, nếu được bầu làm ĐB HĐND TPHCM, bản thân sẽ thực hiện tốt hơn nữa công tác xây dựng củng cố tổ chức Đảng; thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cấp hệ thống số hóa dữ liệu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân thông qua việc thực hiện các chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị, chương trình giảm nghèo bền vững; chính sách nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đầu tư cho giáo dục trong việc xây dựng hệ thống trường lớp đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn; chính sách về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên; các chính sách về an sinh xã hội; quan tâm giải quyết vấn đề an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong phòng chống tham nhũng ảnh 4 Ứng cử viên Trần Quang Thắng trình bày chương trình hành động
Ứng cử viên Trần Quang Thắng cam kết, nếu trở thành ĐB HĐND TPHCM, bản thân góp ý tích cực và kiến nghị giải pháp cho tắc nghẽn giao thông, chuyển đổi số; cải thiện cơ sở hạ tầng, phát triển trường học, bệnh viện và trùng tu, nâng cấp các thiết chế văn hóa, di tích TPHCM; chuyển đổi công nghệ xử lý rác của các nhà máy; giảm ngập lụt, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và bền vững, an toàn vệ sinh thực phẩm, thích nghi và giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu, tăng cường cây xanh để bảo đảm môi trường văn minh, xanh - sạch - đẹp.
Xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong phòng chống tham nhũng ảnh 5 Ứng cử viên Châu Tuyết Vân trình bày chương trình hành động

Là nữ vận động viên thể thao, ứng cử viên Châu Tuyết Vân cho hay, nếu trở thành ĐB HĐND TPHCM, bản thân sẽ góp tiếng nói và cùng hành động với ngành thể thao TPHCM triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển ngành thể dục thể thao TPHCM giai đoạn 2020 - 2035”; trong đó trọng tâm là phát triển sức khỏe nhân dân với trên 30% dân số cùng nhau tập luyện thể thao mỗi ngày. Đồng thời, đưa thể thao võ tự vệ vào trường học, đặc biệt khả năng tự vệ chiến đấu cho lực lượng vũ trang, kỹ năng tự vệ cho nữ nhân viên văn phòng và trẻ em, giúp thanh niên tránh xa những tệ nạn xã hội, những hành vi ảnh hưởng đến trật tự xã hội, sức khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chỉnh trang đô thị là rất quan trọng

Tại hội nghị, các cử tri đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên, cũng như nêu nhiều ý kiến gửi gắm. Cử tri Nguyễn Thị Huyền Trang, Quận đoàn quận 11 cho biết, hiện nay nhu cầu khởi nghiệp của thanh niên rất cao. Tuy nhiên, các mô hình khởi nghiệp hiện nay với quy mô nhỏ lẻ, hiệu quả thấp, trình độ khởi nghiệp của thanh niên còn hạn chế. Vì vậy, mong muốn các ứng cử viên khi trúng cử đề đạt ý kiến đến các cấp chính quyền quan tâm trang bị các kiến thức khởi nghiệp; hỗ trợ kết nối các nguồn vốn cho thanh niên khởi nghiệp.

Cũng theo cử tri Nguyễn Thị Huyền Trang, vừa qua, trong báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, có đề cập đến việc xây dựng không gian văn hóa cộng đồng, không gian văn hóa Hồ Chí Minh, do vậy, cử tri mong các ứng cử viên đề đạt đến các cấp lãnh đạo quan tâm tập trung nghiên cứu, hướng dẫn cho cơ sở triển khai một cách hiệu quả, đồng bộ, đa dạng.

Xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong phòng chống tham nhũng ảnh 6 Cử tri Nguyễn Thanh Nhàn phát biểu ý kiến tại hội nghị

Còn cử tri Nguyễn Thanh Nhàn, Trung tâm Văn hóa quận 11 cho rằng: Để phát triển TPHCM theo hướng văn minh, hiện đại, nghĩa tình thì việc chỉnh trang đô thị là rất quan trọng. Bởi lẽ, việc chỉnh trang này góp phần thúc đẩy TPHCM phát triển mọi mặt. Do vậy, mong các ứng cử viên gửi gắm Đoàn ĐBQH TPHCM có ý kiến với Quốc hội để giúp TPHCM phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Cử tri Nguyễn Thanh Nhàn cũng mong các ứng cử viên tham mưu cho TPHCM những giải pháp phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM, nhất là giao thông kết nối vùng, miền và nội đô. Bởi vì, giao thông tốt sẽ giúp giảm kẹt xe, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm cho người dân về thời gian và chi phí đi lại. Đồng thời, có các giải pháp chống ngập cho TPHCM; chỉnh trang các chung cư xuống cấp và đặc biệt là nhà ven trên kênh rạch.

Đề cập về công tác phòng, chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Văn Bằng, phường 1 đặt vấn đề: Luật Phòng chống tham nhũng 2005 đến nay hiệu quả chưa cao. Cụ thể, những vấn đề đưa ra Trung ương thì giải quyết được, còn ở TPHCM thì không giải quyết nhiều.

Xử lý nghiêm, không có vùng cấm trong phòng chống tham nhũng ảnh 7 Hội nghị tiếp xúc cử tri quận 11 diễn ra bằng hình thức trực tuyến
Tại hội nghị, trả lời ý kiến cử tri, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho biết, với vai trò được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao, bản thân phối hợp với các lãnh đạo TPHCM thực hiện tốt nhất công việc của mình với mục tiêu cuối cùng là vì hạnh phúc của nhân dân. Liên quan ý kiến cử tri về không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM thông tin, đây là vấn đề lớn, vấn đề chưa từng có nên rất khó để chuyển tải thành không gian văn hóa. Để triển khai việc này, Đảng bộ TPHCM đưa vào chương trình hành động thực hiện không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Hiện nay, Thành ủy, UBND TPHCM, các đơn vị đang xây dựng đề án để thực hiện. Tuy nhiên, để không gian văn hóa Hồ Chí Minh đi đến ý thức người dân, mọi người dân trong công việc hàng ngày phải làm thế nào để tự hào và có ý thức trách nhiệm về vấn đề này.

Về vấn đề phòng, chống tham nhũng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, các vụ việc ở TPHCM, khi có cơ sở, TPHCM báo cáo và Trung ương xem xét thấy vấn đề phức tạp, quan trọng thì giao các cơ quan Trung ương làm, còn phần nào thuộc TPHCM thì giao TPHCM làm. Trong quá trình triển khai Luật Phòng chống tham nhũng cùng các bộ luật khác, TPHCM thực hiện một cách nghiêm túc nhất. Cho nên, ở lĩnh vực, cá nhân nào nếu đã vi phạm thì xử lý nghiêm, không có vùng cấm. “Việc này, tôi xin hứa với cử tri là làm một cách nghiêm túc, làm thường xuyên trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật và theo từng vụ việc, từng cấp, từng ngành, xác định đến đâu xử lý đến đó và xử lý một cách nghiêm túc đúng theo quy định của pháp luật”, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục