Xử lý nghiêm hãng hàng không dồn, hủy chuyến bay

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, tình trạng chậm hủy chuyến của các hãng hàng không, xử lý nghiêm đối với hãng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, nhất là hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, hủy chuyến bay.
Quản lý, điều hành bay tại Đài kiểm soát không lưu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cần chỉ đạo các cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bán vé và chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm hủy chuyến của các hãng, đặc biệt là các hãng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp, có hành vi bán vé không đúng slot được cấp rồi dồn, hủy chuyến bay làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Đối với các hãng hàng không, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các hãng xây dựng, điều hành lịch bay phù hợp với slot được cấp trong thời gian thi công dự án, nếu vi phạm sẽ bị thu hồi slot.

Các hãng cũng cần có phương án dự phòng về nhân sự, máy bay để giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, có biện pháp khuyến khích hành khách lựa chọn các chuyến bay đi đến các sân bay lân cận để giảm tải, tránh ùn tắc tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Do tình trạng ùn ứ tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang gia tăng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam điều phối lại giờ cất hạ cánh của các chuyến bay (slot) trong thời gian thi công sửa chữa đường băng.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm điều phối các chuyến bay hợp lý nhằm đảm bảo hoạt động bình thường tại các sân bay trong thời gian thi công, phân bổ đều trong tất cả các khung giờ để tránh ùn tắc. 

Cục Hàng không Việt Nam cũng được yêu cầu có giải pháp khắc phục ngay việc máy bay di chuyển chậm, xếp hàng chờ bay hoặc bay vòng trên bầu trời làm mất thời gian của hành khách và các chuyến bay.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng tần suất các chuyến bay tại các cảng hàng không địa phương lân cận như Cát Bi, Thanh Hóa, Cần Thơ, Cam Ranh để giảm tải cho 2 sân bay lớn.

Đối với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường năng lực quản lý, điều hành để đảm bảo khai thác liên tục, không bị gián đoạn. 

Tin cùng chuyên mục